30/07/2012 12:19 GMT+7

Sách trắng Nhật cảnh báo quân đội Trung Quốc

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Sách trắng sắp công bố về quốc phòng của Nhật Bản cảnh báo quân đội Trung Quốc đang đóng vai trò ngày càng lớn hơn trong việc ra quyết định với chính sách đối ngoại của siêu cường mới nổi tại châu Á, theo báo Nhật Bản Yomiuri Shimbun ngày 30-7.

rRvkvxFj.jpgPhóng to
Hải quân Trung Quốc ngày càng tăng cường sức mạnh - Ảnh: wordpress.com

Sách trắng dự kiến sẽ được trình lên cho nội các Nhật thông qua trong ngày tháng này, sẽ lần đầu tiên có những phân tích về Trung Quốc. Tài liệu này dẫn các phân tích quốc tế về mối quan hệ ngày càng phức tạp trên đỉnh cao quyền lực giữa lãnh đạo Đảng Cộng sản và lãnh đạo Quân đội nhân dân Trung Quốc liên quan tới những quyết định đối ngoại của nước này.

Để ủng hộ lập luận chính sách ngoại giao của Trung Quốc ngày càng chịu ảnh hưởng từ giới quân sự, sách trắng của Nhật Bản trích dẫn thông tin cho thấy chi tiêu quốc phòng của Bắc Kinh đã tăng khoảng 30 lần trong 24 năm qua.

Sách trắng cũng nói Trung Quốc đã phát triển các loại tàu sân bay có thể hoạt động với chức năng đầy đủ và các tàu hải quân xuất hiện ngày càng thường xuyên trên Thái Bình Dương, bao gồm vùng biển xung quanh Nhật Bản. Tài liệu cho biết Trung Quốc đang nỗ lực tăng cường khả năng triển khai hải quân của họ trong khu vực.

Đáp lại việc Nhật chuẩn bị công bố sách trắng quốc phòng, ngày 28-7, Wang Fan, giám đốc Viện quan hệ quốc tế ở Đại học ngoại giao Trung Quốc, cho rằng “Nhật Bản tiếp tục lấy Trung Quốc làm cớ để tăng cường sức mạnh quân sự của chính mình”, theo China Daily.

“Tokyo và Washington đang tiến hành việc triển khai một chiến lược quân sự mới và cần sự ủng hộ nội bộ nên họ đã chọn Trung Quốc làm mục tiêu để chơi trò gây sợ hãi”, ông Wang bình luận.

Trong một buổi họp báo tuần trước, Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản Koichiro Genba nói “những hoạt động tích cực của tàu hải quân Trung Quốc” ở Thái Bình Dương là lý do khiến cho Tokyo phải tăng cường phòng thủ ở các đảo tây nam nước này và triển khai máy bay đa chức năng Osprey của Mỹ tại Okinawa.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên