01/06/2012 07:01 GMT+7

Sân trường và lời yêu thương

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TT - Không phải những tiết học khô khan, cứng nhắc, không có không khí căng thẳng của mùa thi cận kề, buổi lễ tri ân của học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội diễn ra trong sự xúc động.

Những giọt nước mắt của tình yêu thương, của nỗi nhớ, của sự luyến tiếc, ân hận rơi trên má những cô cậu học trò đang rời mái trường phổ thông. Vượt lên khuôn khổ một buổi lễ bế giảng năm học thông thường, thầy cô giáo đã cho các em học sinh một cơ hội quý giá để được khóc, được cười, được ôm thầy cô, cha mẹ của mình, được nói lên lời yêu thương mà ngày thường các em không thể thốt lên.

“Con từng có ý nghĩ tại sao cha mẹ mình không khá giả như người khác mà chỉ làm nghề xe ôm, bán tạp vụ... Nhưng giờ đây con đã hiểu phần nào sự tần tảo của cha mẹ đã cho con có ngày hôm nay. Bố mẹ ơi, con rất xin lỗi vì đã sống những ngày tháng vô tâm như thế!”- một học sinh viết.

Một lá thư của học sinh khác được đọc: “Con nhớ mãi lần mẹ con ta bị ngã trên đường. Dù bị thương rất đau nhưng mẹ đã ôm con và nói: “Con đừng sợ, có mẹ ở đây rồi!”. Suốt dọc đường đến bệnh viện, con cảm nhận được những giọt nước mắt ấm áp của mẹ lăn xuống tay con. Suốt cuộc đời mình, trong cả những lúc hoảng sợ nhất, con luôn có mẹ. Và bây giờ mẹ ơi, con muốn nói với mẹ rằng con yêu mẹ rất nhiều!”.

245 lá thư của học sinh lớp 12 gửi về ban giám hiệu nhà trường viết cho cha mẹ, bạn bè và phần nhiều viết về các thầy cô giáo.

Trong những lá thư gửi thầy cô, nhiều học sinh Trường Phan Huy Chú gọi thầy cô là bố mẹ. Có em viết: “Khi chúng con lớn, chúng con mới biết ông già Noel không có thật, nhưng ở ngôi trường này chúng con lại gặp một ông già Noel khác chính là thầy. Chúng con không đứa nào có thể quên Noel chúng con được nhận món quà bất ngờ của thầy. Và hơn cả món quà đó là tình cảm, nhiệt huyết của thầy đã dành cho chúng con trong suốt những tháng ngày qua”.

Lễ tri ân cũng là cơ hội để nhiều thầy cô giáo, các bậc cha mẹ chia sẻ tình cảm với các em học sinh. Có cô giáo đã khóc và viết: “Chương trình học đã kết thúc và khi tôi đi qua lớp học vắng hoe, không còn tiếng cười, tiếng nói hồn nhiên của các em, tôi mới thấy trống trải. Không chỉ có các em lưu luyến khi xa mái trường này mà tôi cũng rất nhớ các em”.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Nhiếp, hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú, lễ tri ân dành cho học sinh lớp 12 luôn là một trong những hoạt động được nhà trường quan tâm trong một năm học. Những lời yêu thương được nói thành lời sẽ nhân thêm sức mạnh cho mỗi học sinh vừa rời mái trường phổ thông chuẩn bị bước vào một hành trình mới.

Tại Hà Nội, tuy hình thức khác nhau, nhưng cuối năm học hầu hết các trường THPT đều tổ chức lễ tri ân và công nhận trưởng thành cho học sinh lớp 12. Một học sinh Trường THPT Chu Văn An nói: “Hằng ngày chúng em thật khó khăn khi phải bày tỏ tình cảm với thầy cô, cha mẹ, bạn bè, có bạn không biết thể hiện bằng cách nào, có bạn cho rằng điều đó không quan trọng. Chỉ trong buổi chia tay và tri ân thầy cô, cha mẹ, chúng em mới có cơ hội được chia sẻ và không cảm thấy xấu hổ, ngượng ngập khi thốt lên “Em yêu thầy cô”, “Con yêu bố, mẹ”. Nói lên lời yêu thương thật quan trọng vì nó khiến chúng em sống và nghĩ về những điều tốt đẹp”.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên