Cầu Ngòi Thia bị sập trưa 11-10-2017 - Ảnh: CHÍ TUỆ
Bộ Giao thông vận tải cho biết ngay sau khi xảy ra sự cố nghiêng lệch trụ T4, sập trôi nhịp số 4 và sập nhịp số 5 của cầu Ngòi Thia (đường Văn Chấn - Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái), Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp UBND tỉnh Yên Bái thành lập tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân.
Sở Giao thông vận tải Yên Bái chỉ định hai tư vấn độc lập là Trung tâm kỹ thuật đường bộ - Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện các công việc chuyên môn phục vụ cho công tác giám định; huy động Viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải thẩm tra, đối chứng kết quả của đơn vị tư vấn độc lập.
Khảo sát địa hình thực tế, thủy lực, thủy văn tại khu vực cầu Ngòi Thia tháng 10-2017 cho thấy dòng lũ bùn đá mang về lượng đất, đá, cuội sỏi, cây trôi rất nhiều, tạo các bãi bồi lớn, làm thay đổi hướng dòng chảy, thu hẹp mặt cắt của dòng chảy gây xói lở cho các công trình kè hai bên bờ sông.
Dòng chảy uốn lượn dịch dòng theo phương chảy và theo phương ngang mạnh, đẩy lạch sâu về phía trụ T4 thay đổi gãy khúc.
Ngoài ra, kết quả khảo sát của các đơn vị cũng cho thấy tại vị trí thân trụ T4 có bụi tre trôi mắc vào trụ gây cản dòng và tạo ra các dòng chảy rối xung quanh thân trụ.
Dựa trên những tính toán, Bộ Giao thông vận tải kết luận nguyên nhân sự cố nghiêng lệch trụ T4, sập trôi nhịp số 4 và sập nhịp số 5 của cầu Ngòi Thia là do ảnh hưởng của mưa lũ từ ngày 5 đến 11-10 có tác động của việc khai thác làm biến đổi địa hình, địa mạo vùng thượng lưu, dẫn đến lũ có tốc độ tập trung nhanh làm thay đổi hướng dòng chảy chính, tạo ra các dòng chảy rối xung quanh thân trụ.
Sự cố trên là do nguyên nhân thiên tai bất thường trong điều kiện khí hậu có biến đổi lớn.
Bộ Giao thông vận tải kết luận cầu Ngòi Thia sập là do thiên tai bất thường kết hợp dòng chảy biến đổi làm xói nền đặt móng trụ cầu - Ảnh: CHÍ TUỆ
Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng đưa ra giải pháp hiệu quả khôi phục công trình cầu Ngòi Thia, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Bên cạnh đó cần rà soát, tính toán lại các kết cấu liên quan, đặc biệt lưu ý lựa chọn dạng kết cấu nền móng phù hợp khi khôi phục trụ T4 để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận