22/02/2016 20:02 GMT+7

Sao màn ảnh rộng tìm tiếng tăm nơi màn ảnh nhỏ

ĐỨC TRẦN
ĐỨC TRẦN

TTO - Nicole Kidman, Daniel Craig, Reese Witherspoon đều từ bỏ nhiều dự án điện ảnh béo bở để đầu tư thời giờ và công sức cho loạt phim dài tập trên sóng truyền hình. Điều gì khiến những ông vua bà chúa phòng vé thay đổi chiến lược?

Với mùa phim thứ 12, Grey's Anatomy trở thành một trong những series phim tồn tại lâu nhất trên màn ảnh nhỏ nước Mỹ - Ảnh: ABC
Với mùa phim thứ 12, Grey's Anatomy trở thành một trong những bộ phim tồn tại lâu nhất trên màn ảnh nhỏ nước Mỹ - Ảnh: ABC

Hollywood có khả năng đào thải ghê gớm, với cả những tên tuổi kỳ cựu. Hãy nhìn vào cặp đôi quyền lực Brad Pitt và Angelina Jolie và By The Sea với doanh thu khiêm tốn 3,5 triệu USD!

Khi các nhà sản xuất không dám đánh cược với hàng loạt thất bại của sao “bự”, họ tìm đến những ngôi sao trẻ hơn, ít tiếng tăm hơn, và phần nào tươi mới hơn để lôi kéo khán giả đến rạp.

Chàng Bond Daniel Craig từ bỏ tập phim 007 mới để tập trung sự nghiệp đóng phim truyền hình với dự án Purity có vốn đầu tư của Showtime, Netflix và FX - Ảnh: Getty Images
Chàng Bond Daniel Craig từ bỏ tập phim 007 mới để tập trung sự nghiệp đóng phim truyền hình với dự án Purity có vốn đầu tư của Showtime, Netflix và FX - Ảnh: Getty Images

 

Miền đất hứa hiền hòa

Các diễn viên hạng A (hoặc chưa thể lên tới hạng A) của màn ảnh rộng bắt đầu tìm kiếm cơ hội xuất hiện dày đặc hơn bằng các dự án phim truyền hình, và hầu như họ đều đạt thành công nhất định. Ví dụ điển hình cho sự rẽ hướng này là Claire Danes - nàng Juliet một thuở.

Hollywood là chốn dung thân của không ít diễn viên xuất thân từ truyền hình.

Những cái tên như Chris Hemsworth, Jennifer Lawrence, Johnny Depp, Mel Gibson, Michael Douglas, Mila Kunis, Bradley Cooper… đều xuất thân từ diễn viên truyền hình, thậm chí đóng những vai bé xíu đủ “ló mặt” ra và chờ các nhà sản xuất để ý. 

Trầy trật mãi với những vai diễn trong các phim điện ảnh đầu tư có, ít tiền có nhưng Danes không thể vượt qua cái bóng quá lớn của bạn diễn Leonardo Dicaprio (hiện có thù lao kỉ lục là 25 triệu USD một phim!).

Năm 2011, Danes được chọn vào dự án Homeland - phim hình sự ly kỳ kể về phần tử khủng bố Trung Đông, nơi cô được tự do thể hiện tài năng qua lối diễn cứng cỏi và điềm tĩnh.

Sau năm mùa phát sóng, Homeland giúp Danes gặt hái vinh quang trên mảnh đất phim truyền hình màu mỡ, mang về nhiều giải thưởng giá trị và nâng vị trí của nàng Juliet.

Với mỗi tập phát sóng (khoảng 45-60 phút), Danes bỏ túi 250,000 USD và sau 60 tập phim đã phát sóng, tài sản của cô là 15 triệu USD - con số trong mơ nếu so với thời điểm Danes còn đóng phim điện ảnh.

Clarie Danes chỉ mới nổi lên trên bầu trời phim dài tập ăn khách trên sóng truyền hình nước Mỹ, còn với dàn diễn viên của phim Friends nổi tiếng một thời, mỗi năm họ đều bỏ túi 20 triệu USD dù chẳng còn đóng thêm bất kì tập phim nào nữa.

Lý do? Friends vẫn bán bản quyền đều đặn cho các quốc gia và mỗi năm mang về cho hãng Warner Bros 1 tỷ USD, theo hợp đồng thì mỗi diễn viên chính được nhận 2% số tiền (tờ USAToday đưa tin). Một loạt phim thành công có thể kiếm tiền đều đặn nhờ việc mua bán bản quyền phát sóng, đó là tín hiệu hớp hồn nhiều văn nghệ sĩ khắp nước Mỹ.

Thất bại trên màn ảnh rộng, Anna Paquin trở thành Ngôi sao Truyền hình nhờ phim truyền hình kinh dị nóng bỏng True Blood - Ảnh: HBO
Thất bại trên màn ảnh rộng, Anna Paquin trở thành ngôi sao truyền hình nhờ phim truyền hình kinh dị nóng bỏng True Blood - Ảnh: HBO

 

Vực dậy tên tuổi

Nhưng tiền bạc chưa phải điều hứa hẹn duy nhất của phim truyền hình, cái chính là nó vực dậy tên tuổi suýt tắt của nhiều ngôi sao.

Ngoài Claire Danes, có thể kể tới Clive Owen (sau hai phim truyện thất bại thảm hại Shadow Dancer Blood Ties) với hai mùa phim The Knick trên kênh Cinemax nhận được vô số giải thưởng. Maggie Gyllenhaal chọn được lối đi an toàn với The Honourable Woman dài tám tập kéo dài suốt năm 2014 và tiếp tục triển khai The Deuce cùng nam diễn viên James Franco…

Không ít trường hợp khi đã thực sự được nhìn nhận là một diễn viên tài năng, các ngôi sao Hollywood vẫn tham gia đóng phim truyền hình ngắn tập (hay gọi là miniseries) hoặc phim điện ảnh chiếu trên truyền hình để củng cố tên tuổi, tạo dựng mối quan hệ tốt với hàng trăm đạo diễn/ nhà sản xuất/ diễn viên đang hoạt động ở Hollywood, nhằm giành lấy phiếu bầu cho các cuộc đề cử giải thưởng hàng năm.

Kate Winslet và bộ phim dài năm tập Mildred Pierce giúp cô lần đầu tiên đoạt giải Emmy dành cho phim truyền hình; Matthew McConaughey vừa thoát danh hiệu trai đẹp gợi tình bằng một Oscar liền tham gia True Detective với vai thám tử điều tra tài tình (phim có lượt xem kỷ lục lên tới hơn 2 triệu…

Những lý do trên đã lôi kéo Nicole Kidman, Reese Witherspoon tham gia Big Little Lies cùng với hai ngôi sao đang lên Alexander Skarsgård và Shailene Woodley.

David E. Kelley - “cha đẻ” của dự án này là người đã từng làm việc cho bốn hãng phim lớn nhất hiện nay (ABC, CBS, Fox & NBC) không giấu hi vọng biến Big Little Lies trở thành một cult classic (phim kinh điển) dành cho các bà nội trợ trên HBO.

Một loạt cái tên đang nóng truyền thông trở lại như Scarlett Johansson, Keanu Reeves, Jennifer Lopez… cùng ký hợp đồng béo bở cho loạt phim truyền hình ngắn tập trong năm nay.

Xu hướng phim truyền hình kinh dị lên ngôi với Bates Motel, giúp diễn viên điện ảnh Vera Farmiga lên đời - Ảnh: A&E
Xu hướng phim truyền hình kinh dị lên ngôi với Bates Motel, giúp diễn viên điện ảnh Vera Farmiga lên đời - Ảnh: A&E

Truyền hình sẽ đến lúc “hết chỗ trống” 

Không phải sao nào cũng gặp hên khi tham gia TV Series, Halle Berry sau hai quả “bom xịt” Cloud Atlas và The Call liền thử sức phim truyền hình Extant nhưng chỉ được hai mùa phải khiến hãng CBS cay đắng “đóng” lại ý định cạnh tranh X-Files của Fox cùng đề tài khoa học viễn tưởng.

Danh sách kém may mắn còn có Dustin Hoffman, Patrick Wilson, Ashley Judd... với những loạt phim bị ngừng vô thời hạn, trong khi với điện ảnh, họ không thiếu đất thể hiện. 

So với gần 800 phim ra rạp mỗi năm, truyền hình Mỹ chiếu khoảng gần 200 chương trình bao gồm truyền hình thực tế, talk show trong đó chỉ ½ là được đánh giá cao, khiến mức độ đào thải cực kỳ mạnh. Những loạt phim dài hơi còn sống sót đến thời điểm này chỉ đếm trên đầu ngón tay: Grey's Anatomy, Supernatural… khi đã chuyển nhượng nhà đài, với dàn diễn viên giữ nguyên. Những loạt phim thế này quá hiếm để các ngôi sao Hollywood có thể chen vào (họa may chỉ đóng vai khách mời).

Với tình cảnh các hãng phim chiến đấu kịch liệt với các nguồn phát hành như Netlix, Amazon… rồi một số kênh Vimeo, VOD lao vào kinh doanh phim… truyền hình sẽ đến lúc “hết chỗ trống” cho những diễn viên điện ảnh bắt đầu nhạt màu trên màn ảnh rộng.

Thuở mới vào nghề, Jennifer Lawrence tham gia loạt phim hài The Bill Engvall Show - Ảnh: TBS
Thuở mới vào nghề, Jennifer Lawrence tham gia loạt phim hài The Bill Engvall Show - Ảnh: TBS
Phim ngắn tập Mildred Pierce giúp Kate Winslet lần đầu tiên đoạt giải Emmy - Ảnh: HBO
Phim ngắn tập Mildred Pierce giúp Kate Winslet lần đầu tiên đoạt giải Emmy - Ảnh: HBO
Phim Desperate Wife kinh điển dành cho các bà nội trợ tụt dần rating cho đến mùa phim thứ tám - cũng là mùa cuối cùng - Ảnh: ABC
Phim Desperate Wife kinh điển dành cho các bà nội trợ tụt dần rating cho đến mùa phim thứ tám - cũng là mùa cuối cùng - Ảnh: ABC
Dù rất thành công nhưng Friends chỉ mang đến tiếng tăm cho Jennifer Aniston - Ảnh: NBC
Dù rất thành công nhưng Friends chỉ mang đến tiếng tăm cho Jennifer Aniston - Ảnh: NBC
ĐỨC TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên