Thứ 7, ngày 25 tháng 9 năm 2021

Sà lan 500 tấn kẹt dưới gầm cầu Rạch Cát, tàu lửa phải 'bò' 5km/h qua cầu

05/12/2020 21:40 GMT+7

TTO - Tối 5-12, gần 100 cán bộ, chiến sĩ PCCC và cứu nạn cứu hộ, CSGT đường thủy, công an, dân quân đã tham gia “giải cứu” chiếc sà lan mắc kẹt dưới gầm cầu Rạch Cát, đoạn thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Tàu lửa chầm chậm chạy qua cầu Rạch Cát trong lúc sà lan mắc kẹt phía dưới - Video: A LỘC

Thông tin ban đầu, khoảng 18h cùng ngày, sà lan tự hành loại 500 tấn (dài khoảng 30m, cao gần 4m) mang số hiệu ĐT-25683 không chở hàng lưu thông trên sông Cái, một nhánh của sông Đồng Nai theo hướng từ hạ nguồn lên thượng nguồn.

Khi băng cầu Rạch Cát được một nửa thì cabin phía sau sà lan vướng vào thành cầu. Cùng lúc này triều cường dâng nhanh khiến sà lan mắc kẹt dưới gầm cầu.

Theo một số nhân chứng tại hiện trường, thời điểm mắc kẹt, lái tàu có bơm nước nhấn sà lan chìm xuống để thoát ra. Tuy nhiên, do triều cường dâng quá nhanh nên sà lan kẹt cứng.

Sà lan 500 tấn kẹt dưới gầm cầu Rạch Cát, tàu lửa phải bò 5km/h qua cầu - Ảnh 2.

Sà lan hơn 500 tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Rạch Cát (TP Biên Hòa, Đồng Nai) - Ảnh: A LỘC

Nhận được tin báo, lực lượng dân quân, công an địa phương đã có mặt phong tỏa cầu Rạch Cát, không cho xe máy qua lại. Đồng thời, lực lượng CSGT đường thủy, PCCC và cứu nạn cứu hộ cũng có mặt hỗ trợ.

Theo ghi nhận, lực lượng chức năng đã bơm nước vào khoang để nhận chìm sà lan. Máy khoan cắt cũng được sử dụng để khoan thủng một số điểm dưới bụng sà lan cho nước vào nhanh hơn.

Trong khoảng thời gian "giải cứu" sà lan, hai tàu lửa chở khách đã đi ngang cầu Rạch Cát. Để đảm bảo an toàn cho cầu, nhân viên đường sắt dẫn tàu lửa qua với tốc độ 5km/h.

Sà lan 500 tấn kẹt dưới gầm cầu Rạch Cát, tàu lửa phải bò 5km/h qua cầu - Ảnh 3.

Đầu sà lan đã vượt qua cầu Rạch Cát được một đoạn rồi bị mắc kẹt - Ảnh: A LỘC

Theo một cán bộ thanh tra giao thông, tuyến đường sông này chỉ cho các ghe nhỏ qua lại, cấm sà lan và các thuyền trọng tải lớn đi qua.

Đến khoảng 20h20, công tác "giải cứu" hoàn tất, sà lan được kéo ngược về phía hạ nguồn.

Đại tá Lê Quang Nhân, phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết sà lan đi qua cầu trong lúc triều cường lên nhanh nên bị mắc kẹt. Để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt qua cầu, Công an Đồng Nai đã huy động cùng lúc nhiều lực lượng tham gia giải cứu sà lan.

Sà lan 500 tấn kẹt dưới gầm cầu Rạch Cát, tàu lửa phải bò 5km/h qua cầu - Ảnh 4.

Phần đuôi có cabin nhô cao khiến sà lan bị mắc kẹt - Ảnh: A LỘC

Bước đầu xác định do sà lan đi sai luồng, vi phạm luật giao thông. Cơ quan chức năng sẽ xác minh, xử lý lỗi vi phạm theo quy định.

Trước mắt chưa xác định được thiệt hại do sự cố trên. Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục phối hợp cùng Sở Giao thông vận tải và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiểm tra lại để đảm bảo an toàn.

Cầu Rạch Cát (hay còn gọi là cầu Đồng Nai Nhỏ) là một chiếc cầu sắt bắc qua sông Cái, một nhánh của nhánh sông Đồng Nai chảy vòng quanh cù lao Phố, nối phường Quyết Thắng với phường Hiệp Hòa. Cầu phục vụ cho tuyến đường sắt Bắc - Nam thuộc khu gian Biên Hòa - Dĩ An.

Cầu Rạch Cát được xây dựng cùng lúc với cầu Ghềnh vào đầu thế kỷ 20, cách cầu chỉ khoảng 500m. Cả hai cây cầu vượt sông Đồng Nai này đều do Hãng Eiffel thiết kế, chế tạo và hoàn thành vào năm 1903. Tháng 3-2016, cầu Ghềnh sập sau khi bị sà lan tông. Đến tháng 7-2016, cầu Gềnh mới được khôi phục, lưu thông trở lại.

A LỘC
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận