Sân bay - cần có trách nhiệm cao nhất

20/10/2018 13:30 GMT+7

TTO - Sân bay là hình ảnh và lợi ích quốc gia, của thành phố, cần phải dành trách nhiệm cao nhất cho hình ảnh đó, lợi ích đó.

Sân bay - cần có trách nhiệm cao nhất - Ảnh 1.

Chờ làm thủ tục an ninh quá lâu, khách “cầu cứu” nhân viên hàng không hỗ trợ để khỏi lỡ chuyến bay - Ảnh: C.TRUNG

Hỏi rằng ở các thành phố lớn, những công trình nào là quan trọng nhất, hiện đại nhất thì chắc chắn bất cứ người dân thường nào khi trả lời cũng sẽ liệt kê đến sân bay.

Hiển nhiên rồi, bởi sân bay là nơi hằng ngày chuyên chở hàng trăm nghìn con người lao lên trời, hạ xuống đất, mang theo hàng nghìn tấn hàng hóa.

Đó là nơi cần sử dụng các thiết bị kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhất, hiện đại nhất nhằm bảo đảm an toàn không chỉ cho con người trên không mà còn dân cư sống, làm việc dưới mặt đất.

Do vậy, công tác an toàn, an ninh phải được đặt lên hàng đầu, các sự cố thuộc về hệ thống phải được giảm đến mức thấp nhất, những phương án thay thế dự phòng được trù liệu đến từng giây.

Thế nhưng sáng 18-10, toàn bộ hệ thống điện của sân bay Tân Sơn Nhất mất điện trong 3 phút, khiến các hoạt động check in, check out, hệ thống băng chuyền tải hành lý, thang máy, bảng thông tin điện tử, thông tin phát thanh, hệ thống máy lạnh bị ngưng trệ.

Trước đó, ngày 6-8, nhiều máy bay không thể hạ cánh được, phải bay vòng vòng trên trời chờ dưới đất khắc phục sự cố hệ thống đèn đường lăn W15 bị mất điện, trong lúc đang có máy bay đậu trên đường lăn này.

Nguyên nhân của sự cố mất điện đơn giản là để bảo trì hệ thống điện nội bộ, điện lưới quốc gia được cắt đi, chuyển nguồn cấp điện qua máy phát điện nội bộ của sân bay, nhưng máy phát điện bị lỗi không thể vận hành được, đành phải tái lập nguồn điện lưới.

Trong chuyện này máy có lỗi hay người có lỗi? Chắc chắn là người có lỗi, bởi nếu trước đó bộ phận kỹ thuật kiểm tra kỹ máy phát điện, phát hiện sự bất thường của máy phát thì sự cố hoàn toàn ngăn chặn được.

Thật sự đó là biểu hiện của vô trách nhiệm, rất may là chưa có thiệt hại về con người và vật chất xảy ra.

Đây không phải là lần đầu tiên những sự cố tương tự như thế xảy ra.

Còn nhớ ngày 21-9-2018, hệ thống mạng máy tính tại sân bay này bị "đơ" trong gần hai tiếng khiến hệ thống máy tính làm thủ tục check in không hoạt động, kéo theo các thông tin về chuyến bay hiển thị trên màn hình và hệ thống phát thanh cũng không hoạt động.

Thông tin ban đầu cho biết nguyên nhân của sự cố này là do hệ thống công nghệ thông tin của sân bay Tân Sơn Nhất đang trong quá trình nâng cấp...

Xâu chuỗi tất cả các sự kiện diễn ra như mất điện, "đơ" mạng, hủy chuyến, thất lạc hành lý, mất hàng hóa trong kiện hàng, taxi dù, chèo kéo hành khách, tranh chấp chỗ đậu xe... cho thấy sân bay Tân Sơn Nhất xem ra đang thiếu một nhạc trưởng tài ba, thiếu một bản tổng phổ hoàn chỉnh.

Vì sự hoạt động thiếu đồng bộ, nhịp nhàng nên không ai, kể cả người có trách nhiệm cao nhất của ngành GTVT, dám cả quyết rằng những sự cố như thế, hoặc trầm trọng hơn thế sẽ không xảy ra.

Sân bay là hình ảnh và lợi ích quốc gia, của thành phố, cần phải dành trách nhiệm cao nhất cho hình ảnh đó, lợi ích đó.

Sân bay Tân Sơn Nhất bị mất điện do chuyển đổi nguồn Sân bay Tân Sơn Nhất bị mất điện do chuyển đổi nguồn

TTO - Hệ thống điện sân bay Tân Sơn Nhất sáng nay 18-10 đã bị trục trặc một khoảng thời gian khiến hoạt động check in và thủ tục soi chiếu an ninh bị ùn ứ do... chuyển đổi nguồn điện nội bộ.

TS NGUYỄN MINH HÒA
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận