16/04/2014 09:05 GMT+7

Sao cấm mua bán quá 23 giờ?

N.T.H.HỒNG NHẬT-Đ.PHÚ ghi
N.T.H.HỒNG NHẬT-Đ.PHÚ ghi

TT - Việc UBND phường treo nhiều băngrôn ở các góc đường với nội dung “Không mua bán quá 23 giờ để đảm bảo an ninh trật tự và mỹ quan đô thị” đã làm những người bán quán ăn vào buổi tối như chúng tôi thật sự lo lắng.

18 tháng chờ cấp giấy chủ quyền nhàNgười nước ngoài không được ở trong khu dân cư?Thương binh có được miễn vé xe buýt?

y5ipVzDq.jpgPhóng to
Băngrôn được treo trên đường Phạm Hùng, P.9, Q.8, TP.HCM - Ảnh: Hồng Nhật

Tôi là một người buôn bán trên đường Phạm Hùng đoạn ở P.9, Q.8, TP.HCM. Mỗi tối, người dân tập trung về đây ăn uống, mua hàng nhộn nhịp, có nhiều hôm việc mua bán kéo dài quá nửa đêm.

Luật sưLÊ TRẠCH GIANG (Đoàn luật sư TP.HCM):

Không vận động nghỉ kinh doanh...

Theo nghị định 167/2010 của Chính phủ, các điểm kinh doanh không được tổ chức các hoạt động kinh doanh, ăn uống... gây ồn ào từ 22g hôm trước đến 6g hôm sau. Căn cứ theo quy định này, UBND P.9, Q.8 có thể xử phạt các điểm kinh doanh có các hoạt động gây ồn ào trong thời gian trên hoặc vận động các điểm kinh doanh không gây ồn ào, chứ không thể vận động dân nghỉ kinh doanh sau 23g.

Tôi bán ốc ở khu vực này mấy năm nay nên thấy việc buôn bán đắt khách nhất là vào ban đêm. Lý do là ở khu vực này nhà dân quay mặt về hướng tây nên ban ngày ánh nắng chiếu thẳng vào nhà làm nóng nực, khách rất ít ghé tới. Vào buổi tối, khi các con phố đã lên đèn, không khí oi bức cũng giảm nên người dân đến đây ăn uống. Để có vị trí buôn bán, tôi phải thuê nhà với giá 7 triệu đồng/tháng. Tôi thường dọn hàng ra trước nhà bán ốc từ khoảng 17g. Từ thời gian đó tới 20g, khách cũng ít tới, còn từ 21g tới quá 23g khách tới ăn nhộn nhịp.

Thời gian gần đây, UBND phường cho treo nhiều băngrôn ở các góc đường với nội dung “Không mua bán quá 23 giờ để đảm bảo an ninh trật tự và mỹ quan đô thị”. Tôi thấy lo lắng vì thời gian bán hàng vào buổi tối thu hẹp lại, buôn bán không đủ tiền để trang trải các khoản phí. Hơn nữa, lực lượng tuần tra của phường cứ đi rần rần để dẹp hàng quán lấn chiếm lề đường, thậm chí những quán nào bán quá 23g cũng bị phạt hành chính. Có bữa quán bán hàng quá giờ, tôi vừa tập trung bán hàng vừa phải “canh” lực lượng tuần tra để nhanh tay lẹ mắt thu dọn bàn ghế, chuyển đồ đạc vào trong nhà và tắt đèn.

Việc phường đưa ra quy định không buôn bán quá 23g cũng làm chúng tôi thấy thật khó xử. Chẳng hạn có bữa khách tới ăn ngồi cả mấy tiếng, biết là quá giờ nhưng chẳng lẽ tôi lại nói khách đi vì hết giờ rồi. Nếu nói vậy liệu lần sau họ có dám ghé quán của mình nữa hay không? Tôi cũng biết việc buôn bán về đêm có lúc gây ồn ào ảnh hưởng giấc ngủ của người dân, vì vậy tôi đã cố gắng thường xuyên nhắc nhở khách tới ăn uống nói nhỏ nhẹ để đảm bảo trật tự.

Tôi thấy không chỉ riêng tại địa bàn quận 8, mà còn nhiều quận khác ở TP.HCM người dân buôn bán nhộn nhịp vào ban đêm đã trở thành thói quen. Bởi lẽ cũng có nhiều người có nhu cầu ăn uống, mua hàng vào ban đêm khi họ phải làm việc khuya hoặc phải đi làm việc từ tờ mờ sáng. Tôi nghĩ để người dân buôn bán theo nề nếp, không gây ồn ào ảnh hưởng đến người dân xung quanh thì cơ quan chức năng cần phải có biện pháp khác, còn việc hạn chế giờ giấc bán hàng vào ban đêm như thế này sẽ gây thiệt thòi cho những người lao động kiếm sống nhờ những quán ăn khuya.

Chỉ là vận động

Ông Nguyễn Phước Hùng, phó chủ tịch UBND P.9, Q.8, cho biết việc treo băngrôn không buôn bán quá 23g có mục đích là để vận động người dân buôn bán giữ gìn an ninh trật tự trong địa bàn. Nguyên nhân là do khu vực trên thường xảy ra tình trạng người dân đến ăn nhậu quá khuya rồi đập bàn đập ghế, la hét, thậm chí đập chai, lọ để đâm nhau gây mất trật tự.

Ông Lê Quỳnh Đài, phó chủ tịch UBND quận 8, cũng cho biết thời gian qua nhiều người dân sống ở khu vực đường Phạm Hùng phản ảnh các điểm kinh doanh ăn uống ở đường này mở cửa quá khuya, khách ăn uống gây gổ, nói chuyện lớn tiếng làm ảnh hưởng đến giờ giấc nghỉ ngơi của người dân. Ở khu vực này cũng đã xảy ra việc khách đến ăn rồi gây rối trật tự công cộng, có vụ thành trọng án. Vì vậy, UBND quận chỉ đạo UBND các phường vận động các cửa hàng kinh doanh ăn uống có hoạt động gây ồn ào, mất an ninh trật tự nghỉ bán sau 23g để tránh xảy ra sự việc như trên. Nếu sau nhiều lần vận động mà các chủ cửa hàng không chấp hành thì UBND quận sẽ xử phạt về hành vi gây ồn ào, mất trật tự và xem xét đến việc rút giấy phép kinh doanh.

Ông Đài cũng cho biết việc vận động nghỉ bán sau 23g chỉ đối với những điểm kinh doanh ăn uống thường xuyên có khách tụ tập gây ồn ào, mất trật tự, an ninh. Còn những điểm kinh doanh ăn uống bình thường phục vụ người lao động ban đêm vẫn hoạt động bình thường.

N.T.H.HỒNG NHẬT-Đ.PHÚ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên