17/07/2015 11:30 GMT+7

Rạch Giá chấp nhận cấp nước lợ cho dân

KHOA NAM - NHƯ NGỌC - HỮU KHOA
KHOA NAM - NHƯ NGỌC - HỮU KHOA

TT - Nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống, giải khát tại Rạch Giá cho biết chưa dám sử dụng nước máy để pha chế, nấu ăn mà vẫn phải sử dụng nước mưa hoặc mua nước tinh khiết.

Nước máy nhà người dân ở thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang đục ngầu và có vị lờ lợ - Ảnh: Hữu Khoa
Nước máy nhà người dân ở thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang đục ngầu và có vị lờ lợ - Ảnh: Hữu Khoa

Chiều 16-7, ông Nguyễn Đức Hiền - giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Kiên Giang (Kiwaco) - cho hay hiện công ty đã cấp nước hết 100% công suất cho dân ở Rạch Giá và một phần huyện Hòn Đất. 

Tuy nhiên, ông Hiền cũng thừa nhận chất lượng nguồn nước chưa thể ngọt hoàn toàn, hơi lờ lợ, nhưng trong điều kiện hiện tại đành phải chấp nhận vì không còn cách nào khác.

Xe chở nước của Kiwaco vẫn đang nối đuôi nhau liên tục phân phối nước cho những khu dân cư ở xa trung tâm nhà máy nước.

Bà Cái Thị Nguyên, ngụ số 6 đường Nguyễn Văn Kiến, phường Vĩnh Thanh (Rạch Giá), cho biết có nước trở lại rất mừng, nhưng nước có vị lợ, tắm xong thấy rít rất khó chịu.

Không chỉ rít, chị Đoàn Thị Kiều Chinh, ngụ đường Thành Thái, phường Vĩnh Thanh Vân, còn cho biết nước máy hứng vào thùng chứa bị cặn màu nâu đỏ khá nhiều.

Theo ông Lê Xuân Hiền - giám đốc Đài khí tượng thủy văn Kiên Giang, sở dĩ hai ngày qua nguồn nước cấp cho hồ chứa của Kiwaco giảm độ mặn đáng kể do có những cơn mưa khá lớn với lượng mưa khoảng 20mm trên diện rộng.

Sau mưa, nước ngọt từ trong nội đồng dồn ra đầu nguồn nên độ mặn trên kênh Rạch Giá - Long Xuyên mới giảm đột ngột.

Nhưng trong những ngày sắp tới, lúc thủy triều đạt đỉnh điểm thì độ mặn chắc chắn sẽ tăng trở lại. Trời có mưa còn đỡ, nếu trời không mưa thì tình trạng thiếu hụt nguồn nước sẽ tiếp diễn.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi giả sử nguồn nước lại bị nhiễm mặn thì Kiwaco sẽ phản ứng ra sao, đã có giải pháp gì cho vấn đề này hay chưa, ông Nguyễn Đức Hiền cho hay giải pháp khả thi nhất hiện giờ là thuê sà lan chở nước ngọt về cấp cho hồ chứa, dù chi phí có cao cũng phải chấp nhận.

“Hiện đã có ít nhất hai chủ sà lan liên hệ để chở nước ngọt từ tỉnh An Giang về cho chúng tôi. Ngày mai (17-7) ngay khi từ Phú Quốc trở về tôi sẽ chỉ đạo gấp rút triển khai phương án này” - ông Hiền nói.

Lãnh đạo công ty cấp nước bận dự lễ khánh thành ở Phú Quốc

Trong lúc cả Rạch Giá và huyện Hòn Đất lao đao vì thiếu nước ngọt sinh hoạt thì ông Nguyễn Đức Hiền - giám đốc Kiwaco và một số lãnh đạo công ty lại đang... bận đi công tác ở Phú Quốc để dự lễ khánh thành nhà máy nước của huyện đảo này.

KHOA NAM - NHƯ NGỌC - HỮU KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên