03/12/2012 10:53 GMT+7

RIM BlackBerry thua kiện trước Nokia

THÚY QUỲNH (Theo Reuters)
THÚY QUỲNH (Theo Reuters)

TTO - Research in Motion (RIM) vừa thất bại trong một vụ tố tụng trước Nokia. Rủi ro lớn nhất có thể dẫn đến việc Hãng sản xuất điện thoại BlackBerry bị cấm bán nhiều sản phẩm ra thị trường.

Theo đó, giới chức Thụy Điển ra phán quyết buộc RIM phải trả phí để sử dụng một công nghệ không dây do Nokia nắm giữ bản quyền, nội dung liên quan đến mạng WLAN đang được ứng dụng trong tất cả thiết bị do RIM sản xuất, bao gồm cả máy tính bảng (tablet) lẫn điện thoại thông minh (smartphone).

svUcLFxy.jpgPhóng to
Một vụ kiện giữa RIM và Nokia vừa kết thúc tại Thụy Điển với phần thắng tạm nghiêng về phía hãng di động Phần Lan, đẩy RIM vào nguy cơ bị cấm bán sản phẩm tại nhiều nước trên thế giới - Ảnh minh họa: Zdnet

Ngoài Thụy Điển, Nokia cũng đệ đơn kiện lên các tòa án ở nhiều quốc gia khác gồm Hoa Kỳ, Anh và Canada (sân nhà của RIM) theo cùng một nội dung.

RIM và Nokia có nhiều điểm tương đồng. Cả hai từng một thời nắm giữ ngôi vương trong thị trường điện thoại di động, điện thoại thông minh và đều đang vất vả để sống sót trước cơn khủng hoảng bởi sự cạnh tranh rất gay gắt từ nhiều đối thủ trên thị trường điện thoại di động cũng như phân khúc smartphone.

Năm 2003, RIM và Nokia đã có một thỏa thuận cho phép RIM được sử dụng một số bản quyền phát minh về công nghệ không dây do Nokia nắm giữ, trong đó có WLAN. Song sau đó cả hai đều bế tắc trong việc gia hạn thỏa thuận nói trên, kể từ lần sửa đổi hợp đồng cuối cùng vào năm 2008.

Hãng tin Reuters bình luận trong bối cảnh RIM đang nỗ lực cho ra mắt BlackBerry 10, “con át chủ bài”, nhằm vực dậy tình hình kinh doanh bết bát, hãng công nghệ Canada không còn lựa chọn nào khác ngoài đồng ý trả phí bản quyền cho Nokia để được “yên thân” sử dụng công nghệ không dây nói trên trong các sản phẩm của mình.

"Thu nhập" từ các hợp đồng thỏa thuận cấp phép sử dụng bản quyền mình đang nắm giữ mang lại cho hãng di động Phần Lan 646 triệu USD hằng năm. Hiện Nokia, Ericsson và Qualcomm là các hãng sở hữu nhiều nhất các bằng phát minh liên quan đến công nghệ không dây.

* Nhịp Sống Số: Khi bằng phát minh là vũ khí đe dọa sáng tạo

Nokia Siemens đóng cửa nhà máy tại Đức

RU8jwe1o.jpgPhóng to
Liên minh Nokia - Siemens đang ra sức tái cơ cấu - Ảnh: Reuters

Liên minh sản xuất trang thiết bị di động và viễn thông Nokia Siemens vừa tuyên bố đóng cửa một nhà máy tại thành phố Bruchsal (Đức) cùng với việc cắt giảm 650 việc làm tại đây.

Nokia Siemens là doanh nghiệp liên doanh giữa Nokia OYJ cùng Siemens AG, tỉ lệ vốn của hai bên là 50 - 50. Kế hoạch tái cơ cấu thông qua cắt giảm lao động và đóng cửa những dây chuyền làm ăn không hiệu quả dự tính tiết kiệm khoảng 1,3 tỉ USD cho Nokia Siemens từ nay đến hết năm 2013.

THÚY QUỲNH (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên