26/03/2015 08:13 GMT+7

Sập giàn giáo Formosa: Ít nhất 16 người chết, 27 bị thương

VĂN ĐỊNH – HỒ VĂN – XUÂN TOÀN - TUẤN PHÙNG - V.V.THÀNH
VĂN ĐỊNH – HỒ VĂN – XUÂN TOÀN - TUẤN PHÙNG - V.V.THÀNH

TTO TRỰC TUYẾN - Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã rút ngắn chương trình công tác tại Quảng Ngãi để vào hiện trường, trực tiếp chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn.


Thi thể nạn nhân thứ 13 được đưa ra từ dưới đống sắt thép đổ nát - Ảnh: Văn Định

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã rút ngắn chương trình công tác tại Quảng Ngãi để vào hiện trường, trực tiếp chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn. 

Trước đó, thay mặt Thủ tướng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ký Công điện khẩn thăm hỏi, chia buồn đến các gia đình và cá nhân bị nạn và yêu cầu Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng cứu hộ, cứu nạn phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh khẩn trương huy động mọi lực lượng, phương tiện, sử dụng các biện pháp để tập trung ứng cứu, tổ chức tìm kiếm, cứu nạn đối với các nạn nhân bị mắc kẹt.

Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo lực lượng y tế tập trung cứu chữa người bị thương, tổ chức thăm hỏi, động viên thân nhân các gia định có người bị nạn.

Trắng đêm cứu hộ
 

Thông tin tổng hợp nhanh từ Văn phòng Chính phủ cho hay:

- Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh báo cáo, đến thời điểm 2g45 sáng 26-3, số nạn nhân đã được lực lượng cứu hộ đưa ra là 49 người.

- Toàn bộ lực lượng cứu hộ (khoảng 1000 người) đang nỗ lực cao nhất để tìm kiếm người bị nạn trong đống đổ nát. Công việc tìm kiếm được tiến hành xuyên đêm.

- Tính đến 0g35 ngày 26-3, số người chết trong vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa là 11 người, bị thương 28 người.

- Toàn bộ lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để tập trung chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn. Tỉnh cũng đã huy động mọi lực lượng (bộ đội, công binh, biên phòng, công an, lực lượng cứu hộ khác), cùng các phương tiện để cấp cứu.

- Sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Bệnh viện Việt Đức cử ngay một đoàn bác sĩ với các chuyên gia đầu ngành về chấn thương, hồi sức cấp cứu vào Hà Tĩnh hỗ trợ. Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị y tế tập trung mọi nguồn lực cấp cứu cho các nạn nhân, hạn chế tối đa số tử vong. Đoàn công tác của Bệnh viện Việt Đức với 4 bác sỹ đã lên đường làm nhiệm vụ lúc 1 giờ sáng nay (26-3).

Tuy nhiên, đây chưa phải là con số thống kê cuối cùng.

 16 người chết, 27 người bị thương do sự cố sập giàn giáo tại khu Công nghiệp Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Văn Định

Tính đến 7g sáng nay đã xác định có 16 người chết,bị thương 27 người. Ngoài ra còn một số công nhân đang bị vùi lấp trong đống đổ nát, đơn vị thi công chưa tổng hợp được số liệu cụ thể.

Thông tin sự cố đặc biệt nghiêm trọng này cũng đã được Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn báo cáo lên Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.

Đến 6g sáng 26-3, các lực lượng Hà Tĩnh vẫn đang ra sức đưa hàng trăm tấn sắt thép, gỗ của vụ sập giàn giáo ở dự án Formosa Hà Tĩnh nghi có ba nạn nhân chết mắc kẹt.

Sự cố được xác định xảy ra lúc 21g45 ngày 25-3 xảy ra vụ tại giàn giáo thi công công trình đập chắn sóng (kích thước: dài 40m, rộng 30m, cao 25m) thuộc nhà thầu chính Tập đoàn SamSung/Hàn Quốc, tại công trường FORMOSA, khu công nghiệp Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã cử ông Nguyễn Thiện - Phó Chủ tịch Thường trực và ông Đặng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch Tỉnh; Bộ Tư lệnh Quân khu 4 cử Thiếu tướng Nguyễn Đức Tới - Phó Tham Mưu trưởng Quân khu và cơ quan chức năng đến hiện trường. Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn cử Đại tá Vũ Thế Chiến - Phó Chánh Văn phòng và Trưởng phòng Cháy nổ - Cứu sập vào hiện trường phối hợp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn.

Trong đêm 25-3, BTL Quân khu 4 đã điều một lực lượng của Lữ Công binh 414 cơ động ngay vào hiện trường cùng lực lượng tại chỗ tiến hành TKCN.

Hiện nay, do khối lượng sắt thép sập đổ rất lớn trên phạm vi hẹp, gây khó khăn cho việc triển khai phương tiện cứu nạn.

Về lực lượng cứu hộ cứu nạn tại hiện trường, Quân khu 4: 355 người và  1 xe cứu thương, 16 loại trang thiết bị ứng cứu sập đổ công trình cầm tay. Lực lượng, phương tiện của đơn vị thi công và lực lượng khác khoảng 600 người và 2 xe cẩu; 4 máy xúc; 6 máy hàn cắt.

Những gương mặt lo lắng, phờ phạc cứu hộ trong đêm 

Theo các công nhân tham gia giải cứu, đã nhìn thấy hai xác nạn nhân nhưng vì khối lượng sắt thép quá lớn vẫn chưa thể tiếp cận.

Ghi nhận sáng nay của Tuổi Trẻ, nhiều người tham gia giải cứu suốt đêm đã mệt mỏi những vẫn lao vào khuân vác sắt thép ra khỏi hiện trường chỉ mong sớm giải cứu nạn nhân đang mắc kẹt.

Đêm 25 rạng sáng 26-3, lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp cùng các lực lượng chức năng khác đã đưa được 42 công nhân ra khỏi hiện trường đi cấp cứu trong đó có 14 người đã chết.

Trong quá trình cứu hộ tìm kiếm công nhân lực lượng cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn, khối lượng sắt thép gỗ, quá lớn chồng cao như núi, nghi một số công nhân bị mắc kẹt nằm sâu dưới khối lượng sắt thép lớn nặng hàng trăm tấn, không thể dùng cần cẩu để cẩu sắt thép ra ngoài mà phải dùng bằng tay sức người khuân vác dùng máy hàn xì để cắt từng đoạn thép vận chuyển ra ngoài cứu công nhân.

Ghi nhận từ đêm đến sáng, tại hiện trường có hàng nghìn công nhân được điều động đến thức trắng đêm. Hàng trăm thiết bị, máy móc, phương tiện được đưa tới cắt thép, tháo dỡ, cẩu để giải cứu những nạn nhân mắc kẹt.

Trắng đêm chỉ đạo, thượng tá Võ Tá Nguyên, trạm trưởng trạm biên phòng Cửa Khẩu thuộc Biên phòng Hà Tĩnh  cho biết đây vụ tai nạn lớn nhất từ trước tới nay tại công trường này. Nhiều công nhân, chiến sĩ lót dạ bằng mì tôm, lương khô, nước... để tháo dỡ hàng trăm tấn sắt thép. Nhiều người tỏ ra mỏi mệt nhưng rất quyết tâm phải giải sớm giải cứu các nạn nhân đang mắc kẹt trong đống đổ nát.

Theo một số cơ quan chức năng Hà Tĩnh,vụ sập giàn giáo này ở độ cao 18m, lượng sắt thép, gỗ cốt pha ước tính hơn 500 tấn. Dự kiến sáng 26-3 có thể tiếp cận các nạn nhân.

Trước đó Bệnh viện huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã xác định 14 nạn nhân chết, hơn 40 người bị thương trong vụ sập giàn giáo ở dự án Formosa Hà Tĩnh.

VĂN ĐỊNH – HỒ VĂN – XUÂN TOÀN - TUẤN PHÙNG - V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Formosa Hà Tĩnh Formosa