04/02/2015 06:00 GMT+7

Rượu ngoại làm quà biếu tết, cẩn thận khi mua

VÕ HƯƠNG - TRÀ MY - TÀI PHONG
VÕ HƯƠNG - TRÀ MY - TÀI PHONG

TTO - Rượu ngoại giá rẻ được rao bán khắp nơi. Cùng một chai rượu ngoại nhưng giá "bên ngoài" và "bên trong" cách nhau lên đến vài triệu đồng. Tại sao?

Số rượu không chứng từ do ông Trường chở bị phát hiện - Ảnh chụp từ clip do Phòng truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Những vụ bắt rượu giả, rượu nhái trong những ngày cuối năm làm người tiêu dùng băn khoăn và khó khăn hơn trong việc lựa chọn mua rượu.

Cùng một loại rượu nhưng mỗi nơi lại bán với một giá khác nhau và đều khẳng định hàng của mình là ngoại nhập chính gốc, chất lượng tốt nhất.

Cùng một loại, giá chênh nhau hàng triệu đồng

Một nhãn hiệu rượu C… 18,40% với dung tích 750ml, giá tại một cửa hàng trên đường Ung Văn Khiêm (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) là 1.380.000đ, giá tại cửa hàng khác trên đường Kỳ Đồng (Q.3, TP.HCM)  là 1.150.000đ. Trong khi đó, giá đăng trên website của một siêu thị lớn là 1.700.000đ. 

Mức chênh lệch về giá vài triệu đồng, tùy từng điểm bán.

Khảo sát giá của chai rượu hiệu C…, 21 năm, một cửa hàng ở Q.3, TP.HCM chào giá là 2.300.000đ, một cửa hàng khác ở Q.1, TP.HCM bán với giá 2.500.000đ, một điểm bán rượu khác ở Q. Phú Nhuận ra giá 2.450.000đ. Trong khi đó, giá PV ghi nhận tại một siêu thị lớn của TP.HCM là 3.650.000đ. Chênh lệch giữa giá ngoài thị trường và giá siêu thị là hơn 1.000.000đ/chai.

Cùng nhãn hiệu này nhưng là loại 25 năm, giá siêu thị là 8.300.000đ thì giá ở cửa hàng rượu tại quận 1 bán 5.800.000đ. 

Chủ các cửa hàng này đều cho biết hàng của mình là chính hãng, có tem, hộp đầy đủ.

Khi PV bày tỏ sự băn khoăn về độ chênh lệch giá, một chủ cửa hàng cho biết hàng mua về không có hóa đơn chứng từ, nếu muốn có thì phải chịu thuế riêng. Riêng hộp đựng rượu thì phải mua thêm với giá 100.000đ/hộp.

Rượu mua ở nước ngoài giá đắt hơn hàng mua trong nước 

Những vụ bắt rượu giả, rượu nhái trong những ngày cuối năm càng làm người tiêu dùng băn khoăn hơn.

>> Kiểm tra cửa hàng quần áo, phát hiện kho rượu lậu 

Mới đây, ngày 2-2 Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) đã phát hiện ông Đoàn Ngọc Dũng (1965) chở theo 3 thùng hàng khả nghi.

Kết quả kiểm tra cho thấy bên trong 3 thùng hàng có 15 chai Chivas regal 18 năm 750ml và 46  Chivas regal 12 năm. Toàn bộ số rượu đều không dán tem nhập khẩu theo quy định.

Ngoài ra, tại cơ sở kinh doanh quần áo của ông này còn có 6 chai Apsolut Mandarin 750ml, 6 chai Malibu 750ml, 12 chai Bacardi Superior.  Ông Dũng cũng không xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan.

Ông Dũng cho biết mua số hàng trên với giá Chivas regal 12 năm 380.000 đ/chai, Chivas regal 18 năm 900.000 đ/chai từ một người đàn ông tên Hoài.

Ngoài ra, trinh sát PC46 cũng đã phát hiện ông Phạm Quang Trường (1978) chở theo 36 chai Chivas 21 năm. Tất cà số hàng trên đều không dán tem nhập khẩu, không có hóa đơn chứng từ.

Chị Như Nguyễn (Q.8, TP.HCM) cho biết định mua rượu để biếu tặng dịp tết nhưng cũng bị rối vì mỗi nơi bán một giá khác nhau. “Ở đâu cũng có tem nhãn đầy đủ nhưng giá bán mỗi nơi một khác, chênh nhau có khi đến 500.000-700.000đ thì thật giả khó phân biệt" - chị Như Nguyễn bày tỏ.

Anh Đức, một người sành rượu ngoại, cho biết mình chỉ uống rượu ngoại xách tay bạn bè mang về chứ không mua hàng trong nước vì không tin tưởng lắm vào chất lượng.

“Cùng một chai rượu mà mình mua chính hãng ở nước ngoài giá còn cao hơn hàng trong nước. Hàng trong nước phải qua thuế nhập khẩu các kiểu mà vẫn rẻ hơn thì đáng ngờ thật” - anh Đức chia sẻ.

Anh Thành Nguyễn (Q.1, TP.HCM) cho biết chỉ dám mua rượu ở những cửa hàng quen nhưng cũng chỉ dựa trên lòng tin là chính chứ khó mà biết được rượu thật, rượu giả thế nào.

“Có khi uống vô rồi ngày hôm sau thấy chóng mặt, nhức đầu, người cứ lừ đừ, cảm giác là muốn ói ra hết mọi thứ. Lúc đó mới biết rượu hôm qua mình uống là có vấn đề " - anh Thành Nguyễn nói.

Một bạn đọc khác chia sẻ với TTO, anh có dịp được đến nhà máy rượu để kiểm tra nồng độ andehit của một chai rượu vodka thương hiệu nước ngoài, có tem nhãn đàng hoàng, kết quả cho thấy nồng độ andehit trong chai này gấp khoảng 30 lần mức cho phép.

Ông C.T., một người có thâm niên trong ngành nghề phân phối rượu, cho biết có hai cách để phân biệt rượu thật - giả.

Cách 1 là nhỏ một ít rượu ra khăn giấy, nếu là rượu thật thì giọt rượu sẽ trải đều, rượu giả thì chỉ nằm ở phần trung tâm.

Cách 2 là cho một ít dung dịch kiềm vào rượu. Rượu thật sẽ chuyển sang màu đen, xanh đen hoặc tím sẫm. Rượu giả không đổi màu.

Rượu lẫn methanol có thể gây ức chế thần kinh

Bác sĩ (BS) Trần Ngọc Lưu Phương (chuyên khoa nội tiêu hóa - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương) cho biết rượu giả, rượu không nguyên chất, lẫn methanol sẽ tiềm ẩn những nguy cơ đối với sức khỏe con người.

“Triệu chứng ngộ độc methanol thường xảy ra chậm. Nó sẽ gây ra những cơn nhức đầu, hoa mắt, hơi lú lẫn; có người còn nôn mửa, đau bụng. Nặng nhất là nạn nhân bị ức chế thần kinh, ức chế hệ tim mạch” - BS Phương nói.

>> BS Trần Ngọc Lưu Phương 

“Đã uống vào cơ thể thì rượu thật hay rượu giả đều được hấp thu rất nhanh vào dạ dày, từ 15-30 phút là được hấp thu vào máu. Khi đã bị ngộ độc rượu thì những biện pháp kích thích nôn ói hay uống thuốc để rượu chậm hấp thu đã không còn tác dụng nữa. Lúc này, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời” - BS Phương đưa ra lưu ý.

>> BS Trần Ngọc Lưu Phương 

Nhiều bác sĩ nội tiêu hóa lên tiếng cảnh báo người mua rượu phải hết sức cẩn trọng khi mua rượu không rõ nguồn gốc để sử dụng và biếu nhau trong dịp tết này.

VÕ HƯƠNG - TRÀ MY - TÀI PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên