10/11/2014 09:10 GMT+7

​Sao cháu tôi chết oan?

L.TH.H. ghi
L.TH.H. ghi

TT - Ngày 21-10, cháu tôi là Nguyễn Huy Hoàng (16 tháng tuổi, tạm trú TP.HCM) bị sốt cao nên gia đình đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM khám bệnh.

Tại đây bác sĩ chỉ khám, không cho xét nghiệm máu và chẩn đoán cháu tôi bị viêm họng, cho toa thuốc về uống.

Dù đã uống thuốc của bác sĩ cho nhưng cháu tôi vẫn không hết sốt nên ngày 22-10 gia đình đưa cháu đến Bệnh viện Q.Thủ Đức, TP.HCM điều trị.

Ngày 23-10 thấy cháu vẫn sốt, biểu hiện mệt nhiều, gia đình xin cho cháu chuyển viện lên Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Tuy nhiên, bác sĩ không cho mà còn bảo bệnh sốt xuất huyết không có thuốc đặc trị, lên đó cũng vậy thôi và chỉ cho cháu tôi uống thuốc hạ sốt, dặn đắp khăn ướt cho bớt sốt.

Gia đình thấy cháu mệt nhiều nên xin bác sĩ cho truyền dịch thì được trả lời là việc đó bác sĩ tự biết.

Chiều cùng ngày, gia đình tiếp tục xin chuyển viện nhưng bác sĩ vẫn không cho. Chỉ đến khi điều dưỡng lấy ven để truyền dịch cho cháu không được do máu bị cô đặc thì bệnh viện mới cho xe chuyển cháu tôi lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 cấp cứu khoảng 22g ngày 23-10 nhưng cháu tôi tử vong trên đường chuyển viện. 

Khi tới Bệnh viện Nhi Đồng 2, bác sĩ dùng máy sốc tim cho cháu thì máu hộc ra khỏi miệng. Bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 2 nói nếu cháu tôi được chuyển viện cấp cứu sớm hơn khoảng 30 phút thì hi vọng có thể cứu được.

Gia đình tôi đề nghị ban giám đốc bệnh viện xem lại việc điều trị không kịp thời, chuyển viện chậm trễ và làm rõ trách nhiệm của bác sĩ điều trị, phải xử lý nghiêm khắc. Đồng thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm việc theo dõi, điều trị cho bệnh nhân để không còn xảy ra những cái chết thương tâm như cháu tôi.

Trần Văn Dũng

- Bác sĩ Nguyễn Minh Quân (giám đốc Bệnh viện Q.Thủ Đức) trả lời:

17g50 ngày 22-10, bệnh viện có tiếp nhận điều trị bé Nguyễn Huy Hoàng trong tình trạng mệt mỏi, sốt, chi ấm, mạch rõ, tim đều, phổi trong.

Bé được chẩn đoán sốt xuất huyết ngày ba và được xử trí bù nước, hạ sốt, nâng đỡ tổng trạng, theo dõi mạch, huyết áp... mỗi giờ.

Đến 10g ngày 23-10, bé sốt cao 39,5OC, co gồng và được chẩn đoán theo dõi xuất huyết thể não. Bệnh viện có tư vấn cho ba mẹ bé biết là bé bệnh nặng, nếu gia đình đồng ý sẽ cho chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 nhưng ba mẹ bé đề nghị điều trị tại Bệnh viện Q.Thủ Đức.

Bé tiếp tục được theo dõi và điều trị nhưng đến 21g ngày 23-10, bé lên cơn co giật toàn thân, sốt 39,5OC, tím môi, tiêu chảy nhiều, ói, thở nhanh. Bé được xử trí cấp cứu và chuyển Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Qua trường hợp này, bệnh viện đã họp hội đồng chuyên môn, phân tích quá trình điều trị của bé để rút kinh nghiệm cho các trường hợp khác.

Hội đồng chuyên môn bệnh viện kết luận bé Hoàng bị sốt xuất huyết Dengue ngày 4, biến chứng sốc, tổn thương, suy đa cơ quan.

Bác sĩ điều trị chưa có kinh nghiệm trong việc đánh giá, tiên lượng và theo dõi diễn biến nhanh của bệnh. Hội đồng chuyên môn đang làm rõ trách nhiệm của cá nhân và tập thể khoa nhi để xử lý và rút kinh nghiệm.

Bệnh viện đã liên hệ với cha mẹ của bé Nguyễn Huy Hoàng để lắng nghe ý kiến phản ảnh của gia đình. Bệnh viện xin được chia sẻ nỗi đau mất mát của gia đình và chân thành cảm ơn gia đình đã phản ảnh để bệnh viện rút kinh nghiệm trong công tác điều trị, phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.

L.TH.H. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên