26/01/2004 06:01 GMT+7

Rộn ràng "thành phố Mặt Trời"

ĐẶNG ĐẠI - VÕ HỒNG QUỲNH
ĐẶNG ĐẠI - VÕ HỒNG QUỲNH

TT - Khi đường xuyên Á vắt ngang qua cửa khẩu Mộc Bài và sau khi Thủ tướng Chính phủ ra quyết định về việc thành lập khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, nhiều nhà doanh nghiệp và các dự án rục rịch đổ về. Một thành phố trẻ đang mọc lên với một dự án rất “hừng”: thành phố Mặt Trời.

2o8D9jul.jpgPhóng to
Những căn biệt thự đã hoàn chỉnh tại “thành phố Mặt Trời”
TT - Khi đường xuyên Á vắt ngang qua cửa khẩu Mộc Bài và sau khi Thủ tướng Chính phủ ra quyết định về việc thành lập khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, nhiều nhà doanh nghiệp và các dự án rục rịch đổ về. Một thành phố trẻ đang mọc lên với một dự án rất “hừng”: thành phố Mặt Trời.

Nhà phố mọc trên “đồng chó ngáp”

Từ thị trấn Gò Dầu (Tây Ninh), rẽ về hướng trái, theo quốc lộ 22 là hướng về Mộc Bài. Một cây cầu đang được xây dựng mới, song hành với chiếc cầu cũ ngay cửa ngõ về hướng cửa khẩu.

Nhìn những cần cẩu cao vút và những trụ bêtông lừng lững cắm giữa dòng sông Vàm Cỏ Đông, có thể hình dung một chiếc cầu vĩnh cửu kiên cố nối giữa hai bờ. Đường tráng nhựa thẳng tắp và thênh thang.

Qp7D651Q.jpgPhóng to
Bản đồ qui hoạch chi tiết khu thương mại - đô thị cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh)
Anh Mai Quang Hiền, một nhà báo kỳ cựu của Đài truyền hình Tây Ninh, chỉ tay về hướng cánh đồng tít tắp hai bên quốc lộ: “Ngày xưa chúng tôi gọi đây là “đồng chó ngáp”. Không trồng cây gì được, chỉ có năng lác mọc um tùm. Trống trơn và nắng. Chó chạy còn phải ngáp mà!”.

Bây giờ đã khác. Hai bên “đồng chó ngáp”, dọc quốc lộ, nhà cửa được xây cất san sát. Nhiều đoạn chưa có nhà nhưng người dân đã cắm cọc, phân lô.

Hơi hướm của một đô thị cứ phả từng hơi thở vào cuộc sống: xe ủi nặng nhọc gầm rú san ủi đất, những công trường mịt mù bụi, những chiếc áo xanh của công nhân điện lực, điện thoại... thấp thoáng trên các công trường.

Hỏi một người dân ở ấp Mộc Bài về tình hình đất đai, chị than: “Hồi trước một, hai chỉ vàng một mét ngang hổng thấy ai ngó. Bây giờ hai, ba lượng vàng không hà”.

AFMKIstO.jpgPhóng to
Thợ điện đang làm việc trên dự án “thành phố Mặt Trời”
Càng gần cửa khẩu, hơi thở của một thành phố đang được dựng xây càng tất bật. Đã thấy giữa trảng cỏ mênh mông chằng chịt dọc ngang những đường ống nước bằng bêtông với đường kính gần 1m và kết nối nhau thành những ô vuông vức.

Phía đối diện, lần đầu tiên trong “cuộc đời” của vùng đầm lầy nước mặn này những khối nhà bêtông sừng sững mọc lên, ra hình ra hài. Một công viên thấp thoáng cây xanh trong mịt mù bụi công trình cũng đang gấp rút hoàn thành...

Ngay tại cửa khẩu, dù đang trưa nắng vẫn tấp nập khách Tây, khách ta đang làm thủ tục qua biên giới. Chiều ngược lại, những hàng xe hơi mang biển số Campuchia cũng tất bật chen nhau. Một sĩ quan biên phòng cho biết lượng người xuất nhập cảnh mỗi ngày qua Mộc Bài rất đông, có hôm tới trên 300 người. Chủ yếu là đi du lịch.

Tại công trình xây dựng, kỹ sư Bàn Quốc Việt, phó giám đốc công trình, cho biết nhiệm vụ của anh là xây dựng công trình nhà ở và công viên trên diện tích 17ha, tất cả đều được khởi động từ tháng 1-2001.

Qua hai năm, nhóm thi công đã xây dựng được 46 căn nhà, cơ bản hoàn thành hệ thống hạ tầng như đường sá, điện, nước... Đây coi như “phần lõi” - khu dân cư - của đô thị mới tại cửa khẩu Mộc Bài. Việt cho biết: “Chúng tôi đang hoàn tất khu công viên kết hợp với khu sinh hoạt thể dục thể thao rộng 7,4ha. Quanh đó là một hồ nhân tạo.

So với các cửa khẩu khác trên tuyến VN - Campuchia, cửa khẩu Mộc Bài có lợi thế đặc biệt vì nằm trên đường xuyên Á (bắt đầu từ Myanmar - Thái Lan - Lào - VN - Campuchia và kết thúc ở Quảng Tây, Trung Quốc), cách TP.HCM - trung tâm kinh tế - xã hội lớn nhất VN - 70km và cách Phnom Penh (Campuchia) 170km.

Là một điểm nối của các quốc gia trên đường xuyên Á, Mộc Bài có một vị trí tiềm năng đặc biệt để phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai.

Ngày 27-10-1998, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 210/QĐ-TTg, về việc thành lập khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, làm tiền đề cho một thành phố mới mọc lên tại đây.

Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài có ba cửa khẩu, gồm cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và hai cửa khẩu phụ là Phước Chỉ và Long Thuận, là một bộ phận của trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ và là đầu mối giao thông trong nước và quốc tế, có vị thế đòn bẩy kinh tế cho Tây Ninh và cả khu vực Đông Nam bộ.

Tại đây, một công ty TNHH đã đăng ký đầu tư và khởi động một dự án có cái tên nghe rất ấn tượng: dự án “thành phố Mặt Trời”.

Quanh bờ hồ sẽ là một quần thể các công trình nhà ở, gồm 601 căn. Trong đó, ngoài những căn nhà bình thường sẽ có những căn biệt thự cao cấp điểm xuyết làm cho cảnh quan thêm phần kỳ thú”.

Quanh bờ hồ này hiện đã có 13 căn nhà xây một trệt hai lầu và một biệt thự. Bên ngoài là một cụm kiến trúc nhà ở khác, giống như nhà liên kế.

Vẫn theo anh Bàn Quốc Việt, việc của anh và những công nhân ở đây là hoàn thành 1.500 căn hộ cho thành phố tương lai này; giá mỗi căn hộ 5mx17m, một trệt hai lầu, theo dự toán ban đầu là 600 triệu đồng.

Riêng trong cụm “phần lõi” của thành phố, chỉ riêng phần đầu tư của nhà đầu tư Phi Long trong “dự án thành phố Mặt Trời” này là 93 tỉ đồng (theo dự toán), chia thành bốn tiểu dự án; riêng dự án làm công viên 7,4ha đã là 45 tỉ đồng. Ngoài ra, hai công trình về bệnh viện và trường học cũng đang chuẩn bị được khởi động.

Cần một qui chế ưu đãi

Song bên cạnh những khởi động hào hứng của một dự án xây dựng thành phố, vẫn còn đầy rẫy những khó khăn.

Anh Bàn Quốc Việt than vãn về việc tỉnh không giúp nhà đầu tư di dời hết các hộ dân trong dự án khiến công việc thi công trì trệ. Anh Thịnh, một trong số 11 hộ dân chưa di dời trong diện giải tỏa ở tại ấp Mộc Bài, trình bày: “Không phải chúng tôi làm khó gì ai, nhưng giải tỏa thì phải đền bù sao cho chúng tôi còn làm lại nhà mới được, chứ như thế này là chết!”.

Anh Thịnh cho biết diện tích nhà anh là 400m2, 8m chiều ngang, 50m chiều dài, nhưng chỉ được đền bù cả đất, cả nhà có... 35 triệu đồng! Anh tính: “35 triệu, tui vô xóm mua miếng đất, cất cái nhà lá đã hết 30 triệu đồng, coi như ở tạm bợ cũng được đi. Nhưng rồi sau đó thì sao? Đất không có, vườn không có, tiền đâu cho con cái học hành?...”.

Một bài toán rất khó cho anh và những người bị di dời. Theo anh Thịnh, như thế là không công bằng. 35 triệu đồng cho cả cái sản nghiệp của anh Thịnh chẳng thể so sánh như thế nào được với căn hộ giá 600 triệu đồng đang mọc lên mỗi ngày.

Nếu “thành phố” này được dựng lên chỉ bằng một khu dân cư sang trọng không thôi thì cũng có điều gì đó chưa ổn.

Theo anh Việt, có tất cả 19 nhà đầu tư đăng ký nhảy vào các hạng mục ở đây nhưng cho tới giờ này, sau hai năm, cũng chỉ có mỗi Công ty Phi Long thật sự bổ nhát cuốc khởi công. Còn những nhà đầu tư khác đang... chờ.

Điều mà họ chờ, theo ông Đinh Văn Tắc - cán bộ Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu, là một qui chế ưu đãi riêng. “Chỉ có qui chế ưu đãi riêng mới tạo ra một cú hích cho nơi này” - ông Tắc nói.

Qui chế riêng đó, theo ông Tắc, là Nhà nước nên cho Mộc Bài một kênh riêng về vốn để đầu tư hạ tầng. Còn không thì rất khó thu hút đầu tư.

Ông phân bì: “Lao Bảo, Chu Lai đều có qui chế riêng hết, chỉ Mộc Bài là chưa...”. Dù vậy, chúng tôi cảm nhận: trước hết chính những cán bộ của ban quản lý này và những vị lãnh đạo của Tây Ninh phải biết khu kinh tế cửa khẩu này có gì hấp dẫn để giới thiệu với các nhà đầu tư. Chứ than vãn mãi “bài ca xin qui chế” thì e thời cuộc không ngồi đó đợi ai.

Khó ai có thể hình dung một Mộc Bài đồng chua nước mặn ngày hôm qua lại rộn ràng xây dựng như hôm nay. Và từng bước định hình một thành phố mang tên Mặt Trời...

ĐẶNG ĐẠI - VÕ HỒNG QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên