15/05/2014 06:01 GMT+7

Ra mắt hàng loạt sách biển đảo

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam, câu chuyện biển Đông càng thêm sôi sục trong lòng mọi người dân Việt.

cjuY3dNb.jpgPhóng to
Một số sách về biển đảo của NXB Chính Trị Quốc Gia - Sự Thật

Trong chiều hướng đó, sáng 14-5, NXB Trẻ đã cho treo panô trước cổng trụ sở (161B Lý Chính Thắng, Q.3, TP.HCM) với hình ảnh loạt sách về biển đảo và thông điệp (tiếng Việt và tiếng Anh): “Nước Việt Nam nằm bên bờ biển Ðông. Lãnh thổ và hải phận biển Ðông là tài sản quý báu vô giá của cha ông để lại cho dân tộc ta trên phương diện lịch sử và nhiều phương diện khác. Hoàng Sa, Trường Sa đích thực là lãnh thổ của Việt Nam”.

Cho đến nay, nhiều nhà xuất bản đã ấn hành nhiều đầu sách có nội dung về chủ quyền biển đảo, trong đó có loạt sách biển đảo của NXB Chính Trị Quốc Gia - Sự Thật với nhiều đầu sách cung cấp kiến thức về chủ quyền biển đảo cả dưới góc độ lịch sử và pháp lý. Những đầu sách trong loạt này cũng chính là quan điểm chính thức của Nhà nước về vấn đề chủ quyền biển đảo, là phương hướng sách lược của Việt Nam trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Về những văn kiện cơ bản, có ba đầu sách quan trọng: Các hiệp định phân định biển giữa Việt Nam và các nước láng giềng (của nhóm tác giả, do Lê Quý Quỳnh và Nguyễn Trường Giang chủ biên), Chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (do Ủy ban Biên giới quốc gia - Bộ Ngoại giao biên soạn) và quyển Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982.

Trong đó, quyển Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 trình bày cụ thể về nội dung công ước, các phân tích về những hướng dẫn dụng từ công ước để tiếp cận các vấn đề về phân định chủ quyền trên biển của Việt Nam, như hiệp định phân định chủ quyền trong vịnh Thái Lan với Thái Lan năm 1997, hiệp định phân định chủ quyền trong vịnh Bắc bộ với Trung Quốc năm 2000 và hiệp định chủ quyền thềm lục địa với Indonesia, đều được Việt Nam đàm phán dựa trên Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982. Quyển Chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trình bày vắn tắt theo dạng sổ tay, thích hợp cho sinh viên, học sinh khi cần tìm hiểu về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa.

Bên cạnh đó, quyển Các hiệp định phân định biển giữa Việt Nam và các nước láng giềng được trình bày theo dạng cung cấp nội dung và nêu ý nghĩa quan trọng của từng hiệp định phân định chủ quyền biển giữa Việt Nam và các nước lân cận. Sách là công cụ quan trọng để người dân và giới nghiên cứu tìm hiểu các cơ sở pháp lý đã đạt được giữa Việt Nam và các nước có liên quan về chủ quyền biển.

Ngoài ra, còn hai quyển có nội dung tổng hợp các vấn đề liên quan đến thực trạng biển đảo hiện nay và lịch sử vấn đề tranh chấp chủ quyền, là Về vấn đề biển Ðông (Nguyễn Ngọc Trường) và Quản lý nhà nước tổng hợp và thống nhất về biển, hải đảo (Ðặng Xuân Phương và Nguyễn Lê Tuấn).

Về vấn đề biển Ðông trình bày rất nhiều vấn đề về lịch sử xác lập chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ðặc biệt tác giả có dành một phần nội dung phân tích mối quan hệ “các nước lớn và ASEAN với biển Ðông”, trong đó có cả những diễn biến mới nhất như sự dính líu quân sự hay chiến lược “trở lại châu Á” của Mỹ.

Quyển Quản lý nhà nước tổng hợp và thống nhất về biển, hải đảo được xem như trình bày chính thức về quan điểm của Việt Nam trong vấn đề quản lý nhà nước về biển đảo, với hai phần chính gồm: “Những vấn đề cơ bản của công tác quản lý nhà nước tổng hợp và thống nhất về biển, hải đảo”, “Phương hướng, giải pháp hoàn thiện một số vấn đề cụ thể trong quản lý nhà nước tổng hợp và thống nhất về biển, hải đảo”.

Theo ghi nhận của phòng phát hành NXB Chính Trị Quốc Gia - Sự Thật, những đầu sách biển đảo được bạn đọc rất quan tâm, sức mua của các sách này rất tốt, một số quyển như Chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của một học giả người nước ngoài - bà Monique Chemillier-Gendreau, nguyên chủ tịch Hội Luật gia dân chủ Pháp, được bán rất chạy.

Nhiều sách được tái bản

Tủ sách Biển đảo của NXB Trẻ hình thành từ năm 2011, đến nay đã có các quyển: Bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam (đã tái bản bốn lần); Hoàng Sa - Trường Sa: Hỏi và đáp. Sau đó tủ sách có thêm các tựa: Lẽ phải - Luật quốc tế và chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (tái bản hai lần); Hoàng Sa - Trường Sa: các sự kiện, tư liệu lịch sử - pháp lý chính (2 tập); Việt Nam -quốc hiệu & cương vực Hoàng Sa - Trường Sa; Ðịa lý biển Ðông với Hoàng Sa - Trường Sa; Như cây phong ba trên đảo Hoàng Sa. Ðầu tháng 5-2014, ấn phẩm tái bản lần 3 của quyển Việt Nam - quốc hiệu & cương vực Hoàng Sa - Trường Sa cũng vừa ra mắt bạn đọc.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên