10/11/2014 09:27 GMT+7

Giới trẻ nghiên cứu sáng tạo, áp dụng vào cuộc sống

PHAN DƯƠNG
PHAN DƯƠNG

TT - Nhiều sản phẩm, nghiên cứu, robot của giới trẻ TP.HCM được các chuyên gia trong lĩnh vực tự động hóa đánh giá cao khả năng chuyển giao công nghệ, áp dụng vào thực tế.

Mô hình robot vẽ tranh của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - Ảnh: Quang Định
Mô hình robot vẽ tranh của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Dấu ấn của Festival sáng tạo trẻ lần thứ 7 và Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo lần thứ 5 mang lại chính là động lực khát khao, khơi gợi niềm đam mê nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật trong giới trẻ.

Sáng chế đa dạng

Chuyển giao công nghệ

Dịp này, bốn đề tài khoa học đã được Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ trẻ chuyển giao cho các đơn vị trên địa bàn TP.HCM để áp dụng vào thực tế.

Đó là đề tài Nghiên cứu khả năng đuổi muỗi của kem bôi làm từ tinh dầu thu bằng phương pháp vi sóng của sinh viên Trương Ngọc Bảo Trân (ĐH Công nghệ TP.HCM), đề tài Xây dựng bản đồ thể hiện tình hình dịch bệnh bằng phương pháp cartogram của nhóm sinh viên Phan Quốc Trần Kha, Đinh Trần Anh Thư (ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - ĐH Quốc gia TP.HCM), đề tài Xây dựng quy trình tối ưu phân tích cordycepin ly trích từ sợi nấm đông trùng hạ thảo của sinh viên Dương Ngọc Thọ (ĐH Nông lâm TP.HCM) và đề tài Nghiên cứu thiết lập quy trình nhân nuôi nấm metarhizium anisopliac ở quy mô phòng thí nghiệm của nhóm sinh viên Dương Mạnh Hùng, Nguyễn Thị Thảo (ĐH Nông lâm TP.HCM).

Điểm đến ưa chuộng nhất trong chuỗi hoạt động tại Festival sáng tạo trẻ lần thứ 7 và Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo lần thứ 5 của khách tham quan là các gian hàng trưng bày, triển lãm các sáng chế robot tự động.

Hầu hết sản phẩm, robot là đề tài tốt nghiệp, sản phẩm sáng tạo từng đoạt giải tại các cuộc thi trong thời gian vừa qua của học sinh, sinh viên. Nhiều robot đã được chuyển giao, áp dụng vào thực tế.

Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) mang đến ngày hội rất nhiều robot như: robot siêu tưởng, robot thu nhập dữ liệu, điều khiển từ xa, hệ thống thu và xử lý nước mưa phục vụ sinh hoạt, hệ thống thu nhận tín hiệu y sinh từ xa - ứng dụng trong nhận dạng và điều khiển...

Nhiều sản phẩm sáng tạo của các trường cũng thu hút bạn trẻ quan tâm như dù hấp thụ tia tử ngoại, hệ thống bảo tàng tương tác thông minh, bãi giữ xe thông minh của ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM); hệ thống dù che nắng thời trang, robot vận chuyển thức ăn trong nhà hàng, máy chưng cất nước bằng năng lượng mặt trời, balô gối cho học sinh, sinh viên của ĐH Tôn Đức Thắng; robot vẽ tranh, robot dancing, máy làm móc áo, xe đạp năng lượng mặt trời của ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM...

Theo anh Đoàn Kim Thành, giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ trẻ (Thành đoàn TP.HCM), những sáng tạo triển lãm đợt này phong phú, đa dạng mục đích của hầu hết các bạn sinh viên.

Các sáng tạo ấy có thể ứng dụng trong học tập, giải trí, công việc và tiết kiệm năng lượng. Những dịp như thế này cũng là cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học, sáng tạo giữa sinh viên các trường.

Hấp dẫn sân chơi sáng tạo

Cũng trong sáng 9-11, hàng ngàn học sinh THPT trên địa bàn TP.HCM có cơ hội tham gia các hoạt động sáng tạo, vui chơi giải trí. Tại khu vực sân 4A Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, hơn 100 câu lạc bộ, đội - nhóm đã tụ về, kết nối chia sẻ kinh nghiệm hoạt động cùng nhau trong liên hoan “Câu lạc bộ, đội - nhóm học thuật, sáng tạo”.

Ngoài chương trình giao lưu văn nghệ, nhảy flashmob, các bạn còn thỏa thích tham gia các sân chơi “Làm chủ tri thức”, “Thích tư duy sáng tạo” và dự tọa đàm “Phương pháp hoạt động các câu lạc bộ học thuật, sáng tạo học sinh trung học phổ thông”.

Những học sinh đam mê khoa học kỹ thuật, sáng tạo cũng đăng ký tranh tài trong hai cuộc thi hấp dẫn “Đua xe bằng năng lượng mặt trời” lần thứ nhất và bắn tên lửa nước với chủ đề: “VN và con đường khám phá không gian”.

Có đến 87 đội của 32 trường THPT đăng ký tham gia lớp tập huấn và dự thi cuộc thi “Đua xe bằng năng lượng mặt trời” và 71 đội tuyển tham gia cuộc thi bắn tên lửa nước.

Lần đầu tiên được học và tự chế tạo, lập trình chiếc xe đua chạy bằng năng lượng mặt trời nên đội nào cũng háo hức.

Dù có trục trặc kỹ thuật, xe gặp sự cố nhưng các bạn vẫn cố gắng chỉnh sửa kịp thời để tiếp tục tham gia cuộc thi.

Ngoài ra, nhiều bạn trẻ đã thật sự thích thú khi ngày hội được chia thành năm khu vực theo từng sở thích của cá nhân, tạo điều kiện cho các bạn trẻ cơ hội trải nghiệm về sáng tạo: khu vực sáng tạo kỹ thuật công nghệ, sáng tạo với văn hóa nghệ thuật, sáng tạo với thông tin truyền thông, sáng tạo với sản phẩm thủ công và sáng tạo với kỹ năng trong cuộc sống...

Tham quan thực tế Khu công nghệ cao

Nằm trong chuỗi hoạt động Festival sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ VII, 56 đại biểu đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước đã có chuyến tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm tại Khu công nghệ cao TP.HCM chiều 8-11.

Tại đây, các đại biểu tham quan thực tế khu làm việc của nhà máy xử lý nước thải khu công nghệ cao. Ngoài tìm hiểu quy trình hoạt động, các đại biểu còn có cơ hội xem trực tiếp các bể nước đang vận hành, những thắc mắc về tiêu chuẩn đầu ra, đầu vào của nước, cách khắc phục rủi ro trong quá trình xử lý...

Các đại biểu cũng đã có buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với chuyên gia trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật với chủ đề: “Tuổi trẻ, sáng tạo và khởi nghiệp”.

Ngày 9-11, đoàn đại biểu đã đến tham quan thực tế, học tập, chia sẻ kinh nghiệm tại khu nông nghiệp công nghệ cao (huyện Củ Chi, TP.HCM) và tham quan khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi.

MỸ DUYÊN

PHAN DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên