28/06/2013 13:42 GMT+7

Quyền lựa chọn cây trồng trên đất nông nghiệp

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Tôi có mua 2 ha đất canh tác của nông trường thời hạn 50 năm, đến nay chưa hết 20 năm sử dụng. Nông trường tôi chủ yếu canh tác dứa và mía. Sau khi đi tham khảo các mô hình canh tác, tôi làm đơn và được nông trường đồng ý cho trồng thanh long ruột đỏ trên diện tích gần 2 sào, diện tích còn lại tôi vẫn trồng dứa.

Thanh long ruột đỏ là loại cây cho thu hoạch cao. Tôi đã đầu tư rất nhiều vốn, năm nay là năm thứ 2, chuẩn bị cho thu hoạch vụ quả đầu tiên. Tôi có xây hàng rào cao khoảng 1m, bên trên là lưới thép nhằm mục đích chống trộm, chống gà vào cơi bới gốc, hàng rào chỉ xây xung quanh diện tích thanh long chứ không xây quanh toàn bộ diện tích 2ha.

Tôi không có mục đích chiếm dụng đất đai, nhưng nông trường biết chuyện đã yêu cầu tôi phá dỡ toàn bộ bờ rào đã xây và toàn bộ 250 gốc thanh long đang mùa kết trái.

Xin hỏi, việc yêu cầu này có đúng không? Tôi cần làm gì để bảo vệ thành quả mà tôi đã rất vất vả gầy dựng? Cuộc đời tôi gắn với đất nông nghiệp từ nhỏ, nay đã gần 70 tuổi rồi.

Mong chuyên mục tư vấn giúp. Cảm ơn.

Nguyen Minh (nguoilaidoyd3@... )

- Trả lời:

Về nguyên tắc, người được Nhà nước giao đất hoặc công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp trồng cây hàng năm có quyền lựa chọn cây trồng thích hợp để canh tác trên đất.

Tuy nhiên, theo tôi suy đoán, đất ông đang sử dụng là đất được nông trường giao khoán (ông chưa được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Người được giao khoán đất Nông trường phải sử dụng đất (ngay cả canh tác cây gì trên đất) theo sự thống nhất giữa Nông trường và người nhận giao khoán.

Theo thư ông thì việc ông trồng thanh long ruột đỏ là có sự cho phép của nông trường, do vậy có thể xem việc trồng thanh long là sự thống nhất giữa người nhận giao khoáng và nông trường. Việc ông trồng trụ bêtông làm giá đỡ thanh long hay rào chắn bảo vệ thanh long là những biện pháp thuộc một phần công việc trồng thanh long.

Nếu nông trường buộc ông phá bỏ vườn thanh long và dỡ bỏ toàn bộ các công trình đã đầu tư trên đất là hành vi vi phạm cam kết của nông trường, nếu gây thiệt hại cho ông thì nông trường phải bồi thường.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên