06/03/2015 13:57 GMT+7

Sao Hỏa từng có đại dương lớn hơn Bắc Băng Dương

T.VY
T.VY

TTO - Các kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy sao Hỏa từng có màu xanh và có một đại dương với lượng nước nhiều hơn Bắc Băng Dương ở Trái đất.

Nghiên cứu mới đây cho thấy sao Hỏa từng có màu xanh với một đại dương lớn hơn cả Bắc Băng Dương - Ảnh minh họa của NASA

Nghiên cứu do Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) công bố ngày 5-3 trên tạp chí Science. Theo đó, khoảng 4,3 tỉ năm trước, "hành tinh đỏ" từng có lượng nước đủ cho một đại dương sâu 1,6km và lớn bằng 19% bề mặt của nó.

Đại dương này được cho bao phủ phần lớn bán cầu bắc của sao Hỏa, với diện tích bề mặt thậm chí lớn hơn Bắc Băng Dương và Đại Tây Dương (đại dương chiếm khoảng 17% bề mặt Trái đất).

Nghiên cứu cũng nhận thấy có sự khác biệt trong bầu khí quyển sao Hỏa ở những nơi khác nhau vào những mùa khác nhau, cho thấy hành tinh khô cằn này từng có vi khí hậu (một vùng khí quyển địa phương có khí hậu khác biệt với xung quanh) và thay đổi theo mùa.

Theo RT ngày 6-3, để có phát hiện thú vị trên, nhóm nghiên cứu đã dựa vào các quan sát và tính toán trên cơ sở số liệu từ 3 đài quan sát thiên văn trên thế giới. Đây là các đài quan sát được trang bị công cụ có khả năng phân biệt các dấu hiệu hóa học của hai dạng khác nhau của nước bên trong "tàn tích" trong khí quyển sao Hỏa.

Lâu nay giới khoa học vẫn không ngừng tìm kiếm dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa, trong đó nước là yếu tố quan trọng nhất chứng minh có thể có sự sống trên hành tinh này.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên