27/04/2016 08:58 GMT+7

Rà soát các
 vụ án liên quan đến kinh doanh 
trái phép

H.ĐIệP - G.MINH ghi
H.ĐIệP - G.MINH ghi

TTO - Viện KSND TP.HCM, TAND TP.HCM cho biết đã rà soát lại các vụ án trên địa bàn thành phố để xem xét lại các căn cứ pháp lý, từ đó có hướng xử lý phù hợp.

Không chỉ có vụ chủ quán cà phê Xin Chào Nguyễn Văn Tấn hay vụ việc “vi phạm về quy định quản lý nhà ở” của ông Nguyễn Văn Bỉ, trong những ngày qua báo Tuổi Trẻ nhận được thêm nhiều hồ sơ, bản án và cả những cáo trạng (chuẩn bị đưa ra xét xử) liên quan đến hành vi kinh doanh trái phép và xây dựng nhà không phép. 

Về việc này, Viện KSND TP.HCM, TAND TP.HCM cho biết đã rà soát lại các vụ án trên địa bàn thành phố để xem xét lại các căn cứ pháp lý, từ đó có hướng xử lý phù hợp.

Bà Ung Thị Xuân Hương - chánh án TAND TP.HCM: “Sau khi báo chí thông tin vụ án chủ quán cà phê Xin Chào, TAND TP.HCM đã chỉ đạo rà soát lại tất cả những vụ án kinh doanh trái phép được xét xử tại các cấp tòa.

Về cơ bản thì ở các quận huyện khác không có những vụ việc tương tự, chủ yếu là án ở Bình Chánh. Mục đích của việc rút các hồ sơ này lên để đánh giá lại các chứng cứ, nếu đó là những vụ án có hành vi vi phạm nhưng không gây nguy hiểm cho xã hội thì sẽ không xử lý hình sự.

Hiện nay, TAND TP.HCM đang rút hồ sơ lên xem xét một vụ liên quan đến tội danh “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” của bà Trần Thị Huệ (P.1, Q.8). Vụ án này đã được lên lịch xét xử, nhưng khi rà soát lại thấy cần thiết phải đánh giá các chứng cứ cho đầy đủ nên chúng tôi đã rút lên.

Về vụ án kinh doanh trái phép của ông Nguyễn Văn Thành (62 tuổi, ngụ Q.5), quan điểm cá nhân của tôi cũng đồng ý với luật sư Phạm Công Hùng, hành vi này không đáng để xử lý hình sự vì không gây nguy hiểm cho xã hội.

Tuy nhiên bản án đã có hiệu lực pháp luật, ông Thành đã gửi đơn đề nghị giám đốc thẩm lên TAND cấp cao, bởi vậy TAND TP.HCM chờ quyết định của TAND cấp cao thế nào rồi sẽ có những bước xử lý theo pháp luật”.

Ông Nguyễn Văn Quảng - viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM: “Chúng tôi theo dõi báo chí phản ánh các vụ việc ở Bình Chánh và cũng thực hiện việc rà soát kỹ các đơn thư khiếu tố, khiếu nại. Việc kiểm tra các đơn thư khiếu tố, khiếu nại, đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm sẽ được thực hiện dựa trên hồ sơ vụ việc được gửi đến”.

H.ĐIệP - G.MINH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên