09/04/2015 13:08 GMT+7

​Rối với lịch tiêm chủng cho con

HỒNG NHUNG - LAN ANH
HỒNG NHUNG - LAN ANH

TT - Nhiều phụ huynh bối rối khi thời gian tiêm nhắc các mũi văcxin dịch vụ ở các bệnh viện không hoàn toàn giống nhau. Trong khi đó lịch tiêm chủng chương trình mở rộng chỉ thay đổi không đáng kể.

Tiêm văcxin cho trẻ em tại Viện Pasteur TP.HCM - Ảnh: Tiến Long

Chị Nguyễn Thị Hồng Nga (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) kể tháng trước chị đưa con 5 tuổi đến phòng khám quốc tế V chích nhắc mũi ngừa viêm não Nhật Bản và viêm màng não do não mô cầu A+C, tuy nhiên hai loại văcxin này đã hết.

Trong khi đó bác sĩ xem sổ chích ngừa của bé lại đề nghị chị Nga cho bé chích ngừa thủy đậu vì bé chích chưa đủ.

Phụ huynh bối rối

Chị Nga ngạc nhiên vì theo lịch chích trong sổ của Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM), con chị chỉ chích một liều duy nhất lúc 12 tháng và bé đã chích mũi này.

Bác sĩ tại phòng khám V giải thích theo lịch cũ bé chỉ chích một mũi, nhưng với lịch mới phải chích hai mũi.

Chị Nga đồng ý cho bé chích ngừa mũi thứ hai bệnh thủy đậu, tuy vậy chị vẫn chưa an tâm. Về đến nhà, chị Nga lập tức tra Google về lịch tiêm chủng, nhưng không tìm thấy thông tin về việc trẻ dưới 13 tuổi phải chích ngừa thủy đậu hai mũi.

Về lý do quá nhiều văcxin dịch vụ đang hết hàng, ông Trần Đắc Phu, cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết văcxin cúm, thủy đậu... đang khan hiếm do có hai nhà cung cấp văcxin thủy đậu nhập khẩu nhưng một sản phẩm của Hàn Quốc đã phân phối hết hàng.

Ông Phu cho rằng người dân ngày càng có kiến thức và nhu cầu phòng bệnh cho con nên họ rất chú ý tiêm chủng cho trẻ, vì vậy gần đây văcxin dịch vụ nhập khẩu về thường không đủ so với nhu cầu dù các nhà cung cấp văcxin đã tăng số lượng nhập khẩu.

Mặt khác, một số loại văcxin hiếm hoặc hết hàng một phần do nhà sản xuất không cung cấp đủ hàng theo đơn hàng của VN...

L.ANH

Tương tự, chị Vũ Thị Hương có hai con trai 7 tuổi và 3 tuổi đều mắc thủy đậu từ tháng 4-2014.

Mới đây khi đưa hai bé đi khám ở bệnh viện M., bác sĩ nói hai con của chị vẫn cần chích ngừa thủy đậu mũi thứ hai dù mới mắc bệnh vì vẫn có nguy cơ mắc lại.

Bác sĩ cũng nói theo lịch mới, văcxin thủy đậu phải chích hai mũi mới đủ, ngoài ra con trai 7 tuổi của chị cũng phải chích thêm một mũi 6 trong 1 theo lịch mới.

Nhưng cả văcxin thủy đậu và 6 trong 1 đều đang hết thuốc nên bác sĩ bảo chị đưa con về và hẹn nếu có văcxin thì đưa con đến chích.

Lịch tiêm chủng có thay đổi

Trong khi đó, TS Dương Thị Hồng, trưởng Văn phòng tiêm chủng mở rộng quốc gia, cho biết lịch tiêm chủng của chương trình tiêm chủng mở rộng gần đây đã có những thay đổi.

Theo đó, trước tháng 6-2010 trẻ được tiêm ba mũi văcxin DPT phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván và tiêm ba mũi văcxin viêm gan B lúc 2, 3, 4 tháng tuổi, thì từ tháng 6-2010 trẻ chỉ tiêm ba mũi văcxin phối hợp 5 trong 1 để phòng đồng thời năm bệnh truyền nhiễm là bạch hầu, ho gà, uốn ván và viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib.

Bên cạnh đó, mũi tiêm nhắc văcxin DPT bổ sung miễn dịch để phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván cũng bắt đầu thực hiện với trẻ 18 tháng tuổi. Trước năm 2011, mũi thứ hai văcxin sởi được tiêm cho trẻ 6 tuổi khi vào lớp 1.

Tuy nhiên để chủ động phòng bệnh sớm hơn cho trẻ, lịch tiêm này đã được điều chỉnh xuống thời điểm trẻ 18 tháng tuổi.

Cụ thể, lịch tiêm chủng chương trình tiêm chủng mở rộng được áp dụng thống nhất trên toàn quốc (như bảng dưới đây). Với những trẻ đã tiêm chủng đầy đủ theo lịch cũ, không cần tiêm bổ sung các mũi văcxin khác.

Bà Hồng cũng cho biết thêm năm 2015 có hai văcxin mới được đưa vào tiêm chủng thường xuyên cho trẻ em là văcxin rubella và văcxin bại liệt bất hoạt dạng tiêm (IPV) với lịch tiêm như sau: văcxin rubella sẽ được tiêm chủng cho trẻ 18 tháng tuổi dưới dạng văcxin phối hợp sởi - rubella. Văcxin này đã được sử dụng tiêm ngừa cho hơn 19 triệu trẻ 1-14 tuổi trên toàn quốc từ cuối năm 2014 đến nay trong chiến dịch.

Văcxin IPV dự kiến được tiêm chủng cho trẻ 4 tháng tuổi, cùng thời điểm với văcxin 5 trong 1 ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib.

Văcxin bại liệt tiêm sẽ giúp tăng cường miễn dịch chủ động, phòng bệnh bại liệt ở trẻ nhỏ.

Theo lịch nào?

Theo lịch chích ngừa của Bệnh viện Nhi Đồng 2, trẻ từ 12 tháng đến 13 tuổi chích một liều văcxin thủy đậu. Với văcxin 6 trong 1, bé từ 2-6 tháng tuổi chích bốn mũi, bé từ 6-12 tháng tuổi chích ba mũi và trên 12 tháng tuổi chích một mũi duy nhất.

Lịch chích ngừa không đề cập việc chích bổ sung mũi 6 trong 1 khi bé đã lớn. Cũng theo lịch chích ngừa của Bệnh viện Nhi Đồng 2, với văcxin sởi - quai bị - rubella, trẻ tiêm lần đầu lúc 15 tháng tuổi và lần 2 cách lần 1 từ 3-6 năm.

Trong khi đó, theo lịch tiêm chủng chương trình tiêm chủng quốc gia của Bệnh viện Nhi trung ương, với văcxin lao, ngoài mũi đầu tiên được chích từ sơ sinh, có thể chích nhắc sau bốn năm.

Với văcxin 6 trong 1, trẻ sau khi tiêm đủ bốn mũi sẽ phải tiêm nhắc lại mũi thứ 5 vào tám năm sau. Còn với văcxin sởi - quai bị - rubella, trẻ sẽ tiêm mũi 2 sau 4-5 năm sau. Với viêm gan A, trẻ sẽ chích từ 2 tuổi với hai mũi, khoảng cách giữa hai mũi là sáu tháng.

Nhưng theo lịch tại Viện Pasteur TP.HCM, với văcxin sởi - quai bị - rubella, trẻ sẽ tiêm nhắc lại sau 4-12 năm. Còn với lịch tiêm chủng theo yêu cầu trong sổ sức khỏe của Sở Y tế TP.HCM để sử dụng cho bệnh viện Từ Dũ, Hùng Vương và một số bệnh viện khác thì sổ chỉ ghi tên loại bệnh cần tiêm ngừa mà không có thời điểm phải tiêm.

Khi lịch tiêm chủng niêm yết tại các bệnh viện khá chênh lệch như vậy, địa chỉ có thể xem là đáng tin cậy nhất như tiemchungmorong.vn của dự án tiêm chủng mở rộng thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương lại không có lịch tiêm chủng.

Hay như tại trang web của Trung tâm khoa học và kỹ thuật y tế dự phòng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, lịch tiêm chủng ngoài 5 văcxin cơ bản thì văcxin mở rộng theo lịch này chỉ có viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn và phạm vi áp dụng chỉ là vùng trọng điểm.

Vì nhiều lý do, chúng tôi đã không thể chọn một nơi duy nhất chích ngừa cho con từ sơ sinh đến khi trưởng thành, nên với lịch tiêm chủng rối như canh hẹ ở trên càng làm khó chúng tôi.

THIÊN TƯỜNG

Lịch tiêm chủng chương trình tiêm chủng mở rộng

TT

Tuổi CỦA TRẺ

Văcxin sử dụng

1

Sơ sinh

- Tiêm văcxin viêm gan B (VGB) mũi 0 trong 24 giờ đầu sau sinh

- Tiêm văcxin BCG phòng bệnh lao

2

2 tháng

- Tiêm văcxin bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - Hib mũi 1

(văcxin 5 trong 1)

- Uống văcxin bại liệt lần 1

3

3 tháng

- Tiêm văcxin bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - Hib mũi 2

- Uống văcxin bại liệt lần 2

4

4 tháng

- Tiêm văcxin bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - Hib mũi 3

- Uống văcxin bại liệt lần 3

5

9 tháng

- Tiêm văcxin sởi mũi 1

6

18 tháng

- Tiêm văcxin bạch hầu - ho gà - uốn ván mũi 4

- Tiêm văcxin sởi mũi 2

Từ 1 đến 5 tuổi

- Văcxin viêm não Nhật Bản mũi 1

- Văcxin viêm não Nhật Bản mũi 2 (hai tuần sau mũi 1)

- Văcxin viêm não Nhật Bản mũi 3 (một năm sau mũi 2)

HỒNG NHUNG - LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên