
Hình ảnh một đoạn phố cổ giờ cao điểm ở Việt Nam hôm 30-8-2025 - Ảnh: Reuters
Theo dự kiến, xe máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sẽ bị cấm lưu thông trong khu vực trung tâm thủ đô Hà Nội từ tháng 7-2026, và phạm vi sẽ được mở rộng từ năm 2028. Đây được xem là biện pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí tại những thành phố lớn như Hà Nội.
Theo Reuters, doanh số của Honda tại Việt Nam trong tháng 8 đã giảm gần 22% so với tháng 7 và giảm 13% so với cùng kỳ năm trước.
Một phần do tác động từ chủ trương phát triển xe không phát thải, cư dân tại Hà Nội và TP.HCM có xu hướng lựa chọn xe máy điện, theo khảo sát do Công ty nghiên cứu thị trường Asia Plus Inc. thực hiện vào tháng 9.
Theo đó, trong số 200 người được khảo sát, 54% cho biết sẽ chọn xe máy điện cho lần mua tới, trong khi chỉ 24% vẫn muốn xe xăng.
Tại Hà Nội, tỉ lệ người chọn xe điện lên tới 60%. Khoảng 50% người tham gia khảo sát cho biết sẽ cân nhắc mua xe Honda, 32% chọn VinFast. Con số này có ý nghĩa hơn khi hơn 80% hiện đang sở hữu xe Honda, trong khi 4% đang dùng xe VinFast.

Người dân đổ xô đến các sự kiện "Đổi xăng lấy điện", nhiều người đã đổi xe ngay tại sự kiện - Ảnh: QUỐC MINH
Theo Công ty nghiên cứu Mordor Intelligence, thị trường xe hai bánh tại Việt Nam có quy mô khoảng 4,6 tỉ USD vào năm 2025 và dự kiến đạt 6 tỉ USD vào năm 2030. Xe máy chạy xăng hiện vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối tại Việt Nam.
Riêng Honda bán được 2,6 triệu xe trong năm ngoái, chiếm hơn 80% thị phần. Honda cũng đang phát triển các mẫu xe điện, nhưng lựa chọn không nhiều, và chưa rõ doanh số tại Việt Nam.
Ông Kengo Kurokawa, Giám đốc điều hành Asia Plus, nhận định: "Các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ - bao gồm lộ trình hạn chế dần, tăng ưu đãi và thông điệp truyền thông - đang định hình lại nhận thức người tiêu dùng và có thể thúc đẩy sự chuyển dịch thị trường nhanh hơn nhiều so với dự đoán của các nhà sản xuất truyền thống".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận