11/06/2014 15:51 GMT+7

Rượu bia mới là "kẻ thắng" ở World Cup

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một báo cáo đăng trên tạp chí y học British Medical Journal (BMJ) ngày 11-6 khẳng định các nỗ lực chống tình trạng lạm dụng rượu đang bị phá hoại bởi mối quan hệ giữa ngành sản xuất rượu bia với bóng đá.

“Đội chủ nhà Brazil có thể là ứng cử viên giành chức vô địch World Cup 2014, nhưng dù đội tuyển nước nào giơ cao cúp vàng vào ngày 13-6 thì kẻ chiến thắng thực sự vẫn là ngành công nghiệp rượu bia” - báo cáo viết. Báo cáo cho rằng rượu bia đã gắn kết chặt chẽ với văn hóa bóng đá.

Khi World Cup diễn ra, hàng triệu thanh niên sẽ trở thành mục tiêu của các chiến dịch quảng cáo rượu bia. “FIFA luôn bảo vệ lợi ích tài chính của các đối tác thương mại, trong đó có Budweiser, đối tác bia chính thức của World Cup 2014, bằng việc đề ra những quy định hết sức ngặt nghèo đối với chính phủ các nước” - báo cáo khẳng định.

Các quy định này bao gồm việc giảm thuế cho bất kỳ khoản lợi nhuận nào mà các đối tác thương mại FIFA kiếm được khi World Cup diễn ra và “ép” chính phủ Brazil phải cho phép các cổ động viên uống bia ở sân vận động tổ chức các trận đấu. Brazil đã buộc phải tạm dừng lệnh cấm uống bia đã được áp dụng từ lâu để ngăn chặn bạo lực trên khán đài các sân vận động.

“Quyền lực của FIFA mạnh đến mức Qatar, một quốc gia Hồi giáo với luật cấm rượu bia cực kỳ nghiêm khắc, cũng phải đồng ý cho phép bán rượu bia cho các cổ động viên tại World Cup 2022” - báo cáo tiết lộ. Báo cáo nhắc nhở rằng năm 1991, Pháp đã cấm các công ty rượu bia tài trợ và quảng cáo ở các sự kiện thể thao. Bất chấp những cảnh báo của các tập đoàn rượu bia, thể thao tại Pháp tiếp tục sống khỏe và thu hút nhiều nhà tài trợ mới. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên