Phóng to |
Bên cạnh chiếc xe san đất đá, nhân chứng Đỗ Văn Ron kể lại tai nạn dẫn đến cái chết của anh Phạm Duy Anh - Ảnh: V.Trường |
Ngày 12-5, Cơ quan điều tra và Viện KSND thị xã Gò Công (Tiền Giang) đã họp thảo luận xem có khởi tố vụ án liên quan đến tai nạn này hay không. Tuy nhiên, do còn có nhiều ý kiến khác nhau nên hai cơ quan thống nhất làm văn bản xin ý kiến của tỉnh.
Đủ điều kiện khởi tố vụ án Luật sư Cao Minh Triết, Đoàn luật sư Tiền Giang, cho biết nếu chủ phương tiện thực hiện đăng ký, đăng kiểm xe đúng quy định thì sẽ phát hiện sớm những phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và thay thế (hoặc khắc phục), chắc chắn không có tai nạn chết người như vậy. Trong trường hợp này, cơ quan giám định khẳng định xe không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và đã xảy ra chết người thì đã đủ điều kiện khởi tố vụ án. Còn nguyên nhân, tính chất, mức độ thì quá trình điều tra sẽ làm rõ. Trong trường hợp này tai nạn là việc bất ngờ, hi hữu là tình tiết giảm nhẹ. |
Theo hồ sơ của Cơ quan điều tra Công an thị xã Gò Công, khoảng 16g30 ngày 6-3, anh Trần Tuấn Anh (ở TP Mỹ Tho, Tiền Giang) chạy xe gắn máy chở em bà con là Phạm Duy Anh (24 tuổi, sinh viên, ngụ ở Q.1, TP.HCM) đi trên quốc lộ 50 từ thị xã Gò Công ra bến phà Mỹ Lợi để về thành phố. Khi đến khu vực ấp Ông Cai, xã Tân Trung thì gặp xe san đường thi công dự án mở rộng quốc lộ 50 đang quay đầu nên phải dừng lại. Lúc này có hàng chục xe gắn máy khác cũng dừng lại chờ.
Ông Đỗ Văn Ron (ở xã Tân Trung) - người chứng kiến vụ tai nạn - kể: “Mọi người đang dừng xe thì bất ngờ có một tiếng nổ khá lớn làm ai cũng giật mình. Vài giây sau mọi người phát hiện một người ngã xuống đường. Chúng tôi ùa lại, thấy máu me đầm đìa trên áo người chạy xe gắn máy, còn người ngồi sau là Phạm Duy Anh bị vỡ sọ chết tại chỗ, nhưng không biết tại sao”.
Vẫn theo lời ông Ron, thấy đầu nạn nhân bị giập nát, nhiều người cứ nghĩ là bị đá văng trúng và đổ xô đi tìm “hung khí”. Khi đến nhà ông Tư Nhương, cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 20m, ông này chỉ chiếc vòng kim loại vừa ở đâu văng đến làm bể chiếc bàn đá mài trong sân, hỏi “có phải tìm vật này không?”. Lúc đó mọi người mới biết đây là “thủ phạm”. “Chiếc vòng này nặng gần chục ký, văng cao hơn 2m, vượt qua khỏi những người đi xe máy cùng hai chiếc máy cày đậu ở lề đường. Bánh xe nổ làm chiếc vòng bay với tốc độ rất lớn. Ngay cả khi trúng vào đầu nạn nhân rồi bay tiếp thêm gần 20m nữa mà không ai nhìn thấy. Nếu chẳng may trúng vài người nữa thì sẽ khủng khiếp lắm” - ông Ron nói.
Xe không đăng ký, không kiểm định
Theo cơ quan điều tra, chiếc xe san đất đá này có xuất xứ từ Mỹ, hiệu Gallon. Xe được nhập vào VN năm 1998, trong tình trạng đã qua sử dụng. Khi đó Trung tâm Giám định nông sản và hàng hóa xuất nhập khẩu xác định giá trị còn lại của xe là 82%. Từ năm 1998 đến nay, chiếc xe đã qua tay 3-4 doanh nghiệp. Công ty Hợp Lực ở TP.HCM mua chiếc xe vào tháng 1-2010 từ Công ty Anh Hoàng ở Q.Bình Thạnh (TP.HCM) với giá 45 triệu đồng để thi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50 qua thị xã Gò Công. Theo hồ sơ, chiếc xe không được đăng ký cũng không kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Tài xế điều khiển xe là Nguyễn Thành Danh, người địa phương nơi xảy ra tai nạn. Danh đã học và được Trường cao đẳng GTVT 3 cấp bằng nghề lái xe chuyên dùng vào tháng 4-2009.
Cơ quan điều tra Công an thị xã Gò Công đã mời Chi cục Đăng kiểm xe cơ giới Tiền Giang đến hiện trường để giám định phương tiện gây tai nạn. Ngày 25-4, Chi cục Đăng kiểm xe cơ giới Tiền Giang có văn bản khẳng định: “Phương tiện này chưa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường”. Khi quan sát bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy trên mâm bánh xe (phần rãnh chặn) xuất hiện một vết nứt dài trên 35cm. “Đây là loại thiết bị thi công có mức độ rủi ro cao, khi xảy ra sự cố có thể ảnh hưởng đến con người, tài sản và môi trường. Chính vì vậy, trước khi đưa vào sử dụng cần phải kiểm định an toàn” - văn bản của Chi cục Đăng kiểm xe cơ giới Tiền Giang nêu rõ.
Lúng túng
Thượng tá Nguyễn Văn Quân, trưởng Công an thị xã Gò Công, cho biết xe san đất đá trong vụ này là xe chuyên dùng. Luật có nêu rõ nghiêm cấm đưa xe cơ giới, xe chuyên dùng không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ. Luật cũng có quy định xe phải có đăng ký và gắn biển số, chủ phương tiện và tài xế phải chịu trách nhiệm duy trì an toàn kỹ thuật và kiểm định...
Ông Quân cho rằng đối chiếu hồ sơ và quy định hiện hành thì thấy rõ xe này vi phạm về đăng ký, đăng kiểm. Tuy nhiên, vụ việc rắc rối ở chỗ lúc xe nổ vỏ gây tai nạn là lúc đang thi công công trình, có cọc tiêu, biển báo đầy đủ và gây tai nạn đối với người ở bên ngoài phạm vi công trình. “Nếu xe chạy ngoài đường mà gây tai nạn thì xử lý rất dễ. Còn xe hoạt động trong phạm vi công trình bị nổ vỏ gây tai nạn bất ngờ, làm người ở bên ngoài công trình tử nạn, xử lý thế nào thì chưa có tiền lệ, nên còn có nhiều ý kiến khác nhau” - ông Quân nói.
Ông Quân cho biết dù gia đình nạn nhân đã có đơn bãi nại đề nghị không xử lý hình sự chủ phương tiện và tài xế, nhưng cơ quan điều tra vẫn phải làm hết trách nhiệm của mình. Nếu xử lý hình sự hoặc không xử lý hình sự cũng phải có căn cứ rõ ràng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận