20/09/2015 10:13 GMT+7

Sao bắt bệnh nhân bảo hiểm y tế tự mua thuốc?

T.LŨY ghi
T.LŨY ghi

TT - Nhiều bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế đã phải tự mua thuốc ở ngoài là phản ánh của một số bạn đọc ở Cần Thơ gửi đến Tuổi Trẻ.

Thời gian gần đây, người dân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, nhiều trường hợp bệnh thông thường nhưng bác sĩ nói không có thuốc và kê đơn để người bệnh tự mua thuốc ở ngoài. 

Trong đó, các bệnh nhân mắc những bệnh lý như xuất huyết tiêu hóa, suy giãn tĩnh mạch chi, cường giáp, bệnh lý tâm thần kinh... thường bị bác sĩ kê đơn mua thuốc bên ngoài nhiều nhất.

Khi bệnh nhân thắc mắc tại sao họ có thẻ BHYT mà không cấp thuốc, bác sĩ giải thích: “Danh mục thuốc BHYT chưa bổ sung kịp, hết thuốc, bệnh nhân có thể tự mua thuốc bên ngoài hoặc chờ khi nào có bệnh viện sẽ cấp...”.

Tại sao một bệnh viện lớn như Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ mà lại để thiếu thuốc, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của bệnh nhân mua BHYT như vậy?

MỘT SỐ BẠN ĐỌC 
(Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ)

* Bác sĩ Võ Hồng Sở (phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ) trả lời:

- Việc thiếu thuốc dành cho bệnh nhân BHYT tại bệnh viện có xảy ra, kéo dài trong khoảng cuối tháng 7 đến tháng 8 vừa qua.

Cụ thể, thiếu một số loại thuốc điều trị suy tĩnh mạch chi, thuốc thần kinh, thuốc kháng giáp...

Thời điểm hiện nay, danh mục thuốc của bệnh viện đã nhập về đầy đủ nên không còn việc bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân BHYT tự mua thuốc nữa.

Lý do dẫn đến tình trạng thiếu thuốc là do bắt đầu từ ngày 1-7-2015 việc đấu thầu thuốc năm 2015 do Sở Y tế Cần Thơ tổ chức chung cho các bệnh viện mới có hiệu lực, do vậy bệnh viện tiếp tục mua thuốc trúng thầu cũ theo năm 2014 thì không được Bảo hiểm xã hội thanh toán.

Ngoài ra, trong giai đoạn chuyển tiếp giữa thầu cũ và thầu mới cũng gặp một số vấn đề khó khăn như: danh mục thuốc phải được thống nhất với Bảo hiểm xã hội Cần Thơ trước khi sử dụng cho người bệnh mới được quỹ BHYT thanh toán; việc lập hồ sơ mua thuốc của thầu mới năm 2015 cũng mất thời gian...

Trong thời gian sắp tới, để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế sử dụng cho người bệnh như nói trên, bệnh viện đã thành lập tổ kiểm nhập thuốc.

Tổ này cùng với khoa dược có nhiệm vụ thường xuyên theo dõi danh mục thuốc, hóa chất, vật tư y tế sử dụng tại bệnh viện, kịp thời phát hiện và bổ sung đầy đủ để phục vụ điều trị cho bệnh nhân.

T.LŨY ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên