07/05/2014 13:20 GMT+7

"Rất nhiều người đã ngã xuống cho ngày chiến thắng"

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TTO - “Tôi chở cả vợ con đi từ bản từ 4g sáng 7-5 để dự lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ” - ông Lò Văn Thanh (người dân tộc Thái) vui vẻ kể ở TP Điện Biên Phủ.

oipa9goG.jpgPhóng to
Di ảnh Bác Hồ trong đoàn diễu hành sáng 7-5. Ảnh: VIỆT DŨNG

Hào hùng diễu binh, diễu hành kỷ niệm chiến thắng Điện BiênHàng vạn người xem quân đội, công an diễu binh ở Điện Biên"Điện Biên Phủ mãi mãi là điểm son chói lọi của dân tộc"

Mỗi người một hồi ức

Điện Biên Phủ ngày 7-5 đông nghẹt các cựu chiến binh, đồng bào Thái, Mông với những bộ trang phục rực rỡ nhất, du khách trong và ngoài nước... xuất hiện rất đông tại đài chiến thắng Điện Biên Phủ, nghĩa trang liệt sĩ và hai bên các đường phố để đón chào lễ kỷ niệm.

Trưa 7-5, 34 khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đi qua các đường Hoàng Văn Thái, Võ Nguyên Giáp (TP Điện Biên Phủ) trong tiếng hò reo chào đón của người dân hai bên đường. Đoàn nghệ thuật gồm 500 nghệ sĩ cũng tham gia diễu hành trên đường phố trong sự nô nức chào đón, thưởng thức của hàng chục ngàn người dân địa phương và du khách.

Mấy hôm nay, ông Lò Văn Chóc (Thanh Nưa, TP Điện Biên Phủ) ngày nào cũng đi xe máy từ xã ra thành phố để xem chương trình sơ duyệt, tổng duyệt lễ kỷ niệm. “Tôi nhớ lại hồi giải phóng Điện Biên Phủ, tôi mới 13 tuổi. Bộ đội từ khắp các nơi đổ về. Bà con dân bản cũng đổ ra đường vẫy chào bộ đội, vui lắm”, ông Chóc cảm động kể.

9du7dzjI.jpg
Một người dân cầm ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp để đón chờ đoàn diễu hành sáng 7-5. Ảnh: VIỆT DŨNG.
bnvV1ed1.jpg
Hàng chục ngàn dân chúng tham dự lễ diễu hành kỷ niệm chiến thắng Điện Biên. Ảnh: VIỆT DŨNG.
oxFkLbKD.jpg
Các trẻ em Điện Biên chăm chú đón chờ đoàn diễu hành. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đại tá Phùng Văn Khầu (anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - một nhân chứng lịch sử của Điện Biên Phủ), hồi tưởng những lời dặn của Bác Hồ sau ngày chiến thắng. “Chớ vì thắng mà kiêu, chớ chủ quan khinh địch, chiến sĩ Điện Biên phải luôn luôn khiêm tốn, giản dị, chân thành; phải luôn trung thực, thật thà, thẳng thắn học hỏi để tiến bộ”.

Thay mặt các cựu chiến binh Điện Biên Phủ, đại tá Phùng Văn Khầu cũng gửi gắm thông điệp đến thế hệ trẻ hôm nay: “Chúng tôi tin tưởng và mong rằng thế hệ trẻ luôn tự hào, ghi nhớ và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc nói chung và tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ nói riêng, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, lập nên những kỳ tích mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

w7VH4Ioo.jpgPhóng to
Đường phố Điện Biên rực rỡ - Ảnh: VIỆT DŨNG
KtbSCNfj.jpgPhóng to
Các du khách quốc tế tại Điện Biên hào hứng theo dõi, quay phim chụp ảnh lễ kỷ niệm. Ảnh: VIỆT DŨNG
8Ohoyz73.jpg
Các chiến sĩ phất cao cờ Tổ quốc trong lễ kỷ niệm. - Ảnh: VIỆT DŨNG

Khách chật Đồi A1

Tại khu Đồi A1, lượng khách đến đông đảo; nối nhau chật kín các bậc cầu thang, lối tham quan… Hầm De Castries lúc nào cũng chật kín người. Trong không gian chật hẹp, nhiều người vẫn kiên trì nghe phần thuyết minh từ các hướng dẫn viên.

Ông Vũ Văn Nha (Hưng Yên) là một cựu chiến binh chống Pháp. Ông Nha nhớ lại 60 năm trước, “vào những ngày Điện Biên Phủ hừng hực khí thế thì bộ đội, du kích ở Hưng Yên cũng nỗ lực hết mình ngăn chặn quân tiếp viện của Pháp từ cảng Hải Phòng lên chi viện cho Điện Biên Phủ”.

60 năm sau, ông Nha đã được đặt chân lên mảnh đất hào hùng Điện Biên Phủ và thốt lên: “Ngày 7-5-1954 là một ngày không thể nào quên! Rất nhiều người đã ngã xuống để cho ngày chiến thắng đó”.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên