19/05/2015 09:27 GMT+7

Sao không cho con tôi được hưởng bảo hiểm y tế?

L.TH.H. thực hiện
L.TH.H. thực hiện

TT - * Con tôi là Nguyễn Thiện Khang (16 tuổi, ngụ Bình Dương) học nội trú tại một trường ở TP.HCM nên cháu đăng ký bảo hiểm y tế (BHYT) ban đầu tại Bệnh viện Q. Bình Thạnh.

Tối 4-3-2015 con tôi bị sốt cao và được nhà trường đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Q.Bình Thạnh. Tôi được tin và chạy ngay xuống bệnh viện lúc khoảng 20g. Lúc này cháu sốt cao (420C),bác sĩ chẩn đoán sốt siêu vi và không loại trừ khả năng sốt xuất huyết.

Tôi trình thẻ BHYT của cháu để làm thủ tục khám, chữa bệnh nhưng nhân viên bệnh viện không nhận và bảo cứ để từ từ rồi tính sau.

Khoảng 20g30 cùng ngày, bác sĩ cho con tôi xuất viện và cho toa thuốc rồi bảo ra ngoài mua. Tôi có hỏi bước xử lý tiếp theo thế nào thì bác sĩ bảo sáng mai gia đình đưa cháu đến phòng khám bốc số và đăng ký khám bình thường... Bác sĩ còn nói thêm bây giờ hết giờ nên BHYT không làm việc.

Tôi đành chở cháu về nhà ở Bình Dương. Suốt đêm cháu sốt cao, tôi phải liên tục cho cháu uống thuốc hạ sốt. Sáng hôm sau tôi đưa cháu đến một bệnh viện khác (trái tuyến) thì cháu được đưa ngay vào phòng cấp cứu và sau đó là nhập viện luôn.

Năm ngày sau con tôi mới được điều trị khỏi và xuất viện (theo chế độ BHYT). Tôi thắc mắc vì sao con tôi đi cấp cứu tại Bệnh viện Q. Bình Thạnh là đúng tuyến nhưng không được hưởng BHYT?

NGUYỄN PHÚC QUÝ (Bình Dương)

* BS Lê Hoàng Quý (phó giám đốc Bệnh viện Q.Bình Thạnh) trả lời:

- Lãnh đạo bệnh viện đã kiểm tra lại sự việc và ghi nhận con ông Quý là cháu Nguyễn Thiện Khang đã đến khám tại khoa cấp cứu - hồi sức tích cực - chống độc của bệnh viện lúc 19g28 ngày 4-3-2015.

Qua thăm khám và kết quả xét nghiệm máu (trong giới hạn bình thường), cháu được chẩn đoán sốt nhiễm siêu vi (ngày thứ nhất). Sau khi được bác sĩ xử trí hạ sốt, tình trạng cháu ổn nên được xuất viện lúc 20g30 kèm theo đơn thuốc và hẹn hôm sau tái khám.

Theo nội dung phản ảnh, bệnh viện xin nhận thiếu sót do bác sĩ đã không tư vấn đầy đủ để bệnh nhân và người nhà an tâm và biết rõ trường hợp của bệnh nhân là sốt cấp tính, không phải cấp cứu.

Kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân bình thường nên bác sĩ không chỉ định nhập viện, chỉ cần theo dõi khám điều trị ngoại trú và chăm sóc tại nhà (nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm chéo khi nằm viện).

Tuy nhiên, êkip trực cấp cứu chưa giải thích tận tình và thực hiện tốt khám chữa bệnh BHYT, chưa lưu ý yếu tố nhà bệnh nhân ở xa bệnh viện, cần cân nhắc lưu bệnh nhân lại để theo dõi, hôm sau mới cho về.

Qua sự việc trên, bệnh viện đã nhắc nhở, phê bình êkip trực cấp cứu và rút kinh nghiệm toàn bệnh viện. Lãnh đạo bệnh viện cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh và thân nhân người bệnh.

Ngoài ra, bệnh viện cũng tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc BHYT đối với các trường hợp tương tự có bệnh cấp tính trong đêm (không phải tình trạng cấp cứu) cũng như giữ bệnh nhân lại để theo dõi tại khoa cấp cứu với các trường hợp nhà bệnh nhân xa bệnh viện...

L.TH.H. thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên