19/04/2013 07:05 GMT+7

Sách Nguyễn Duy Cần song hành cùng bạn trẻ

LAM ÐIỀN
LAM ÐIỀN

TT - Một tọa đàm về sự trở lại của dòng sách Thu Giang Nguyễn Duy Cần vừa được NXB Trẻ tổ chức sáng 18-4 với diễn giả là những người từng học cụ Nguyễn Duy Cần (1907-1998), từng đọc sách của cụ và tự nhận rằng những tiến bộ của cuộc đời mình là nhờ những trang sách ấy.

Nói như nhà văn, nhạc sĩ, nhà giáo Vũ Ðức Sao Biển, những bài học về triết học phương Ðông từ học giả Thu Giang Nguyễn Duy Cần trong hai năm 1966-1967 trên ghế giảng đường đã dẫn dắt ông vào đời.

Cụ dạy những điều cần thiết cho nhân sinh quan của một người đang độ tuổi lập thân, cụ giảng tám chữ “kỷ sở bất dục vật thi ư nhân” (điều gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác) rất giản đơn nhưng là bài học sâu sắc; cụ giảng về thái độ an tĩnh trước mọi sự việc theo tinh thần “gió thổi khóm trúc, gió thổi xong thì trúc không giữ tiếng/nhạn bay qua đầm, nhạn qua rồi thì đầm chẳng lưu hình” (phong xuy sơ trúc, phong khứ nhi trúc bất lưu thanh/nhạn độ hàn đàm, nhạn quá nhi đàm vô lưu ảnh), làm sao để ứng xử trước mọi việc trọn vẹn bằng tinh thần an tĩnh không bận mảy may như vậy mới là người quân tử...

Và ông Vũ Ðức Sao Biển tự nhận: giờ gần tuổi 70, những ứng dụng từ Thu Giang Nguyễn Duy Cần vẫn rất sâu đậm trong cuộc đời. “Ngay cả học cụ cái cách cười, tôi học cụ rồi làm báo cười, vẫn cố gắng giữ cho mình cái cách cười nhân hậu”.

Thế hệ trẻ hơn như ông Tôn Văn Thiệu, trưởng bộ phận XNK Công ty Firmenich, nhớ lại những quyển sách của Thu Giang Nguyễn Duy Cần mà ông đã đọc trong thư viện thời sinh viên: “Từ trang sách, mình nhìn lại bản thân, biết đặt mục tiêu đúng chỗ, biết mình là ai, đang ở đâu và sẽ làm được gì. Ðó là những vấn đề rất quan trọng cần giải quyết tốt thì quá trình lập thân lập nghiệp mới tốt được”.

Ðiểm chung của mỗi con người trên hành trình lớn lên là bổ sung kiến thức và đạo đức để trau dồi nhân sinh quan, thế giới quan đúng đắn. Phải chăng chính điều đó đã giúp những trang sách của cụ Nguyễn Duy Cần song hành đắc lực cùng bạn đọc nhiều thế hệ.

QRFsleb9.jpgPhóng to
Ông Võ Thế Lộc (phải), con trai học giả Nguyễn Duy Cần, trao tặng NXB Trẻ bộ di cảo của học giả tại buổi tọa đàm sáng 18-4 - Ảnh: T.ĐẠM

Tại buổi tọa đàm, đại diện gia đình tác giả Thu Giang Nguyễn Duy Cần đã trao bộ di cảo của ông cho NXB Trẻ, gồm bốn nội dung: Đông phương y học bí truyền, Dịch kinh tường giải, Dưỡng sinh theo đạo học Đông phương, Tử vi bí kíp. NXB sẽ biên tập và xuất bản trong thời gian tới.

Từ năm 2011 đến nay, NXB Trẻ đã tái bản 11 đầu sách của Thu Giang Nguyễn Duy Cần, loạt sách mới ra mắt trong năm 2013 gồm: Lão Tử - Đạo đức kinh, Lão Tử tinh hoa, Nhập môn triết học Đông phương, Tinh hoa Đạo học Đông phương, Thuật xử thế của người xưa, Một nghệ thuật sống.

LAM ÐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên