27/01/2016 22:27 GMT+7

​Sai lầm khi sưởi bằng lò than trong phòng kín

MINH HUYỀN - TUẤN LINH
MINH HUYỀN - TUẤN LINH

TTO - Vừa qua, sự việc về hai người ngạt thở, một cháu nhỏ tử vong do sưởi ấm bằng bếp than ở thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, đã dấy lên lời cảnh báo về tác hại của những lò than.

Sưởi ấm bằng lò than trong phòng kín là một sai lầm
Sưởi ấm bằng lò than trong phòng kín là một sai lầm


Theo PGS.BS. Nhan Trừng Sơn thì đây là một việc làm vô cùng sai lầm mặc dù các tỉnh miền Bắc, miền Trung đang phải trải qua thời tiết vô cùng khắc nghiệt.

Lò than hoặc củi muốn cháy đỏ hồng thì cần phải hút khí oxy xung quanh và thải ra khí carbonic. Việc sưởi bằng bếp than, củi trong phòng kín làm không khí không được lưu thông, sinh ra thiếu khí oxy và dư khí carbonic kèm theo hemoglobin trong máu sinh ra carboxyhemoglobin sẽ làm con người bị ngạt thở. Tình trạng này kéo dài dẫn đến chết ngạt.

Sử dụng củi và than sưởi ấm còn sinh ra phỏng, cháy nhà nếu không cẩn thận, đặc biệt là gia đình có trẻ em, người già.

Ngoài ra, một số thành phần hóa học độc hại trong than hoặc củi có thể làm nhiễm độc khi hít vào cơ thể. Đặc biệt là trẻ em, đối tượng có phổi rất nhạy cảm.

Cách giữ ấm cơ thể an toàn nhất là mặc quần áo đúng cách, mặc nhiều lớp quần áo mỏng, áo len hoặc áo phao trần bông khi trời lạnh có gió, luôn giữ ấm cho đầu, tai, mũi, bàn chân, bàn tay. Với thanh thiếu niên, việc luyện tập thể thao thường xuyên cũng là cách để giữ ấm, tăng cường khả năng chịu lạnh và sức đề kháng cho cơ thể.

Nếu cần thiết phải có thiết bị sưởi ấm thì nên dùng máy sưởi điện nhưng phải đảm bảo an toàn mạch điện và để xa tầm tay trẻ em. Ngoài ra, ba mẹ có thể dùng máy sấy để sưởi ấm nhẹ bàn chân hoặc bàn tay cho trẻ nhỏ.

MINH HUYỀN - TUẤN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên