11/05/2012 13:34 GMT+7

Retro: quay về vẻ đẹp thời xa vắng

DUY KỲ ANH
DUY KỲ ANH

TTO - Trong nhiếp ảnh hiện nay đã và đang tồn tại một dòng chảy riêng của những người hoài cổ: ảnh Retro. Tông màu xưa cũ của ảnh hay kiểu dáng cổ điển của thiết bị là hai điều làm nên trào lưu này.

Lytro: bước ngoặt lớn hay hướng đi riêng?

Không phải ngẫu nhiên mà ứng dụng tỉ đô Instagram lên ngôi và những hãng máy ảnh “rủ nhau” làm máy kỹ thuật số kiểu dáng cổ điển. Tất cả đều là dấu hiệu cho thấy Retro, thứ nhiếp ảnh vang bóng một thời, đang thịnh hành trở lại.

Từ những ứng dụng tạo bộ lọc kiểu Instagram

Cùng với sự phát triển của ống kính (len) trên điện thoại thông minh, nhu cầu gia tăng chất nghệ thuật cho bức ảnh chụp từ điện thoại đã phát sinh cách đây khá lâu. Người ta không mong chờ một công cụ phức tạp như Photoshop để chỉnh ảnh ngay trên điện thoại, mà chỉ cần chụp – áp dụng bộ lọc và “share” (chia sẻ) ngay lên mạng xã hội để... khoe. Và đó là lý do Instagram cùng hàng tá các ứng dụng tựa Instagram ra đời.

QEXRQ62a.jpgPhóng to
Cơn sốt Instagram đang lan khắp các mạng xã hội. Ảnh: Techradar

Mặc nhiên, cha đẻ của Instagram là Kevin Systrom và Mike Krieger đã đưa vào ứng dụng của mình một phong cách rất cổ điển: đầu tiên là khung ảnh vuông trên các máy ảnh phim đời cổ, tiếp đến là những hiệu ứng màu (hay còn gọi là bộ lọc – filter) ấm và lạnh, độ bão hòa màu cao, đôi khi có thêm những hạt nhiễu và làm tối bốn góc hình.

Retro là từ để chỉ sự “hoài cổ” trong phong cách hiện đại. Không chỉ trong lĩnh vực nhiếp ảnh, Retro còn dùng để gọi tên phong cách mặc lại những mẫu thời trang từng gây sốt trong những thập kỷ trước.

Tất cả những đặc trưng của Instagram tạo nên một điều gì đó rất khác so với nhiếp ảnh hiện đại: màu sắc tồn tại trong điện ảnh.

Kết quả, Instagram trở thành ứng dụng tỉ đô. Fan của quả táo khuyết và Android đua nhau chụp ảnh bằng Instagram. Nhưng cái gì lạm dụng quá cũng không tốt. Khắp mạng xã hội nhan nhản những bức ảnh mang sắc màu điện ảnh, mà đôi lúc không cần thiết chúng phải có màu như thế.

Thay vì trầm trồ như trước kia, nhìn vào những bức ảnh chụp sai bố cục, sai ánh sáng được qua tay Instagram vô tội vạ, tôi dần chán, thậm chí thờ ơ với ảnh Retro. Bởi lẽ không còn khó để tạo ra những bức ảnh như thế. Theo quan điểm của riêng tôi, khi nghệ thuật trở nên đại trà, nó trở thành thú vui chứ không còn là nghệ thuật.

Cho đến Lomography và máy ảnh số kiểu dáng cổ

Nói đến Lomography, người ta nhớ đến thời đầu thập niên 1990 khi những người trẻ ưa chuộng dòng máy ảnh giá rẻ do Liên Xô sản xuất gọi là “Lomo”. Những máy ảnh Lomo thường có độ bão hòa màu rất cao và đặc biệt nhạy sáng với những màu đỏ, vàng, xanh. Bốn góc của ảnh rửa từ máy Lomo thường bị đen (hiệu ứng Vignette).

F4MUVepj.jpgPhóng to
Một bức ảnh Lomo điển hình. Ảnh: Internet
scr2wcCN.jpgPhóng to
Một mẫu máy ảnh Lomo đang bán trên thị trường hiện nay. Ảnh: Techradar

Chính những đặc tính trên của máy ảnh Lomo đã tạo ra một trào lưu nhiếp ảnh tên Lomography “sống” đến tận ngày nay.

Hiện nay, người ta có thể có ba lựa chọn để đóng vai một nhiếp ảnh gia hoài cổ: đơn giản nhất là dùng smartphone có Instagram hoặc các ứng dụng tương tự. Phức tạp hơn là tìm mua những máy phim Lomo (hiện chủ yếu được sản xuất từ Trung Quốc). Hoặc mua những máy ảnh kỹ thuật số nhưng có kiểu dáng cổ điển (Retro).

shcblRvx.jpgPhóng to
Fujifilm X100 – một trong số những DSLR có diện mạo cổ điển. Ảnh: Techradar
pgDYOs1g.jpg
Olympus PEN E-P3 kiểu dáng Retro những vẫn giữ nét hiện đại. Ảnh:Techradar

Những máy ảnh Retro kỹ thuật số hiện nay được coi như những món thời trang cao cấp hơn là dành cho nhu cầu chụp ảnh. Khi mà các máy DSLR hiện nay đều “hầm hố” như nhau, một vài dòng máy ảnh DSLR kiểu dáng cổ điển sẽ mang lại sự khác biệt. Các nhà sản xuất ý thức được điều này nên phần lớn đều sản xuất máy ảnh kỹ thuật số Retro.

Còn bạn? Hẳn nhiên sẽ có những kỷ niệm với những chiếc máy ảnh "đời cổ" và những lần run tay đầu tiên khi bấm máy. Hãy chia sẻ với Blog quanh ta những cảm xúc và kỷ niệm của mình trên những con đường sáng tác ảnh của bạn.

Email gửi về chuyên mục Blog quanh ta: nss@tuoitre.com.vn.

DUY KỲ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên