11/07/2015 08:17 GMT+7

Vụ sập giàn giáo: Đau đớn tìm cha trong đống đổ nát

H.LỘC - H.HIẾU - N.KHẢI
H.LỘC - H.HIẾU - N.KHẢI

TT - Ngày 10-7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã yêu cầu Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng phối hợp với sở xây dựng các địa phương kiểm tra hai vụ sập giàn giáo liên tiếp.

Sàn bêtông và giàn giáo đổ sập thành đống đổ nát - Ảnh: HẢI HIẾU

Hai vụ này xảy ra tại công trình bốn tầng ở Hậu Giang (chiều 9-7) và công trình 17 tầng tại TP.HCM (sáng 10-7). 

Vụ tai nạn xảy ra lúc 6g30 ngày 10-7 tại công trình tòa nhà văn phòng Nam Sài Gòn (đường Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP.HCM).

Theo cơ quan chức năng, hai nạn nhân tử vong đầu tiên được phát hiện dưới đống đổ nát gồm Dương Văn Nghĩa và Nguyễn Cao Kỳ, bốn người bị thương gồm Lê Ngọc Mai, Đoàn Hồng Công, Nguyễn Thị Thúy, Lê Văn Nhựt. Đến 23g tối qua, lực lượng cứu hộ cho biết đã tìm được thi thể nạn nhân cuối cùng, đó là ông Đặng Văn Hai (59 tuổi).

Các nạn nhân đều là công nhân của đơn vị thi công công trình.

Theo ông Hà Phước Thắng - trưởng ban quản lý khu Nam Sài Gòn, các công nhân đang đổ bêtông cho lầu 2 công trình thì bị sập. Các công nhân đang thi công đổ bêtông 1.200m2 sàn, chỉ còn vài xe bêtông nữa thì xảy ra sự việc. Thời điểm xảy ra tai nạn có nhiều người đang làm việc nhưng có bảy công nhân bị nạn.

Theo ông Ngô Văn Lâm (41 tuổi), khi giàn giáo bị sập, nhiều người la hét, tháo chạy, ông Lâm cố gắng đu vào các cây sắt đang treo lủng lẳng phía trên nên thoát nạn.

“Tôi đang làm thì nghe một tiếng động mạnh, giật mình quay lại thì thấy giàn giáo đổ ào ào. Nhiều người bị kéo theo, có người bị vùi lấp bên dưới” - ông Lâm thuật lại.

Ngồi thất thần trước đống đổ nát, hai anh em Đặng Thành Kha (29 tuổi) và Đặng Thành Nghiệp (26 tuổi, quê ở Vĩnh Long) đang đợi lực lượng chức năng bới đống sắt vụn để tìm kiếm cha mình. Đó là ông Đặng Văn Hai (59 tuổi) đang làm việc gần đó, bị vùi lấp.

Cả ba cha con ông Hai đều làm công nhân trong công trình này. Sáng nay, do đổ bêtông nên anh Kha ở nhà, chỉ có ông Hai và anh Nghiệp đi làm.

“Không biết đến khi nào mới tìm được cha tôi, những người kia tìm được hết rồi. Tôi biết bị lấp như thế này thì cơ hội sống sót không nhiều” - anh Kha đau đớn nói. Ngồi cùng với con dâu phía ngoài công trình, bà Dung (vợ ông Hai) gào khóc trong đau đớn, ngóng tin chồng.

“Sáng nay, tôi lo cơm nước cho ổng ăn rồi đi làm. Ổng mới đi làm chưa được một tiếng đồng hồ thì tôi nghe con tôi báo tin dữ” - bà Dung gục xuống.

Sàn bêtông bị sập thành đống đổ nát - Ảnh: HẢI HIẾU
Sàn bêtông bị sập thành đống đổ nát - Ảnh: HẢI HIẾU

Ngồi trước hành lang Bệnh viện FV (Q.7), anh Lê Ngọc Lâm (24 tuổi, quê Quảng Ngãi) cũng đang ngóng tin sức khỏe cha mình từ các bác sĩ. Cha anh là ông Lê Ngọc Mai (52 tuổi), bị một cây sắt đâm xuyên qua bụng lúc rơi từ trên cao xuống. Ông Mai vừa được phẫu thuật và đang được theo dõi sức khỏe tại phòng hồi sức.

“Phải có giải pháp khắc phục sự cố kịp thời, xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các chủ thể tham gia trong quá trình xây dựng và khẩn trương báo cáo Bộ Xây dựng” - văn bản của Bộ Xây dựng nêu rõ.

“Bình thường ba tôi ở trọ tại Bình Chánh và đi mua ve chai kiếm tiền nuôi em tôi đi học. Do có người quen giới thiệu làm việc trong này lương cao, ba vào làm chưa được bao lâu thì gặp chuyện xui xẻo này” - anh Lâm nói.

Nằm ở Bệnh viện quận 7, bà Trần Thị Mười Ba (43 tuổi, quê Trà Vinh) cho biết khi đó bà đứng trên sàn bêtông cao hơn 7m và đang đưa cây sắt cho một công nhân khác thì bất ngờ giàn giáo sập. “Tôi bị kéo xuống rất nhanh, nhiều cây sắt của giàn giáo bao xung quanh tôi. Tôi chỉ bị sây sát nhẹ, mấy người khác chắc bị nặng lắm” - bà Mười Ba kể.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Lê Tấn Bửu - giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM - cho biết cảnh sát PCCC nhận tin cứu hộ lúc 8g07 từ Phòng cảnh sát PCCC Q.7 và Trung tâm cấp cứu 115. Nhận tin báo, cảnh sát PCCC đã điều động 9 phương tiện cứu hộ các loại cùng 66 cán bộ chiến sĩ lập tức tới hiện trường để phối hợp cùng các cơ quan chức năng cứu hộ nạn nhân.

Trong ba nạn nhân được xác định chôn vùi dưới đống đổ nát thì nạn nhân Nguyễn Cao Kỳ tìm thấy lúc 10g17, đến 12g32 tìm thấy nạn nhân Dương Văn Nghĩa.

Đến 23g34 ngày 10-7, đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy thi thể ông Đặng Văn Hai (59 tuổi, quê Trà Vinh) bị vùi lấp trong đống đổ nát công trình sau gần 16 tiếng tìm kiếm. 

Theo xác minh ban đầu, đơn vị làm chủ đầu tư tòa nhà là Công ty TNHH tòa nhà Nam Sài Gòn 1. Tòa nhà được thiết kế gồm 1 tầng hầm, 17 tầng nổi, 1 tầng kỹ thuật, diện tích sàn khoảng 1.980m2. Công trình đã hoàn thành phần hầm, tầng 1 và đang trong quá trình thi công sàn tầng 2. Sự cố khiến toàn bộ diện tích tầng 2 (khoảng 1.700m2) đổ sập hoàn toàn.

Theo đại tá Bửu, trong số 4 công nhân chuyển đến bệnh viện cấp cứu thì có 1 người đã xuất viện, 3 người còn lại tình hình sức khỏe ổn định.

Liên quan tới vụ đổ sập công trình xây dựng tượng Phật trong khi xây dựng chùa Sắc Thiên Vương Quan Âm tại xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình xảy ra ngày 7-7, Cục Giám định cũng có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng Thái Bình làm rõ nguyên nhân và tổ chức khắc phục sự cố, phòng ngừa các sự cố tương tự có thể xảy ra.
H.LỘC - H.HIẾU - N.KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên