07/06/2015 12:18 GMT+7

Sao chỉ cấp 
thuốc bảo hiểm 
y tế một tháng?

L.TH.H. ghi
L.TH.H. ghi

TT - Tôi là bệnh nhân diện bảo hiểm y tế (BHYT) bị bệnh bướu ác của gan và đường mật trong gan, ung thư gan, thuộc loại danh mục bệnh mãn tính.

Người dân rất quan tâm bảo hiểm y tế. Ảnh minh họa.

Tôi tái khám ba tháng một lần, nhưng sau khi làm các xét nghiệm cận lâm sàng và hội chẩn xong, bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ cho lãnh thuốc về nhà uống trong một tháng. Khi tôi thắc mắc vì sao còn hai tháng nữa không có thuốc uống thì được bác sĩ trả lời là “BHYT chỉ cho phép cấp thuốc một tháng.

Bệnh nhân muốn có thuốc uống trong hai tháng còn lại thì tự mua thêm”. Nghe giải thích như vậy, tôi xin bác sĩ ghi tên thuốc để mua uống thêm cho hai tháng còn lại thì được bác sĩ ghi tên thuốc với dòng chữ “thuốc ngoài danh mục”.

Kỳ tái khám ngày 23-4 vừa qua, sau khi làm tất cả xét nghiệm và hội chẩn xong, bác sĩ lại báo hết thuốc cấp dù là thuốc uống cho một tháng cũng không có. Bác sĩ kê đơn cho tôi mua thuốc ở ngoài và cũng ghi dưới tên thuốc dòng chữ “thuốc ngoài danh mục”. Tôi phải ra quầy thuốc của bệnh viện mua thuốc uống trong một tháng với giá hơn 1 triệu đồng.

Tôi đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội hơn 30 năm nay. Giờ đây tôi sống với đồng lương hưu ít ỏi và căn bệnh mãn tính, sao cơ quan BHYT không cấp thuốc cho tôi uống đủ ba tháng mà chỉ cấp một tháng?

BHYT làm như vậy có ép bệnh nhân không? BHYT nên phân biệt bệnh mãn tính và bệnh thông thường để cấp phát thuốc chứ không nên ra lệnh một cách máy móc chung chung là bệnh nào cũng cấp phát thuốc một tháng như nhau.

NGÔ CHÂN LÝ

* BS PHẠM THANH VIỆT (trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM) trả lời:

Quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú do Bộ Y tế ban hành kèm theo quyết định số 04/2008/QĐ-BYT quy định: đối với bệnh mãn tính cần dùng thuốc đặc trị dài ngày thì kê đơn thuốc đủ dùng trong một tháng hoặc theo hướng dẫn điều trị của mỗi bệnh.

Căn cứ theo quy định này của Bộ Y tế, quỹ BHYT chỉ thanh toán thuốc cho đủ dùng một tháng, nếu kê đơn hơn một tháng là không đúng quy định và quỹ BHYT không thanh toán.

Bệnh nhân Ngô Chân Lý đã được bác sĩ khám bệnh giải thích rõ quy định nói trên nhưng do bệnh lý ổn định, bệnh nhân không muốn tái khám sau một tháng mà đồng ý tự mua thuốc uống sau toa thuốc lãnh BHYT một tháng.

Tuy nhiên qua vụ việc này, bệnh viện cũng rút kinh nghiệm và nhắc nhở các bác sĩ khám bệnh thực hiện kê đơn thuốc theo đúng quy định của quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú, dù người bệnh có yêu cầu khác.

L.TH.H. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên