23/12/2012 04:30 GMT+7

"Sao chúng tôi phải bù lỗ cho ngành điện?"

TÒA SOẠN
TÒA SOẠN

TT - Câu hỏi này đã được nhiều bạn đọc đặt ra sau khi Tuổi Trẻ ngày 22-12 thông tin: “EVN công nhận năm 2012 lãi khoảng 3.500-4.000 tỉ đồng, nhưng vẫn phải tăng giá điện để bù các khoản lỗ trước đây”.

Trong số hơn 100 ý kiến phản hồi chuyện EVN tăng giá điện, đa số ý kiến đều cho rằng EVN làm ăn thua lỗ những năm trước không phải do lỗi của người tiêu dùng nên không thể bắt họ phải chịu trách nhiệm.

Lãi 3.500-4.000 tỉ đồng, EVN vẫn tăng giá điện

YYTTbgky.jpgPhóng to
Nhân viên Công ty điện lực Gia Định chốt chỉ số điện kế tại 127 Đinh Tiên Hoàng, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) để tính giá điện mới từ ngày 22-12 - Ảnh: Quang Khải

“Thủ tướng buộc EVN phải bù lỗ của những năm trước không có nghĩa thu thêm tiền của dân mà là yêu cầu ban lãnh đạo EVN cố gắng động não tính toán thu chi, tránh thất thoát... - bạn đọc có địa chỉ email tuananthony98@...bình luận

Bạn đọc có địa chỉ email dungthd261@... bức xúc: “Chúng tôi hằng ngày phải nai lưng ra vật lộn với cuộc sống để kiếm từng đồng. Nếu không làm việc tốt, chúng tôi bị khiển trách và trừ vào lương ngay. Điều này làm chúng tôi sống có trách nhiệm và luôn nỗ lực với công việc. Không hiểu sao ngành điện đầu tư sai, thua lỗ nặng nề lại có quyền thoải mái tăng giá để bù lỗ? Tại sao khi ngành điện đã có lãi vẫn tiếp tục tăng giá điện để bắt khách hàng chúng tôi trả tiền cho họ bù đắp những khoản lỗ trước đây?”.

Bạn đọc Nguyễn Chí Hiếu nêu thẳng vấn đề: “Những khoản lỗ trước đây do mấy ông điện lực đầu tư sai gây ra thì các ông phải lấy lãi từng năm mà bù lỗ chứ sao lại lên giá điện để móc túi người dân chúng tôi mà bù lỗ?”.

“Tăng giá điện là điệp khúc được lặp đi lặp lại nhiều năm. EVN độc quyền bán điện rồi độc quyền tăng giá, lại còn nói “Không tác động lớn”. Cơ sở nào để các ông nói là không tác động lớn? Thử làm dân nghèo xem có tác động hay không khi mà người dân đã cắt giảm rất nhiều khoản chi tiêu, nay giá điện lại tăng thì lấy khoản nào bù vô? Đó là chưa kể giá điện tăng sẽ làm giá hàng hóa tăng theo. Tại sao làm ăn lỗ lại bắt khách hàng gánh cho mình?” - bạn đọc có địa chỉ email tuanhonglac@... đặt câu hỏi.

* Tuần qua, trong tổng số 2.676 email gửi về tòa soạn phản hồi các tin bài trên Tuổi Trẻ, bạn đọc còn quan tâm bình luận các vấn đề như: Thu phí rút tiền nội mạng ATM, “Chạy” công chức, Mua vé tàu tết, Nam sinh viên bị giết tại giảng đường...

* TS NGUYỄN HỮU NGUYÊN (Trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam):

Thông tin về việc tăng giá điện còn mù mờ

EVN tăng giá điện lần thứ hai trong năm nay khiến nhiều người thắc mắc: Vì sao lại tăng giá điện? Thắc mắc nhưng người dân không thể có đủ thông tin để đối thoại với EVN, ngay cả những người nghiên cứu kinh tế như chúng tôi.

Ở góc độ kinh doanh, việc tăng giá điện theo cách giải thích của EVN là điều khó chấp nhận. EVN cho rằng tăng giá điện thêm 5% không tác động nhiều đến kinh tế cả nước và viện lý do người nghèo đã được trợ giá điện. Rõ ràng tăng giá điện sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, làm giá thành nhiều sản phẩm tăng lên khiến những người nghèo nhất - những người mà theo EVN sẽ không bị tác động gì của việc tăng giá điện - cũng sẽ gián tiếp bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá này khi họ sử dụng những mặt hàng lên giá vì tăng giá điện...

EVN có lãi hàng ngàn tỉ đồng trong năm nay nhưng cho rằng cần tăng giá điện để bù lỗ cho việc làm ăn thua lỗ những năm trước là hết sức vô lý. EVN đã đặt lợi ích cục bộ của mình lên trên lợi ích tổng thể: kinh doanh điện có lãi nhưng lỗ ở chỗ khác (hệ quả của việc mở rộng đầu tư ngoài ngành), vào một thời điểm khác, rồi lấy khoản lãi đó để bù lỗ? Nếu EVN tăng giá điện để bù cho những khoản lỗ trước đây thì không người dân nào có thể chấp nhận được.

* Ông LÊ HOÀNG VIỆT (giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển về tiết kiệm năng lượng TP.HCM):

Cần làm rõ các khoản lỗ của EVN

Theo tôi, cần làm rõ các khoản lỗ mà EVN đã công bố (hơn 26.000 tỉ đồng) vì đây là một trong những lý do để tăng giá điện. Trước đây có thông tin EVN từng đầu tư ngoài ngành dẫn đến thua lỗ nên cần làm rõ khoản lỗ này có đưa vào trong cơ cấu giá điện hay không? Nếu có là không hợp lý.

VIỄN SỰ - QUANG KHẢI ghi

Chốt chỉ số 130.000 điện kế

Ngày 22-12, các công ty điện lực trực thuộc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) đã đồng loạt ra quân chốt chỉ số điện kế đối với đối tượng sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp. Sáng cùng ngày, Công ty Điện lực Gia Định chia làm nhiều tổ công tác đọc, ghi chỉ số các doanh nghiệp, cơ quan hành chính sự nghiệp trên các tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Cửu Vân, Ung Văn Khiêm, Bình Quới... (Q.Bình Thạnh). Theo EVN HCMC, có khoảng 130.000 điện kế được chốt chỉ số trong ngày 22-12.

Q.KHẢI

TÒA SOẠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên