09/07/2013 12:33 GMT+7

Rò rỉ báo cáo của Pakistan về vụ Bin Laden

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Báo cáo của một ủy ban tư pháp Pakistan khẳng định giới tình báo và quân sự Pakistan quá “đểnh đoảng” và “yếu kém” vì đã để cho trùm khủng bố Osama Bin Laden ung dung sinh sống ở nước này trong suốt chín năm.

TOVZC2ja.jpgPhóng to
Người dân Abbottabad bu quanh tòa nhà của Bin Laden sau khi ông trùm khủng bố bị biệt kích Mỹ tiêu diệt - Ảnh: Baltimore Sun

Biệt kích Mỹ bắn chết Bin Laden lần đầu tiết lộAl Qaeda trỗi dậy tại châu PhiChính xác ai đã giết Bin Laden?

Theo AFP, sau vụ biệt kích SEALS của hải quân Mỹ bắn hạ Bin Laden trong nhà của hắn ở Abbottabad ngày 2-5-2011, chính quyền Islamabad đã thành lập một ủy ban tư pháp để điều tra vụ việc theo yêu cầu của Quốc hội. Các thành viên ủy ban này đã thẩm vấn các quan chức tình báo, quân sự, dân sự Pakistan cũng như ba góa phụ của Bin Laden.

Nội dung báo cáo được giữ bí mật cho đến khi Hãng tin Ả Rập Al Jazeera công bố hôm qua 8-7. “Lời khai của các nhân chứng phản ánh sự đểnh đoảng và yếu kém của mọi cấp chính phủ” - báo cáo khẳng định. Ủy ban tư pháp không phát hiện bằng chứng cho thấy tình báo Pakistan hỗ trợ Bin Laden nhưng cũng không phủ nhận khả năng này.

Bản báo cáo dày 336 trang cũng cung cấp những thông tin mới về cuộc sống của Bin Laden kể từ sau khi ông trùm khủng bố trốn khỏi Afghanistan năm 2001 và đến Pakistan vào mùa xuân năm 2002. Hắn sống ở khu vực biên giới Afghanistan - Pakistan, chủ yếu là các quận tây bắc Swat và Haripur trước khi đến định cư ở Abbottabad vào tháng 8-2005.

Vợ của một phụ tá người Pakistan kể có lần bầu đoàn thê tử của Bin Laden, bao gồm cả ông trùm khủng bố, bị cảnh sát chặn xe vì tội phóng quá tốc độ ở Swat. “Chồng của người phụ nữ này đã nhanh chóng giải quyết vấn đề với cảnh sát rồi lái xe đi mất” - báo cáo viết.

Khi còn ẩn náu ở khu vực rừng núi, Bin Laden đã gặp gỡ Khalid Sheikh Muhammad, kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố 11-9, vào tháng 2-2003. Chỉ một tháng sau, nhà chức trách Pakistan đã bắt giữ Khalid Sheikh Muhammad.

Năm 2005, khi Bin Laden chuyển đến Abbottabad, Cơ quan Tình báo Pakistan (ISI) đã đóng hồ sơ săn lùng ông trùm tổ chức al-Qaeda. Chính quyền Pakistan của nhà lãnh đạo Pervez Musharraf không hề để ý đến các cáo buộc của nước ngoài rằng Bin Laden có thể đã đến Pakistan để trú ẩn.

Các bà vợ của Bin Laden kể ở Abbottabad, Bin Laden thường đội mũ cao bồi rộng vành khi đi lại trên sân trong tòa nhà của mình để tránh nguy cơ bị vệ tinh của Mỹ chụp ảnh. Mỗi khi bị bệnh, Bin Laden tự chữa trị bằng các loại dược liệu Ả Rập truyền thống. Hắn sống một cuộc đời giản dị với con cháu.

Trong gần sáu năm, tình báo và quân đội Pakistan không hề chú ý đến những biểu hiện bất thường của tòa nhà này. “Không hiểu sao toàn bộ hàng xóm, quan chức địa phương, cảnh sát, an ninh, tình báo đều không để ý đến kích thước, hình dáng kỳ lạ, hàng rào dây thép của tòa nhà, cũng như việc ít có người đến thăm trong gần sáu năm” - báo cáo viết.

Báo cáo cũng mô tả lại khoảnh khắc biệt kích Mỹ tấn công tòa dinh thự. Khi nghe thấy các tiếng động lạ, Bin Laden đã ngăn vợ bật đèn và gọi người con trai Khalid. Trong khi các bà vợ cầu nguyện thì cả hai định tử chiến. Tuy nhiên khi chết Bin Laden không có vũ khí trên tay.

Sau trận càn, biệt kích Mỹ không chỉ lấy đi nhiều tài liệu trong tòa dinh thự mà còn thu giữ những đồ vật cá nhân của Bin Laden, bao gồm cả vàng và di chúc của hắn. Một người vợ Bin Laden khẳng định di chúc này không có yếu tố chính trị mà chỉ đề cập đến những vấn đề gia đình.

Báo cáo cho biết một số nguồn tin khác tiết lộ trong di chúc, Bin Laden căn dặn con cháu không nên trở thành lãnh đạo tổ chức al-Qaeda.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên