25/04/2013 14:58 GMT+7

Sáng 26-4 nguyệt thực một phần

T.VY
T.VY

TTO - Việt Nam nằm trong vùng có thể quan sát toàn bộ nguyệt thực, tuy nhiên do chỉ có một phần nhỏ bề mặt Mặt trăng bị che khuất nên người xem sẽ không quan sát được việc Mặt trăng chuyển dần sang màu đỏ.

ASucw6q8.jpgPhóng to
Hình ảnh nguyệt thực một phần - Ảnh: mreclipse.com

Theo anh Đặng Tuấn Duy - chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiên văn nghiệp dư TP.HCM (HAAC), người xem sẽ nhìn thấy trăng tròn bị che khuất một vùng nhỏ ở rìa và một phần bề mặt Mặt trăng sẽ tối hơn bình thường (do đi vào vùng nửa tối tạo ra bởi bóng của Trái đất trong không gian), nên người quan sát cần để ý mới thấy được sự khác biệt này.

Điều đáng chú ý là nguyệt thực lần này rất ngắn, chỉ trong khoảng 27 phút (từ 2g54-3g21 sáng 26-4 theo giờ VN, với thời gian diễn ra nguyệt thực cực đại vào khoảng 3g08 sáng 26-4). Đây là nguyệt thực một phần ngắn thứ hai trong thế kỷ này. Lần nguyệt thực một phần ngắn nhất thế kỷ sẽ là lần nguyệt thực diễn ra vào ngày 29-9-2042 với chỉ khoảng 12 phút.

Một sự kiện thiên văn đáng chú ý khác là vào ngày 28-4, sao Thổ sẽ ở vị trí xung đối. Đây là dịp tốt nhất trong năm để quan sát hành tinh có hệ thống vành đai tuyệt đẹp này khi nó ở vị trí gần nhất và sáng nhất trong năm (người xem cần có thiết bị quan sát phù hợp như kính thiên văn, ống nhòm).

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên