20/03/2016 09:02 GMT+7

Sân golf VN: Điểm đến của học sinh Hàn Quốc

TRẦN VĂN NGHĨA
TRẦN VĂN NGHĨA

TT - Vài năm gần đây, từ tháng 12 năm trước cho đến cuối tháng 3 năm sau, hàng trăm học sinh Hàn Quốc tràn ngập khắp các sân golf từ Đồng Nai cho đến Đà Nẵng để tránh mùa đông ở nước họ, đồng thời có cơ hội tiếp tục rèn luyện môn golf.

Một buổi tập rèn cảm giác đẩy bóng vào lỗ của các em học sinh Hàn Quốc ở sân golf Bochang - Ảnh: T.V.N.
Một buổi tập rèn cảm giác đẩy bóng vào lỗ của các em học sinh Hàn Quốc ở sân golf Bochang - Ảnh: T.V.N.

Điều gì đã khiến họ bỏ tiền túi đến nước ta “tập huấn”? Và đây là những câu trả lời từ sân golf Bochang (Đồng Nai).

Chuyên nghiệp không thua người lớn

Từ sáng sớm, các học sinh Hàn Quốc đã “điểm tâm” bằng vài chục cho đến cả trăm cú đánh bóng trên sân tập (Driving range). Điểm nổi bật nhất khiến nhiều người chú ý là tính tự giác, nghiêm túc và chuyên nghiệp không thua gì người lớn của các cô bé, cậu bé khi tập đi tập lại cả trăm lần các động tác cơ bản tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi tính chính xác rất chi ly và dễ nhàm chán trên sân tập.

Sau màn dạo đầu nêu trên, các em cùng với caddie (tạm dịch là nhân viên phục vụ) ra sân đi một vòng đánh 18 lỗ như đang thi đấu (mất khoảng 4 - 5 giờ). Chị Vân, caddie từng đi theo phục vụ các em học sinh Hàn Quốc, cho biết: “Mấy em này lúc mới đến trắng trẻo nhưng tập ở đây chừng vài tuần thì cả trai lẫn gái đều đen thui vì tập ngoài nắng cả ngày. Đi cùng các học sinh Hàn Quốc, chúng tôi chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là kéo bộ gậy mà không cần tư vấn gì cả vì các em tập luyện như một tay golf chuyên nghiệp, tự làm một mình từ việc phán đoán hướng phải đánh bóng cho đến thực hiện công việc khó nhất là đánh giá độ dốc, mặt cỏ để định vị đường đi sao cho bóng được chính xác vào lỗ. Điều đáng khâm phục là càng đi nhiều với các em càng thấy họ không chỉ kiên nhẫn phân tích địa hình mà còn thể hiện sự tôn trọng caddie...”.

Luôn luôn nỗ lực

Kết thúc một buổi sáng đi bộ gần 10km, họ tiếp tục ra sân tập sau khi ăn trưa. Tại đây từng nhóm nhỏ từ 3 - 10 em có một HLV riêng giúp các em sửa chữa các sai sót trong từng cú swing đã mắc phải trong buổi sáng hoặc xây dựng lại cảm giác đẩy bóng vào lỗ. Dù người viết nghĩ rằng buổi tập chiều sẽ rất chán và uể oải nhưng không ngờ em nào cũng tập trung một cách từ tốn “quất” đến 400 - 500 quả bóng. Tôi dám chắc với các bạn là các em năng khiếu bóng chuyền, bóng đá ở nước ta khi yêu cầu tập đệm bóng hay bật bóng chuẩn cho đồng đội 200 lần là đã nghe thấy nhiều tiếng than thở... Anh Hậu, nhân viên phụ trách khu Driving range ở sân golf Bochang, cho biết: “Xem mấy nhóc tì Hàn Quốc tập swing từ 300 - 500 banh trong một buổi chiều thấy mà ham vì nhỏ tuổi mà chuyên nghiệp quá. Em nào cũng lắng nghe HLV phân tích và luôn luôn nỗ lực đánh quả sau xa hơn, bay thẳng hơn, nhịp nhàng hơn quả trước...”.

HLV Choi Ki Dong, một trong số các giáo viên golf Hàn Quốc sang VN, cho biết: “Kỳ nghỉ đông ở Hàn Quốc khá dài nên giúp các em học sinh yêu thích môn golf không gián đoạn việc tập luyện bằng cách sang VN, một đất nước có nhiều sân golf đẹp, có chỗ ăn ở trong sân golf với giá cả hợp lý. Vì vậy, năm nào phụ huynh của các em cũng đều trả tiền để tôi đưa các em học sinh qua VN, thậm chí có nhiều gia đình còn đi theo các em vừa du lịch vừa chăm sóc con mình”.

Mơ thành những tay golf hàng đầu thế giới

Trả lời câu hỏi “Các em chỉ tập “chay” và du lịch cho vui thôi phải không?”, HLV Choi Ki Dong đáp: “Golf là môn thể thao được dân Hàn ưa thích vì nó thích hợp với tầm vóc của người châu Á, người cao, người thấp gì cũng như nhau, miễn là có đầu óc tính toán chính xác, có cảm giác thật tốt về putt (cú đánh vào lỗ). Đó là lý do Hàn Quốc đang dẫn đầu thế giới về môn golf và hi vọng sẽ có huy chương Olympic ở Brazil 2016. Từ đây, cha mẹ và các em học sinh đều ước mơ sẽ trở thành những tay golf tầm cỡ thế giới. Vì vậy, hệ thống thi đấu golf ở Hàn Quốc được đánh giá là nhiều nhất, phong phú nhất thế giới, riêng các em học sinh trung bình thi đấu từ 15 - 20 giải golf một năm”.

Theo lời HLV Choi Ki Dong, tôi gõ vào Google và phát choáng khi thấy trong số 500 tay golf nữ hay nhất thế giới 2016 có đến 151 tay golf Hàn Quốc. Bất ngờ hơn, trong 10 tay golf nữ đang dẫn đầu thế giới, Hàn Quốc chiếm hết phân nửa, hơn cả những nước có bề dày về golf như Mỹ, Úc...

Từ thực tế ở sân golf Bochang, thành công của các tay golf nữ Hàn Quốc cũng là điều dễ hiểu.

TRẦN VĂN NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên