16/03/2014 11:10 GMT+7

Sao cấp giấy chứng nhận cho người trúng đấu giá quá khó?

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Tháng 5-2011 tôi trúng đấu giá một phần thửa đất (chưa có sổ đỏ) của Chi cục Thi hành án huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) bán. Sau đó tôi đến Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Vạn Ninh, nhưng họ không nhận hồ sơ mà yêu cầu phải nộp qua "một cửa" huyện, và ở đây cũng không nhận vì lý do "sổ cấp mới nên phải nộp từ UBND xã".

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ thị trấn Vạn Giã đã không nhận các giấy từ Chi cục Thi hành án huyện Vạn Ninh cung cấp (chỉ nhận quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự; quyết định thi hành án; hợp đồng mua bán tài sản; biên bản giao nhận; trích đo, trích lục; giấy mua bán nhà của chủ cũ 1990).

Sau đó địa chính xã Vạn Giã gọi tôi và chủ cũ lên để thỏa thuận hạn mức đất ở nhưng chủ cũ không thỏa thuận bỏ về nên tôi không làm được sổ với lý do không cấp được hạn mức ở… Sau đó hồ sơ của tôi cũng được chuyển qua Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nhưng lại bị trả về lại phòng địa chính xã với lý do phải xác định hạn mức đất ở với mảnh đất còn lại của chủ cũ.

Xin hỏi với việc giải quyết như trên của các cơ quan chính quyền huyện Vạn Ninh đối với hồ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng của tôi đã đúng chưa? Giờ cách giải quyết phải như thế nào? Mong luật sư chỉ dẫn. Cảm ơn.

Bui Tai (bat240790@... )

- Trả lời:

Đọc thư của ông chúng tôi hiểu rằng ông trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đất ông mua đấu giá chưa thể hiện là loại đất gì. Do đó ông gặp khó khăn trong việc xin cấp giấy chứng nhận.

Theo Trình tự thủ tục và điều kiện xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá, để được cấp giấy chứng nhận ông phải nộp hồ sơ, gồm:

+ Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận (theo mẫu);

+ Một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 Luật Đất đai (nếu có);

+ Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật (nếu có) (Điều 14 Nghị định 88/2009/NĐ-CP).

+ Ngoài ra ông còn phải nộp hợp đồng mua đấu giá.

Hồ sơ sẽ nộp (và nhận giấy chứng nhận) tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện hoặc UBND xã, thị trấn nơi có đất, tài sản gắn liền với đất.

Đối với trường hợp của ông, UBND cấp xã sẽ thực hiện các công việc kiểm tra, xác nhận vào đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận về tình trạng tranh chấp quyền sử dụng đất; kiểm tra, xác nhận về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp sử dụng đất, sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được xét duyệt.

Trường hợp chưa có bản đồ địa chính thì trước khi thực hiện các công việc trên, UBND xã, thị trấn phải thông báo cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện thực hiện trích đo địa chính thửa đất (điều 14 Nghị định 88/2009/NĐ-CP).

Thời hạn giải quyết là 50 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ (khoản 1 điều 12 Nghị định 88/2009/NĐ-CP).

Tuy nhiên, trường hợp cơ quan nhà nước không cấp giấy chứng nhận cho ông có lẽ cơ quan thi hành án chưa làm rõ mục đích sử dụng đất khi tiến hành bán đấu giá cho ông. Do vậy, ông nên liên hệ với cơ quan thi hành án nhằm làm rõ diện tích đất ở trong tổng diện tích mua đấu giá của ông.

Nếu vấn đề này được làm rõ thì cơ quan nhà nước sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận cho ông.

Thân ái chào ông.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên