14/07/2019 14:06 GMT+7

Sài Gòn và những chuyến phà chở bao chuyện đời

THU DUNG - NGUYỆT NHI
THU DUNG - NGUYỆT NHI

TTO - Sài Gòn trong mắt người dân và du khách không thể thiếu hình ảnh những chuyến phà đưa khách sang sông.

Sài Gòn và những chuyến phà chở bao chuyện đời - Ảnh 1.

Bến đò nhỏ Tân Tập - Lý Nhơn nay được thay bằng bến phà Cần Giuộc (Long An) - Cần Giờ (TP.HCM). Bến phà mới này do tư nhân đầu tư khoảng 56 tỉ đồng - Ảnh: T.T.D.

Thành phố phát triển thì những cây cầu, đường hầm được xây, phà sẽ lùi dần vào quá khứ. Hiện nay, tại TP.HCM cũng chỉ còn lại vài ba chiếc phà lớn miệt mài đưa khách, chuyên chở bao chuyện đời, phận người tất tả mưu sinh.

5h30 sáng đầu tháng 7 tại bến phà Doi Lầu, xung quanh là bạt ngàn sông nước, hơi mát phả vào mặt. Trên phà, chỉ còn âm thanh động cơ, tiếng sóng nước đập vào thân phà. Hàng chục người lao động đi làm sớm bắt đầu chuyện trò râm ran. Hai chị em cô công nhân Kim Ngọc và Kim Hà đợi phà Doi Lầu từ Lý Nhơn, huyện Cần Giờ qua Nhà Bè để đi làm việc ở Khu công nghiệp Long Hậu (Long An).

Còn chị Nguyễn Thị Loan Anh, cuối tuần vẫn thường dắt con đi đò An Sơn (Hóc Môn) sang Bình Dương thăm người thân, tâm sự: "Tuổi thơ gắn với sông nước miền Tây, từ khi lấy chồng về Sài Gòn, cuộc sống trở nên bộn bề, tất bật hơn. Chỉ khi đi đò, tôi mới cảm thấy hình ảnh làng quê ùa về, thật gần gũi".

Trên phà, xen lẫn âm thanh mời gọi của người bán hàng rong là những câu thăm hỏi nhau, hoặc những câu xã giao chớp nhoáng và cái chợp mắt ngắn ngủi khi chờ phà cập bến.

Theo Sở GTVT TP.HCM, trên địa bàn hiện còn 2 bến phà lớn là Cát Lái, Bình Khánh. Ngoài ra, toàn TP.HCM còn 27 bến khách ngang sông (hay theo cách gọi dân dã là bến đò). Các bến tập trung tại các quận: 8, 9, 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức; huyện Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ. Trong quy hoạch tương lai về mạng lưới đường thủy và cảng bến TP.HCM, các bến đò, bến phà sẽ có nhiều cầu thay thế.

Sài Gòn và những chuyến phà chở bao chuyện đời - Ảnh 2.

Nhân viên phát áo phao cho người đi phà - Ảnh: THANH YẾN

Sài Gòn và những chuyến phà chở bao chuyện đời - Ảnh 3.

Cả nhà chị Ngô Thị Mỹ Hạnh (quận 7, TP.HCM) đi phà Phước Khánh qua quốc lộ 51 để đi chơi biển Vũng Tàu vào dịp cuối tuần - Ảnh: NGUYỆT NHI

Sài Gòn và những chuyến phà chở bao chuyện đời - Ảnh 4.

Anh Nguyễn Văn Chiến có hơn chục năm lái phà tại bến Phú Định (nối phường 16 với phường 7, quận 8, TP.HCM) - Ảnh: NGUYỆT NHI

Sài Gòn và những chuyến phà chở bao chuyện đời - Ảnh 5.

Bến đò Bình Mỹ nối giữa Củ Chi (TP.HCM) với TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) hoạt động từ 5h-21h - Ảnh: THANH YẾN

Sài Gòn và những chuyến phà chở bao chuyện đời - Ảnh 6.

Hai chị em Kim Ngọc và Kim Hà (trái) thường xuyên qua lại bến phà Doi Lầu - Lý Nhơn để đến nơi làm việc - Ảnh: NGUYỆT NHI

Sài Gòn và những chuyến phà chở bao chuyện đời - Ảnh 7.

Phà Phước Khánh từ Nhà Bè đi Nhơn Trạch (Đồng Nai). Phía xa là cầu Phước Khánh thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Bến Lức - Long Thành - Ảnh: T.T.D.

Sài Gòn và những chuyến phà chở bao chuyện đời - Ảnh 8.

Phà Cát Lái nối quận 2, TP.HCM với Nhơn Trạch, Đồng Nai - Ảnh: Q.ĐỊNH

TP.HCM xin đưa 2 phà lớn ở Vàm Cống về Cát Lái và Bình Khánh TP.HCM xin đưa 2 phà lớn ở Vàm Cống về Cát Lái và Bình Khánh

TTO - UBND TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải điều chuyển 2 phà 200 tấn từ bến phà Vàm Cống về bến phà Cát Lái và Bình Khánh, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

THU DUNG - NGUYỆT NHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên