
CEO Nissan hé lộ trong 10 năm qua hãng đã mở rộng sản xuất và nhân lực quá đà phục vụ 8 triệu xe bán ra mà doanh số chỉ đạt chưa tới 50% số đó - Ảnh: NISSAN
Vào giữa tháng 5 này, CEO Nissan Ivan Espinosa đã chia sẻ nhiều yếu tố đáng chú ý tại Hội nghị Future of the Car do tờ Financial Times tổ chức tại Anh. Theo vị lãnh đạo mới nhậm chức hồi quý 1, Nissan rơi vào tình cảnh hiện tại do một quyết định sai lầm cách đây từ hơn một thập kỷ.
Cụ thể, khi đó Nissan đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là bán 8 triệu xe mỗi năm trên toàn cầu. Carlos Ghosn - cựu lãnh đạo từng cứu Nissan từ vực thẳm trở lại thời đỉnh cao và giờ lại trở thành "kẻ thù" lớn nhất trong mắt hãng - là người đứng sau mục tiêu tham vọng trên.
Mục tiêu nói trên, cho tới hiện tại, vẫn cao hơn doanh số cả năm 2024 của cả liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi (hơn 6,5 triệu xe) và gấp 2,5 lần mức 3,3 triệu xe mà hãng đã giao trong năm tài chính gần nhất.

Nissan sẵn sàng quay trở lại với các dòng tên đơn giản, thực tiễn, giá phổ thông dễ được người dùng chuộng ngay, chẳng hạn Xterra - Ảnh: Motor1
Để hiện thực hóa tham vọng của mình, Nissan đã đổ rất nhiều tiền vào mở rộng quy mô sản xuất và nhân sự phục vụ. Theo ông Ivan Espinosa, việc bộ máy sản xuất và nhân lực vượt xa mức cần thiết đã không được giải quyết triệt để cho tới tận bây giờ.
Khi được hỏi liệu Nissan có đủ khả năng để hồi phục không, vị lãnh đạo cho biết: "Chúng tôi rất tự tin vào kế hoạch cắt giảm hiện tại và sẽ quyết tâm thực hiện".

Dù đã hủy khá nhiều mẫu xe mới, thương hiệu Nhật vẫn giữ lại nhiều dự án xe điện hóa phục vụ tương lai lâu dài - Ảnh: NISSAN
Chiến lược cắt giảm chi phí của Nissan cũng bao gồm việc tăng cường liên kết với Renault và Mitsubishi, đồng thời hợp tác chặt chẽ hơn với đối tác Trung Quốc Dongfeng. Nissan thậm chí không loại trừ khả năng để Dongfeng sản xuất xe tại Nhà máy Sunderland (Anh) của mình hiện vẫn hoạt động và không nằm trong danh sách 7 nhà máy bị đóng cửa.
Tuy nhiên việc cắt giảm chi phí và hợp tác chiến lược là chưa đủ để cứu Nissan. Hãng cần các sản phẩm mới. Tin vui là nhiều mẫu xe mới đang được triển khai. Một số ví dụ có thể kể tới Xterra (SUV off-road, trang bị và giá bình dân), Sentra mới, X-Trail hybrid sạc điện cùng X-Trail đời mới đi kèm hệ thống hybrid bổ trợ đời mới, Skyline mới (có thể bán ngoài Nhật Bản) và một mẫu van cỡ lớn hybrid e-Power.

Đội hình ra mắt trong tương lai gần của Nissan phần lớn sẽ là các dòng tên dễ bán chạy như sedan Sentra, SUV X-Trail đời mới cùng một bản hybrid sạc điện của đời cũ hay SUV off-road Xterra - Ảnh: NISSAN
Ngoài ra hãng sẽ rút ngắn công đoạn nghiên cứu phát triển xe đời mới từ 52 xuống 37 tháng, xe facelift từ 50 xuống 30 tháng để liên tục đổi mới đội hình cải thiện tính cạnh tranh.
Ngay từ những ngày đầu tiên, hàng loạt quyết định mạnh tay đã được CEO Nissan đưa ra để cứu vãn tình thế. Hãng đã cắt giảm 20.000 việc làm, đóng cửa 7 nhà máy, loại bỏ 6 khung gầm xe cũ, giảm độ phức tạp của linh kiện xuống 70% và ngừng phát triển một số mẫu xe.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận