22/07/2012 19:55 GMT+7

Săn voi, vua Tây Ban Nha mất chức chủ tịch WWF

TẤN KHOA (Theo AFP, Reuters)
TẤN KHOA (Theo AFP, Reuters)

TTO - Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) Tây Ban Nha đã tước bỏ chức chủ tịch danh dự của quốc vương Tây Ban Nha Juan Carlos sau khi ông bị phát giác săn voi xa xỉ tại Bostwana hồi tháng 4.

RsLtVzL6.jpgPhóng to
Quốc vương Juan Carlos trong chuyến săn bắn ở Bostwana hồi tháng 4 - Ảnh: Telegraph

Mặc dù nhà vua Carlos được cho thỉnh thoảng đi săn, nhưng các chuyến đi như vậy thường được giữ kín. Cuộc đi săn ở Bostwana chỉ bị phát hiện sau khi ông Carlos bị thương và được chuyển gấp về Tây Ban Nha điều trị.

Ngay sau đó, báo chí trong nước đăng tải hình ảnh ông Carlos trong tay cầm khẩu súng trường đứng trước một chú voi chết. Hình ảnh này từng dấy lên làn sóng chỉ trích quốc vương đã thực hiện một chuyến đi xa xỉ trong khi dân chúng Tây Ban Nha đang sống khắc khổ.

Chi phí một chuyến săn bắn ở Bostwana tốn hơn 8.500 USD/tuần.

Tại buổi họp của WWF Tây Ban Nha ngày 21-7 có tới 94% thành viên bỏ phiếu đồng ý cách chức chủ tịch danh dự của ông Carlos. Một đơn thỉnh nguyện trên mạng kêu gọi quốc vương chủ động từ chức đã thu thập được 85.000 chữ ký ngay sau khi ông Carlos có lời xin lỗi về chuyến đi săn của mình.

“Mặc dù hình thức đi săn này là hợp pháp theo pháp luật Bostwana và được quản lý, nhưng nó không được coi là hành động tương xứng với trách nhiệm của người giữ vai trò chủ tịch một tổ chức bảo vệ động vật hoang dã và môi trường như WWF” - thông báo của WWF Tây Ban Nha viết.

Hoàng gia Tây Ban Nha không bình luận về vụ việc. Các nguồn tin thân cận cho hay quốc vương nói sẽ tôn trọng quyết định của WWF Tây Ban Nha. Ông Juan Carlos là người giúp đỡ thành lập WWF ở Tây Ban Nha năm 1968.

TẤN KHOA (Theo AFP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên