29/04/2012 01:03 GMT+7

Rà soát độ an toàn các mỏ khai khoáng

L.ANH
L.ANH

TT - Hôm 28-4, Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình về vụ sạt lở gây thiệt hại nặng nề tại mỏ than Phấn Mễ, Đại Từ (Thái Nguyên) và tình hình sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

● Xin ý kiến về quy định sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi

Theo ông Phan Xuân Dũng - chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội, tuần tới ủy ban sẽ có báo cáo vụ việc này gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhưng những kết luận ban đầu về vụ việc này từ cơ quan chức năng cho thấy nền đất sử dụng làm bãi thải yếu đã gây vụ lở đất nghiêm trọng làm sáu người chết thời gian qua.

Ông Dũng cũng đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát độ an toàn của các mỏ khai khoáng, tránh thiệt hại như vụ việc ở Phấn Mễ. Theo ông Dũng, riêng tại Thái Nguyên có khoảng 200 mỏ các loại đang được khai thác và riêng trong tuần qua đã có hai vụ sạt lở tại hai khu mỏ ở Thái Nguyên, ngoài vụ sạt lở nghiêm trọng tại mỏ than Phấn Mễ.

Tại phiên giải trình về tình hình sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi, theo ông Nguyễn Xuân Dương - phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), hiện có 160 nước cấm chất tạo nạc ractopamine trong thịt, nhưng VN lại cho phép tồn dư chất này, kiến nghị nên bỏ hoặc điều chỉnh giới hạn cho phép chất ractopamine trong thực phẩm.

Ông Nguyễn Hùng Long, phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết Bộ Y tế đã họp hội đồng tư vấn xem xét quy định giới hạn tồn dư chất tạo nạc ractopamine trong thịt, đồng thời có văn bản gửi các bộ Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Khoa học - công nghệ xin ý kiến chính thức về quy định ractopamine trong thực phẩm.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng tiến tới triển khai cảnh báo nhanh, phân tích nguy cơ an toàn thực phẩm, không để xảy ra rồi mới cảnh báo như vừa qua. Theo ông Dương, phân tích trong ba tháng đầu năm 2012, tỉ lệ chất cấm phát hiện được trong thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thịt, gan và nước tiểu heo 4,4-11,1%, thiệt hại với ngành chăn nuôi 2.000-3.000 tỉ đồng. Trong một tháng gần đây, cơ quan chức năng chưa phát hiện mẫu thức ăn chăn nuôi, thịt heo dương tính với thức ăn tạo nạc.

Không tìm thấy chất tạo nạc trong sản phẩm Gold Protein

Vừa qua Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an tiếp tục gửi mẫu sản phẩm Gold Protein đã thu giữ của Công ty TNHH sản xuất Nam Hoa và Công ty TNHH Hồng Triển (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM) đi kiểm nghiệm tại phòng phân tích thức ăn chăn nuôi thuộc Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam. Qua kiểm nghiệm bằng phương pháp sắc ký lỏng khối phổ để định lượng các chất cấm đã không phát hiện salbutamol, clenbuterol và ractopamine có trong sản phẩm Gold Protein.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên