21/10/2016 09:54 GMT+7

“Rác là vấn đề khổ tâm của phường!”

TƯỜNG HÂN - G.HƯƠNG
TƯỜNG HÂN - G.HƯƠNG

TTO - Sau khi TP.HCM xuất hiện ca dương tính đầu tiên với virút Zika, Tuổi Trẻ đã đến nơi phát hiện ca bệnh này - phường Phước Long B, Q.9 để ghi nhận thực trạng vệ sinh môi trường.

Rác do người dân vãng lai vứt lại dọc hàng rào công trình, đường 79, phường Phước Long B, quận 9 - Ảnh: T.HÂN
Rác do người dân vãng lai vứt lại dọc hàng rào công trình, đường 79, phường Phước Long B, quận 9 - Ảnh: T.HÂN

Ông Đinh Văn Hai (khu phố 2, phường Phước Long B, Q.9) cho biết ở phường thường xuyên kêu gọi người dân úp lu khạp, vỏ dừa... để hạn chế phát sinh lăng quăng, sinh muỗi.

Gia đình ông cũng luôn ý thức làm vệ sinh xung quanh nhà, giữ gìn môi trường sạch sẽ để tránh cho muỗi có nơi sinh sản, phát triển.

Chị Nguyễn Thị Phương (đường 79, phường Phước Long B) thông tin thêm: trước khi có công trình xây dựng nằm đối diện nhà chị, nơi này vốn là một cái ao lớn, nhiều cá và muỗi. Khi có công trình, ao bị lấp, nhưng cũng vẫn còn nhiều muỗi xung quanh.

Còn chị Nguyễn Thị Bích (đường 79, phường Phước Long B) lo lắng về việc khu vực gần nhà chị có quá nhiều muỗi.

Con gái 12 tuổi của chị Bích vừa mới xuất viện vì bị sốt xuất huyết. Chỉ ra khu vực trũng gần nhà có nhiều cây cối, bụi rậm, rác..., chị Bích nói: “Người ta cứ ngang nhiên đổ rác như vậy. Mình nói hoài cũng không được”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Huỳnh Thị Mỹ Ngọc - phó chủ tịch UBND phường Phước Long B - giải thích: “Trung tâm Y tế dự phòng có hỗ trợ phường phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng, đi kiểm tra vệ sinh, tình hình lăng quăng, vận động người dân và từng khu phố tổ chức diệt lăng quăng. Riêng khu phố có trường hợp phát hiện Zika, đã tiến hành phun ba đợt thuốc.

Phường cũng đã khảo sát những địa điểm lân cận trong vòng bán kính 200m, vận động người dân vệ sinh, diệt lăng quăng. Viện Pasteur đã đến địa bàn để tầm soát các phụ nữ đang mang thai, cư ngụ thuộc các tổ lân cận khu vực có ca mắc virút Zika đầu tiên”.

Tuy nhiên,“rác là vấn đề khổ tâm của phường. Phân nửa dân cư từ nơi khác đến, ở trọ, vứt rác đầy đường, phường tổ chức dọn suốt mà mãi không hết! Chúng tôi làm dữ lắm, nhưng thật sự là làm không xuể!” - bà Ngọc than.

Hiện phường có nhiều dự án xây dựng chưa làm, để đất trống, cỏ mọc cao, dễ phát sinh muỗi... Vừa qua, chủ tịch phường đã gửi văn bản đề nghị các chủ dự án phát hoang, làm cỏ, vệ sinh... khu vực dự án nhằm hạn chế dịch bệnh phát sinh ở đây.

TƯỜNG HÂN - G.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên