01/12/2015 20:30 GMT+7

Sao nói con ông cháu cha mà không là con cha cháu ông?

MINH TRIẾT
MINH TRIẾT

TTO - Từ điển mở Wiktionary tiếng Việt định nghĩa: con ông cháu cha để chỉ con cháu của những người có vai vế trong xã hội. Nếu vậy, sao không nói con cha cháu ông cho đúng trật tự?

Tranh minh họa nạn "con ông cháu cha" của họa sĩ Nhốp

Trên đây là thắc mắc của bạn đọc Minh Triết gửi đến Tuổi Trẻ Online tham gia chuyên mục Bạn đọc hỏi, bạn đọc đáp.

Theo bạn, cách giải thích của Từ điển mở Wiktionary tiếng Việt như vậy liệu có hợp lý chưa? Bạn có cách giải thích nào khác để trả lời cho câu hỏi cắc cớ của bạn đọc Minh Triết? 

Trước đó, với câu hỏi: Tại sao người ta thích xả rác ngoài đường? tiếp tục thu hút nhiều ý kiến trả lời, lý giải của bạn đọc.

Dưới đây là Top 5 câu trả lời được nhiều bạn đọc thích nhất (theo thứ tự thích từ trên xuống - tính đến 16g30 ngày 1-12-2015):

1- Ve Chai: Theo tôi, thay vì tốn tiền tuyên truyền giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh của người dân thì Nhà nước nên cho tạm nghỉ việc có lương cho tất cả mọi lao công và công nhân vệ sinh trên toàn quốc trong vòng một năm, vì họ cũng cực nhiều vì những người vô văn hóa rồi. Để rồi người dân tự sáng mắt ra khi thấy xung quanh họ và mọi nẻo đường họ đi ngập tràn rác thải và mùi xú uế. Để cho mỗi sáng đi làm họ lái xe máy chen chúc nhau leo trên những đống rác và không may té ngụp lặn trong rác. Để cho nhà họ lềnh bềnh rác mỗi mùa mưa. Để cho họ bệnh tật vì mầm bệnh từ rác. Đến lúc họ chịu không nổi nữa và bắt đầu than khóc thì làm một show truyền hình dạy họ cách bỏ rác đúng nơi đúng chỗ.

2- Nguyễn Thiên Đăng: Bởi cái ý thức của họ dơ như rác nên họ xả bớt ý thức ra đường cho người khác dọn (xả trong nhà tự dọn, ngu sao?).

3- Tiểu Bảo: Chỉ một câu gọn thôi: Vô ý thức!

4- Minh Nhật: Câu trả lời nằm bên Singapore.

5- Van Chau: Nơi nào không có thùng rác thì nơi đó là bãi để xả rác, vì từ nhỏ đã thấy người lớn hay làm thế. Miễn sao không ảnh hưởng đến "nồi cơm điện" nhà mình là được rồi. Thật buồn, biết bao giờ những đô thị lớn mới được như Đà Nẵng.

Bạn đọc hỏi, bạn đọc đáp là một góc chia sẻ mới trên trang bạn đọc Tuổi Trẻ Online.

Với góc chia sẻ này, các bạn có thể gửi tất cả thắc mắc lâu nay của mình, ở mọi vấn đề, đề tài trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày cũng như những kiến thức khoa học thường thức, văn hóa nghệ thuật...

Và các bạn bằng kiến thức, kinh nghiệm, vốn sống của mình cũng thoải mái trả lời những thắc mắc của người khác.

Tuổi Trẻ Online tôn trọng và đăng tải những thắc mắc (hỏi) lẫn trả lời (đáp) chân thành, thuyết phục của các bạn, miễn không xúc phạm người khác.

Thân mời bạn tham gia! 

 

MINH TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên