06/08/2015 08:46 GMT+7

Samsung lập quỹ giúp công nhân bị ung thư

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Tập đoàn Samsung vừa cho biết sẽ lập một quỹ để bồi thường cho những công nhân bị ung thư do phơi nhiễm lâu dài với bức xạ hay các chất hóa học nguy hiểm được sử dụng tại nhà máy.

Kế hoạch lập quỹ trị giá 100 tỉ won (khoảng 85,8 triệu USD) được công bố sau các cuộc đàm phán giữa Tập đoàn Samsung với công nhân và gia đình họ cũng như các chuyên gia.

Tổng công tố viên liên bang Đức Harald Range (trái) và Bộ trưởng Tư pháp Heiko Maas   Ảnh: AFP
Tổng công tố viên liên bang Đức Harald Range (trái) và Bộ trưởng Tư pháp Heiko Maas - Ảnh: AFP

Reuters dẫn tuyên bố của Samsung nói quỹ này sẽ được dùng để chi trả bồi thường cho công nhân hoặc gia đình của họ, những người phát bệnh trong quá trình làm việc tại nhà máy bán dẫn ở Hàn Quốc.

Số tiền trong quỹ cũng sẽ được dùng để chi cho các nghiên cứu, phát triển đội ngũ chuyên gia và các phương pháp cải thiện an toàn lao động cho công nhân.

Ngày 3-8, Tổ chức SHARPS - đại diện cho các công nhân bị ung thư - cho biết có khoảng 200 công nhân đã đổ bệnh sau khi làm việc tại một nhà máy của Samsung, khoảng 70 người đã tử vong. SHARPS cũng từ chối bình luận về quỹ mới của Samsung.

Tháng 5-2014, Samsung đã công khai xin lỗi các công nhân bị ảnh hưởng và gia đình họ, đánh dấu một bước ngoặt trong một cuộc tranh cãi kéo dài gần một thập kỷ.

THU ANH

* Bị cách chức vì điều tra nhà báo

Hôm 4-8, Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas thông báo ông đã cho tổng công tố liên bang Harald Range “nghỉ hưu sớm”. Nguyên do vụ việc được cho là do tổng công tố Range cáo buộc Chính phủ Đức can thiệp vào cuộc điều tra đối với hai nhà báo Markus Beckedahl và Andre Meister của trang mạng Netzpolitik.org.

Hai nhà báo Beckedahl và Meister bị điều tra việc "tiết lộ bí mật quốc gia", từ đó có thể dẫn đến tội “phản quốc” vì cho đăng những tài liệu nội bộ của Cục Bảo vệ hiến pháp liên bang (BfV), cơ quan tình báo nội địa của Đức liên quan đến kế hoạch mở rộng do thám truyền thông trực tuyến. Ông Range từng quyết theo đuổi vụ điều tra vì “tự do báo chí là quan trọng nhưng không có nghĩa là không có giới hạn”.

Cuộc điều tra dai dẳng đó đã gây ra những tranh cãi căng thẳng ở Đức, thậm chí đã có 2.000 người xuống đường tuần hành phản đối cuộc điều tra. Nhiều chính trị gia Đức sau đó đã kêu gọi ông Range từ chức vì cho rằng chính ông đã gây ra cuộc tranh luận nóng trên khắp nước Đức về quyền “tự do báo chí”.

Bộ trưởng Tư pháp Maas, sau thời gian mệt mỏi vì "trên bảo dưới không nghe", đành cho ông Range về hưu non. Vụ điều tra đối với hai nhà báo cũng đang tạm đình chỉ.

Netzpolitik.org là một trong những trang thông tin tổng hợp khá nổi tiếng trong khu vực các nước Đức, Áo, Thụy Sĩ và đã từng được giải thưởng Grimme-Online-Award năm 2014.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên