18/11/2014 11:10 GMT+7

Nhiều giải pháp quyết liệt chống buôn lậu, hàng giả

H.ĐIỆP - M.HOA
H.ĐIỆP - M.HOA

TTO - Trong phiên chất vấn tại Quốc hội sáng nay 18-11, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cung cấp thêm thông tin về tình hình, giải pháp chống buôn lậu, hàng giả mà các đại biểu quan tâm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Nói về vấn đề gian lận thương mại, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chủ trương của Đảng và Nhà nước là cấm gian lận thương mại và buôn lậu, nhưng hiện tại vấn đề này ở nước ta vẫn còn rất trầm trọng.

Ông Phúc khẳng định muốn thực hiện các nhiệm vụ đó tốt cần phải dựa vào dân và mọi lực lượng và nhân dân cùng thượng tôn pháp luật. Khi đó người dân sẽ không tham gia buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và không tiếp tay buôn lậu.

Ông Phúc lấy ví dụ ở Lào Cai người dân từ chối hàng trăm tấn hàng buôn lậu.

Theo đó, 6 giải pháp mà Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra trong đó vấn đề quan trọng nhất là dựa vào dân: Muốn chống buôn lậu, gian lận thương mại tốt phải dựa vào dân, dựa vào hệ thống chính trị, nâng cao ý thức người dân là quan trọng nhất.

"Thượng tôn pháp luật, không tiêu thụ, không tiếp tay, vận chuyển, bao che hàng lậu, hàng giả. Nên ý thức của các cấp các ngành trong việc chống buôn lậu gian lận thương mại là rất quan trọng”, ông Phúc nói.

Thứ hai theo Phó thủ tướng, là cần củng cố lực lượng chủ công chống buôn lậu cho mạnh, đủ khả năng, đủ sức đề kháng. Trước hết là về phẩm chất, năng lực, nghiệp vụ của các lực lượng này. Cần trang bị phương tiện, chính sách cho lực lượng này tốt hơn.

Các lực lượng chủ công như hải quan, biên phòng, QLTT, công an, cảnh sát biển, ngành thuế, cùng với cấp ủy, chính quyền có giải pháp đồng bộ quyết liệt.

Cần biểu dương các cán bộ làm tốt công tác này đồng thời phải xử lý nghiêm, tổ chức cá nhân, người đứng đầu có chủ trương bao che cho buôn lậu, sản xuất hàng giả, kinh doanh trái phép.

Giải pháp thứ 3 là phải cương quyết, xử lý nghiêm minh, đánh mạnh, đánh trúng đánh liên tục các loại tội phạm, trong đó có loại tội phạm sản xuất hàng giả.

Thứ 4 là đẩy mạnh sản hàng hóa trong nước, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp đáp ứng nhu cầu thị trường. Hàng hóa thiếu có thể nảy sinh buôn lậu phức tạp.

Vấn đề thứ 5 theo Phó thủ tướng là cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế chống buôn lậu. Hiện nay có tình trạng nhiều nước sản xuất hàng hóa, gắn nhãn Việt Nam rồi đẩy về Việt Nam. 

Cuối cùng, Phó thủ tướng cho rằng, nếu cần thiết, thì Luật cũng phải sửa để có thể đáp ứng tốt hơn việc chống gian lận thương mại.

Khởi tố 1.147 vụ việc liên quan gian lận thương mại

Về tình hình báo cáo 9 tháng đầu năm thì Phó Thủ tướng cho biết lực lượng thanh tra kiểm tra phát hiện xử lý 146.028 vụ việc, tăng gần 19% so với 2013, thu nộp ngân sách gần 10.000 tỷ đồng tăng gần 16% so với cùng kỳ. Đã khởi tố 1.147 vụ với 1289 đối tượng.

Các lực lượng đều bắt số vụ cao hơn cùng kỳ, nhưng đó chỉ là một phần, còn hàng lậu hàng giả vẫn còn lọt vào thị trường. Súng đạn 50 khẩu, gần 99.185 g heroin, 5,4 tấn pháo nổ...

H.ĐIỆP - M.HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên