04/05/2015 08:27 GMT+7

Ra mắt tập thư pháp 40 năm huy hoàng

LAM ÐIỀN
LAM ÐIỀN

TT - Tập thư pháp 40 năm huy hoàng do Chi hội thư pháp TP.HCM thuộc Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc TP.HCM thực hiện vừa ra mắt với 75 tác phẩm thể hiện theo các thể chữ: lệ, khải, hành, thảo...

Tập thư pháp vừa ra mắt - Ảnh: L.Điền

Ðây là công trình kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước và 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tập thư pháp có một phần dành thể hiện 30 tác phẩm thơ chữ Hán của Bác Hồ. Ngoài nghệ thuật thư pháp, lần này nhóm thực hiện đã kỳ công sưu tầm một số bài thơ hay của Bác nhưng lâu nay ít xuất hiện, như bài Ly Bắc Kinh (Huỳnh Tuần Bá thể hiện thư pháp), Thu dạ (Dịch Ánh Nga thể hiện).

Riêng bài Thu dạ gắn với câu chuyện Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc có phong vị hào sảng: Trù hoạch canh thâm tiệm đắc nhàn/Thu phong thu vũ báo thu hàn/Hốt văn thu địch sơn tiền hưởng/Du kích quy lai tửu vị tàn (Bàn việc canh chầy mới tạm ngơi/Gió mưa thu báo lạnh thu rồi/Còi thu bỗng rúc vang từng núi/Du kích về thôn, rượu chửa vơi).

Phần 2 và 3 của tập thư pháp gồm 28 bài thơ ca ngợi Hồ Chủ tịch và 17 tác phẩm ca ngợi 40 năm ngày thống nhất đất nước. Ðây là một mảng tư liệu thú vị bởi tác giả những bài thơ này là các nhà thơ, trí thức trong cộng đồng người Hoa tại TP.HCM.

Trong tập này cũng xuất hiện nhiều bài thuộc thể loại từ, cho thấy các tác giả có ý chọn thể loại phù hợp với không khí kỷ niệm các ngày lễ lớn. Sách có phát hành tại 137 Triệu Quang Phục, Q.5 (văn phòng chi hội thư pháp). 

LAM ÐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên