23/10/2015 14:08 GMT+7

​San Francisco sẽ công nhận tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Theo tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, ngày 22-10 trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới California, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh đã gặp Thị trưởng San Francisco Edwin Lee.

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh gặp Thị trưởng San Francisco Edwin Lee - Ảnh: sứ quán cung cấp

Tại đây, đại sứ Phạm Quang Vinh khẳng định Việt Nam coi trọng sự phát triển quan hệ với các bang/thành phố của Mỹ. Hoan nghênh sự phát triển của mối quan hệ kết nghĩa San Francisco - TP.HCM.

Đây là mối quan hệ kết nghĩa đầu tiên giữa 2 thành phố của Việt Nam và Hoa Kỳ, thiết lập ngay cả trước khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là mối quan hệ hình mẫu cho quan hệ địa phương giữa hai nước.

Thị trưởng Edwin Lee cho biết San Francisco rất coi trọng quan hệ với Đông Nam Á, đặc biệt với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, giáo dục.

Vừa qua, San Francisco đã đưa ra sáng kiến SF Asia Program nhằm thúc đẩy quan hệ giữa San Francisco và Đông Nam Á với Việt Nam là trọng điểm. San Francisco mong muốn thúc đẩy quan hệ giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt trong bối cảnh TPP đang mang lại những cơ hội lớn.

Về mối quan hệ với TP.HCM, San Francisco sẽ tìm cách phát huy hơn nữa quan hệ kết nghĩa giữa hai thành phố. Tới đây San Francisco sẽ có những đoàn xúc tiến thương mại đầu tư tới TP.HCM trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, y tế, dược phẩm, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin.

Thị trưởng Edwin Lee đánh giá cộng đồng người Mỹ gốc Việt đang không ngừng phát triển, hết sức thành công với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cộng đồng rất tự hào về truyền thống văn hóa Việt Nam. Do cộng đồng ngày càng quan trọng, San Francisco sẽ xem xét công nhận tiếng Việt là một ngôn ngữ chính thức của thành phố.

Cũng trong chuyến thăm, đại sứ Phạm Quang Vinh đã gặp Thống đốc bang California Jerry Brown.

Đại sứ Phạm Quang Vinh đã trao đổi với ông Jerry Brown về nguy cơ của biến đổi khí hậu đối với Việt Nam, đặc biệt tại vùng đồng bằng sông Cửu Long. Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách, chương trình hành động để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thống đốc Jerry Brown đánh giá cao sự phát triển của Việt Nam, sự phát triển của quan hệ Việt - Mỹ, quan hệ Việt Nam - California. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và California hiện đạt 9,2 tỉ USD.

Ông Brown đề nghị Việt Nam ủng hộ sáng kiến của mình về chống biến đổi khí hậu, hướng đến giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Sáng kiến này sẽ được đưa ra tại hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu tại Paris cuối năm nay, đồng thời cho biết sẽ thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Trong lịch trình, đại sứ Phạm Quang Vinh còn có cuộc đối thoại bàn tròn với 30 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hoa Kỳ tại Hội đồng Kinh doanh châu Á California (Cal Asia), gặp Phó thị trưởng phụ trách kinh tế của Los Angels Kelli Bernard, gặp gỡ các lãnh đạo cộng đồng thương mại khu vực Nam California do Cảng LA chủ trì.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên