31/07/2014 09:23 GMT+7

Ra mắt Biên niên hoạt động văn học Hội Nhà văn VN

MAI HOÀNG
MAI HOÀNG

TT - Sau hàng chục năm ấp ủ, Hội Nhà văn VN vừa ra mắt tập 1 bộ sách Biên niên hoạt động văn học Hội Nhà văn VN với tham vọng phục dựng lại bức tranh văn học trong quá khứ.

YzK53pmb.jpg
Sách do NXB Hội Nhà Văn ấn hành - Ảnh: M.Hoàng

Cuốn sách khổ lớn, bìa cứng, do nhóm các nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân (chủ biên), Trần Thiện Khanh, Ðoàn Ánh Dương thực hiện. Trong tập đầu tiên dày 1.120 trang, sách tập hợp, thống kê, hệ thống tương đối đầy đủ các tác phẩm đã xuất bản và những sự kiện, hoạt động văn học chính diễn ra từ năm 1957 (năm thành lập Hội Nhà văn VN) đến năm 1975.

Cơ sở ghi nhận trong biên niên là những dữ kiện liên quan đến hoạt động của Hội Nhà văn VN, những dữ kiện trong đời sống văn học mà trước hết là việc công bố các tác phẩm trên các báo, tạp chí nghệ thuật, văn học. Theo nhà thơ Hữu Thỉnh - chủ tịch Hội Nhà văn VN, dù cuốn sách còn có nhiều hạn chế, thiếu sót nhưng đây là việc phải làm, không thể chậm trễ hơn. "Vì nếu không làm thì thế hệ sau sẽ chê trách chúng ta không để lại gì cả. Giờ chúng tôi đã làm, đã để lại một bộ khung tư liệu. Nó không đơn thuần là một bảng thống kê. Nó sẽ cất lên tiếng nói khi có người gõ cửa. Sau này những thế hệ kế tiếp có thể bổ sung, bồi đắp làm đầy đặn hơn cái khung này" - nhà thơ Hữu Thỉnh nói.

Dự kiến những tập tiếp theo sẽ được hoàn thiện và phát hành trong năm 2015, trước thềm Ðại hội Hội Nhà văn VN lần thứ IX.

MAI HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên