01/08/2011 07:03 GMT+7

Romeo và Juliet... diễn xiếc

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TT - Ra mắt công chúng ngày 20-8, vở kịch - xiếc mới Romeo và Juliet (tổng đạo diễn: NSƯT Đoàn Bá) của Đoàn Xiếc TP.HCM đánh dấu lần đầu tiên diễn viên xiếc tự diễn kịch không cần đến “quyền trợ giúp” từ các nghệ sĩ kịch nói, cải lương.

dyPrfo5m.jpgPhóng to

“Dây, lên! Thả dây thành từng vòng, buông từ từ rồi nằm gục lăn ra sàn!”. Tiếng NSƯT Đoàn Bá vang lên sang sảng trên sàn tập, hướng dẫn tạo hình... chết đẹp cho cảnh ẩu đả giữa hai dòng họ trong vở kịch Romeo và Juliet. Quệt tay lau vội dòng mồ hôi mướt trán, vị đạo diễn 74 tuổi bước thấp bước cao quay lại hỏi người viết: “Sao, thấy không khí tập kịch - xiếc lạ không?”. Quả thật, đó là một không khí tập vở rất khác biệt, các kỹ thuật biểu diễn xiếc không còn khiêm tốn ở vị trí minh họa như trong các vở kịch - xiếc trước đây mà đã thật sự “vào cuộc”.

Ham đóng kịch, quên... diễn xiếc

Đạo diễn Đoàn Bá cho biết tập kịch cho nghệ sĩ xiếc cực gấp mấy lần tập kịch thông thường, vì hầu hết diễn viên gần như chưa biết gì về diễn kịch, mọi thứ dường như bắt đầu từ số không. Đạo diễn phải vừa dựng, vừa hướng dẫn diễn xuất, tâm lý, chỉnh từng câu thoại. Lúc bắt đầu tập, một số diễn viên còn hoang mang, nản lòng muốn bỏ cuộc, nhưng chính đạo diễn đã động viên mọi người để cùng hợp sức tạo ra một vở diễn mới mẻ cho nghệ thuật xiếc.

Ông phấn khởi cho biết sau gần hai tháng ròng rã tập luyện, các nghệ sĩ bắt đầu quen và thấy say mê, trước đây lỗi hay gặp là cứ mải diễn xiếc quên thoại kịch, còn bây giờ nhiều khi diễn viên cứ ham đóng kịch mà... quên làm xiếc! Để diễn viên xiếc có thể diễn kịch tốt hơn, đạo diễn Đoàn Bá đã chỉnh lý, rút ngắn lại kịch bản, lời thoại cũng chắt lọc, không rườm rà dù vẫn đảm bảo tính văn học. Ông tập trung ứng dụng những kỹ thuật xiếc vào nhiều phân đoạn kịch để tăng phần thi vị, lãng mạn thay cho thoại. Như cảnh nàng Juliet bước đi nhẹ nhàng trên không như đang thơ thẩn trên ban công (thể hiện qua kỹ thuật đu dây), miệng ngậm thanh kiếm nhọn để diễn tả tình yêu đau đớn như gươm đâm vào tim mình...

Diện mạo mới cho xiếc

Những năm gần đây, một số vở kịch - xiếc, cải lương - xiếc được đoàn dàn dựng đều có sự phối hợp giữa nghệ sĩ xiếc và nghệ sĩ kịch nói, cải lương như: Cậu bé rừng xanh, Bầy quỷ và viên ngọc thần, Mụ phù thủy và cây đũa thần... Còn với vở diễn này, “đây là lần đầu tiên một vở kịch xiếc được các diễn viên xiếc thể hiện hoàn toàn. Chúng tôi tự đầu tư với kinh phí khoảng 400 triệu đồng và anh em đều rất quyết tâm” - ông Hồ Văn Thành, trưởng Đoàn Xiếc thành phố, cho biết. Ông Thành và đạo diễn Đoàn Bá cùng nhấn mạnh: “Chúng tôi nỗ lực hết sức để nghệ thuật xiếc có thêm một diện mạo mới, hấp dẫn và đến gần hơn với công chúng”.

Chia sẻ với các đồng nghiệp, đạo diễn Phi Vũ (đạo diễn kỹ thuật xiếc) cũng tâm sự: “Trước đây khi kết hợp với các đơn vị khác dựng kịch - xiếc chúng tôi cũng bị động lắm. Nhiều lúc khai sinh cũng là lúc... khai tử vở diễn vì việc tập hợp nghệ sĩ khó vô cùng. Việc để các diễn viên xiếc tự diễn kịch cũng xem như một thể nghiệm để các nghệ sĩ có thêm cơ hội cọ xát, học tập, trau dồi kinh nghiệm”.

Trước những băn khoăn cho rằng thường xiếc chỉ phục vụ khán giả nhí, nhưng lần này đoàn dựng vở người lớn như thế liệu có thể sẽ gặp khó khăn? Ông Vũ thẳng thắn cho biết ban đầu êkíp thực hiện cũng e dè, nhưng nhận thấy kịch bản này có thể sử dụng nhiều kỹ thuật xiếc vào để tăng tính hấp dẫn, sẽ phục vụ được nhiều đối tượng chứ không riêng gì trẻ em. Ngoài ra nếu vở thành công, đoàn xiếc cũng có ý định đem vở đi lưu diễn ở một số nước trên thế giới.

Dù rất hứng khởi nhưng cũng tỏ ra thận trọng, đạo diễn Đoàn Bá nói: “Không ai dám khẳng định vở sẽ thành công, còn phải chờ khi ra mắt để thăm dò phản ứng của người xem. Thế nhưng cứ nói hoài mà không làm thì sao biết được hay không. Nếu vở này tạo được hiệu ứng tốt, chúng tôi còn muốn làm tiếp vở Chú bé người gỗ”.

* Nghệ sĩ xiếc Thu Hiền (vai Juliet):

Nghệ sĩ xiếc thường quen với việc giữ khuôn mặt cười, bởi vậy ban đầu trên sàn tập cảnh nào cũng... cười được, người giết cũng cười mà người bị giết cũng cười. Bây giờ phải biểu lộ thêm nhiều cảm xúc khác nhau như đau buồn, chia ly... quả thật làm tôi rất lo lắng. Vì vậy, tôi và Quốc Nghiệp (vai Romeo) đều phải cố gắng tập thoại thật nhiều và học hỏi thêm cách biểu lộ cảm xúc. Lo lắng khi nghĩ đến ngày ra mắt khán giả, nhưng lạ thay đó cũng chính là động lực để chúng tôi không cho phép mình lơ là và càng hăng say tập luyện hơn!

* Nghệ sĩ xiếc Quốc Nghiệp (vai Romeo):

Việc tập vở này cho tôi nhiều trải nghiệm mới trong nghề diễn. Về diễn xuất thì tôi khá tự tin, nhưng tôi tự thấy giọng nói của mình chưa được truyền cảm lắm. Trong tám màn, tôi đều phải vừa diễn kịch vừa diễn xiếc, đang nói chuyện lại phải nhào lộn nên sẽ khó giữ cho giọng nói được ổn định vì diễn xiếc phải dùng sức rất nhiều. Lại cũng sợ quên lời thoại. Vì đây là vở diễn kinh điển của Shakespeare được nhiều người biết nên chúng tôi sẽ cố gắng để dù ở hình thức nghệ thuật nào, khán giả cũng cảm thấy đồng cảm và rung động với cảm xúc mà vở diễn đem đến...

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên