Xe
27/03/2023 08:50 GMT+7

Sạc xe điện - Miếng bánh béo bở mới của chuỗi cửa hàng tiện lợi

Vừa có thêm nguồn thu từ cây sạc, vừa có thể bán hàng cho khách đi xe điện trong thời gian họ rảnh rỗi, tại sao không?

Sạc xe điện - Miếng bánh béo bở mới của chuỗi cửa hàng tiện lợi - Ảnh 1.

Các cửa hàng tiện lợi, nếu được bổ sung trạm sạc và có lẽ là cả sảnh ngồi nhỏ, hứa hẹn sẽ là điểm đến "hot" của chủ xe điện cần sạc công cộng mỗi ngày - Ảnh: 7-Eleven

Trong tuần qua, đại gia chuỗi cửa hàng tạp hóa đa quốc gia là 7-Eleven đã công bố tham vọng trở thành bên sở hữu mạng lưới sạc nhanh lớn nhất Bắc Mỹ.

Cụ thể hơn, họ sẽ khởi động 7Charge - mạng lưới sạc đi kèm chuỗi cửa hàng tiện ích hứa hẹn "giúp cuộc sống của người dùng xe điện tại Mỹ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết". Trên thực tế, mô hình này đã được đưa vào sử dụng tại nhiều bang ở Mỹ như California, Colorado, Florida hay Texas.

Người dùng cần tải ứng dụng cùng tên của hãng cung cấp trên chợ Google Play hay App Store để thanh toán khi sạc tại trạm. Các giao thức cổng sạc phổ biến như CCS hay CHAdeMO đều có mặt tại 7Charge.

Sạc xe điện - Miếng bánh béo bở mới của chuỗi cửa hàng tiện lợi - Ảnh 2.

Do sạc xe điện yêu cầu chủ xe dành ra một khoảng thời gian "chết" nhất định, rất nhiều bên từ hãng xe, hãng sạc tới cửa hàng tiện lợi đang muốn tận dụng yếu tố trên - Ảnh: CarBuzz

Một ưu điểm của mạng lưới sạc trên là việc mang dịch vụ sạc công cộng (thậm chí là sạc nhanh) tới các khu vực trước giờ không có trạm sạc. Ngay cả tại một quốc gia nơi xe điện có doanh số lớn như Mỹ, vấn đề trên vẫn là rất thường thấy.

Mô hình của 7-Eleven có thể được nhân rộng sang các thị trường khác trong tương lai khi xe điện trở nên phổ biến hơn nữa, và hứa hẹn có thể khơi mào cuộc đua trạm sạc cho các đại gia bán lẻ cung cấp. Hình thức này trên thực tế cực kỳ có lợi cho hãng, bởi trong thời gian khách chờ sạc xe, họ có thể rảnh rang xem và mua hàng tại cửa hàng tiện lợi.

Các hãng xe điện chẳng hạn như Tesla cũng đã vẽ ra một mô hình khá giống như vậy với mục tiêu chung, đó là khai thác thời gian "chết" khi người dùng chờ xe sạc lại. Điểm khác từ hai phía là một bên phải xây dựng hệ thống tiện lợi đi kèm trạm sạc sẵn có, phía còn lại chỉ phải xây dựng trạm sạc trên hệ thống cửa hàng vốn đã có độ phủ lớn hơn nhiều.

Hạ tầng sạc pin ô tô điện Việt Nam: Trạm sạc chưa nhiều, quy chuẩn chưa đủHạ tầng sạc pin ô tô điện Việt Nam: Trạm sạc chưa nhiều, quy chuẩn chưa đủ

TTCT - Tại Việt Nam, xe điện lăn bánh trên phố ngày càng nhiều nhưng nỗi lo bắt đầu hình thành từ các trạm sạc pin.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên