02/02/2012 09:55 GMT+7

Rò rỉ nước phóng xạ ở Fukushima

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, NYT)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, NYT)

TTO - AFP ngày 1-2 cho biết khoảng 8,5 tấn nước phóng xạ đã bị rò rỉ từ một lò phản ứng trong Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Tuy nhiên, số nước này chưa tràn ra bên ngoài khuôn viên đặt lò phản ứng.

Phát hiện 14 điểm rò rỉ nước ở Nhà máy FukushimaNhật Bản: thêm 45 tấn nước nhiễm xạ rò rỉ

NdPKKLl8.jpgPhóng to
Xe cộ bị phá hủy chất thành đống chín tháng sau thảm họa sóng thần và hạt nhân ở Sendai, tỉnh Miyagi phía bắc Nhật Bản - Ảnh: AFP

Hãng tin Kyodo News dẫn nguồn tin từ Công ty Điện lực Tokyo, đơn vị vận hành nhà máy, cho biết rò rỉ đã xảy ra ở lò phản ứng số 4 sau khi một đường ống kết nối với lò phản ứng bị đứt. Công ty Điện lực Tokyo đã phát hiện và xử lý tai nạn này sau đó.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đang bị hư hại nặng nề sau thảm họa động đất và sóng thần tháng 3-2011. Chất phóng xạ đã lan ra diện rộng ở cả biển, không khí và thực phẩm trong nhiều tháng sau đó.

Hàng chục ngàn người phải sơ tán khỏi khu vực nhà máy điện hạt nhân khi đó. Hiện nơi đây vẫn còn ô nhiễm phóng xạ nặng nề mặc dù quá trình xử lý hậu quả đang diễn ra. Các chuyên gia cảnh báo một số thị trấn không thể sống được trong 30 năm tới.

* Nội các Nhật Bản cũng vừa thông qua dự luật nhằm thắt chặt hơn nữa các quy định về an toàn hạt nhân, trong đó có việc các lò phản ứng hạt nhân chỉ được hoạt động trong 40 năm. Tuy nhiên, dự luật mới này sẽ cần được quốc hội thông qua. Theo dự luật, trong một số trường hợp đặc biệt, lò phản ứng có thể kéo dài thời gian hoạt động thêm 20 năm.

Hiện Nhật Bản không có mức quy định nào về tuổi đời giới hạn cho 54 lò phản ứng. Một trong ba lò phản ứng ở Nhà máy Fukushima đã hoạt động được 41 năm.

Nội các Nhật cũng đệ trình dự luật thành lập cơ quan giám sát hạt nhân mới trực thuộc Bộ Môi trường, có chức năng thống nhất hoạt động của nhiều cơ quan hạt nhân hiện nay về cùng một mối.

Hiện chỉ có 3/54 lò phản ứng của nước này đang hoạt động và nhà chức trách đang lo ngại trước tình trạng thiếu điện. Dự kiến một lò tiếp theo sẽ dừng hoạt động để kiểm tra định kỳ vào tháng 2-2012.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, NYT)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên