![]() |
Vỉa hè đường Trường Sơn bị rào chắn để thi công - Ảnh: Đỗ Hào |
Vẫn biết thành phố có dự án đầu tư làm lại vỉa hè tuyến đường này, nhưng tôi không khỏi băn khoăn về thời điểm thi công của dự án.
Ai cũng biết tuyến đường Trường Sơn là cửa ngõ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, sân bay lớn nhất của nước ta, và chúng ta đều muốn đem lại hình ảnh đẹp nhất về cửa ngõ này đến bạn bè quốc tế.
Lúc này đang là thời điểm cận Tết Nguyên đán Ất Mùi, bạn bè, du khách quốc tế và cả Việt kiều đến qua sân bay Tân Sơn Nhất rất đông.
Hơn lúc nào hết, thời điểm này phải là lúc tuyến đường cửa ngõ Trường Sơn phải có bộ mặt đẹp, khang trang, sạch sẽ, văn minh. Thế nhưng, điều này đã không được chủ đầu tư và đơn vị thi công chú ý, khiến tuyến đường đã bị cày xới, chắp vá, rào chắn rất nhếch nhác đúng vào dịp này.
Trong quá trình thi công, đơn vị thi công lại chiếm vỉa hè, rào chắn làm nơi ăn ở cho công nhân, tập kết vật liệu, máy móc thi công, nhiều đoạn vỉa hè đã bị đào hố sâu cả mét, bị cày xới nham nhở nhưng chỉ được đặt tấm rào hay chăng dây sơ sài.
Ðơn vị thi công còn tập kết vật liệu xây dựng, cống hộp ngay trước cửa nhà dân, cơ quan, đơn vị, hàng quán gây cản trở sinh hoạt, kinh doanh của người dân.
Thậm chí có những đoạn rào chắn dài lấn hết vỉa hè ra sát lề đường, người đi bộ chỉ còn biết đi xuống lòng đường... Tình trạng trên đã tạo nên bức tranh vô cùng xấu cho tuyến đường cửa ngõ quốc tế khi tết đã cận kề.
Chẳng lẽ không còn cách nào khác là cứ phải thi công ở tuyến đường Trường Sơn vào thời điểm này? Sao không tính phương án làm từ sớm hơn để có thể hoàn tất trước tết? Còn nếu chỉ có thể triển khai dự án trong thời gian này, sao không lùi lại thêm ít ngày, để sau tết hãy làm?
Tôi nghĩ nếu tăng tốc làm nhanh thì hoàn toàn có thể kịp tiến độ chào mừng 40 năm giải phóng miền Nam, nếu thi công từ sau tết.
Tôi cũng thấy xót xa, tiếc nuối hàng cây xanh trên tuyến đường này không còn nữa, trong khi chúng ta đã mất bao công sức trồng, chăm sóc hàng chục năm trời, đã làm cho bộ mặt tuyến đường thêm xanh mát nhiều năm nay.
Có thể sẽ được trồng cây khác thay thế, song điều này đã ít nhiều gây lãng phí không nhỏ, và đây là hệ quả của việc quy hoạch, tính toán trồng cây xanh thiếu khoa học, hợp lý. Tiếc là điều này đã xảy ra không chỉ trên tuyến đường này mà còn ở nhiều nơi khác.
Từ 10-2, thu gọn hàng rào công trình Ông Lê Quyết Thắng - giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM), chủ đầu tư dự án chỉnh trang, nâng cấp vỉa hè ba tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất (Q.Tân Bình), gồm đường Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện và Trường Sơn - cho biết việc triển khai dự án được sự chỉ đạo của UBND TP.HCM là phải làm gấp rút, kịp hoàn thành trước ngày 30-4 để đồng bộ với các tuyến đường nối sân bay vào nội thành. Ông Thắng cũng cho biết đơn vị thi công đã hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến người dân trong quá trình thi công, khi rào chắn công trình chỉ được lắp đặt trên phần vỉa hè, tránh gây ảnh hưởng tới dòng xe trên đường hướng từ sân bay ra và ngược lại. Theo ông Thắng, từ ngày 10-2, đơn vị này sẽ thu gọn hàng rào công trình để người dân được đi lại dễ dàng hơn trên các tuyến đường đang thi công. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận